Quay trở lại cuộc đua tiêm kích thế hệ 5, Su-57 'lột xác' nhờ công nghệ mới nhất

Quay trở lại cuộc đua tiêm kích thế hệ 5, Su-57 'lột xác' nhờ công nghệ mới nhất

Theo Military Watch, Lực lượng Không quân Nga tiếp tục thử nghiệm máy bay chiến đấu Su-57 mới của họ ở Ukraine. 10 chiếc hiện đang được sử dụng và 10-14 chiếc nữa dự kiến sẽ gia nhập phi đội trong năm nay. Theo các nguồn tin, một số công nghệ cho chiếc máy bay này đang được phát triển.

Su-57 được cho là dựa vào một loạt các tính năng đặc biệt để bù đắp cho khả năng tàng hình hạn chế và thiết bị điện tử kém tinh vi hơn so với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Trung Quốc và Mỹ.

Những khả năng này bao gồm khả năng sử dụng tên lửa đạn đạo siêu thanh, hệ thống phòng thủ bằng laser, khả năng trang bị tên lửa không đối không có tầm bắn cực xa hoặc sử dụng ăng-ten mảng pha chủ động độc đáo.

Trở lại cuộc đua tiêm kích thế hệ 5, Su-57 'lột xác' nhờ công nghệ mới nhất - 1

Máy bay Su-57 của Nga.

Khả năng tàng hình mới

Vào đầu tháng 4, tập đoàn Ruselectronics đã tiết lộ một vật liệu hấp thụ radar mới đã được tạo ra có thể tăng cường đáng kể khả năng chống radar của máy bay Nga và có thể hấp thụ tới 95% sóng radar. Do nhu cầu bảo trì thấp hơn nhiều, việc sử dụng sợi tinh có độ phản xạ thấp được coi là một giải pháp thay thế rất có lợi cho lớp phủ tàng hình.

Việc sử dụng lớp phủ tàng hình là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu thấp của máy bay tàng hình Mỹ, cũng như chi phí vận hành cao của chúng. Điều này có nghĩa là nếu vật liệu hấp thụ radar mới của Nga thành công, Su-57 sẽ có lợi thế đáng kể.

Vẫn chưa rõ khi nào vật liệu mới có thể được chuẩn bị để sử dụng trên máy bay quân sự hoặc máy bay nào sẽ là đầu tiên sử dụng công nghệ mới, nhưng Su-57 được coi là ứng cử viên hàng đầu với tư cách là máy bay tàng hình có người lái duy nhất của Nga hiện nay.

Hệ thống liên kết dữ liệu là một công nghệ mới được tạo ra cho máy bay chiến đấu Su-57. Su-57 sử dụng trí thông minh nhân tạo để mã hóa dữ liệu và chuyển dữ liệu giữa các nền tảng, theo thông cáo báo chí từ tập đoàn Rostec Nga, cho phép máy bay có thể mã hóa chống nhiễu.

Trở lại cuộc đua tiêm kích thế hệ 5, Su-57 'lột xác' nhờ công nghệ mới nhất - 2

Máy bay F-35 của Mỹ.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo AI

Tất cả các chương trình hàng không chiến đấu tương lai đều được coi trọng việc sử dụng AI vì nó rất quan trọng đối với khả năng tác chiến của Su-57 và là một yêu cầu quan trọng trong chiến tranh trên không thế hệ thứ năm và thứ sáu.

Để hoạt động cùng với các phương tiện bay không người lái như S-70 Okhotnik, Su-57 cũng đang được phát triển thành máy bay điều khiển. Bộ cảm biến khổng lồ gồm sáu radar cùng hệ thống tìm kiếm và theo dõi bằng tia hồng ngoại (IRST) được kết hợp với khả năng liên lạc và chuyển tiếp dữ liệu từ Su-57 đặc biệt quan trọng.

Su-57 có thể chia sẻ dữ liệu giữa nhiều cảm biến, bao gồm cả radar mặt đất, tạo nên một phần rất lớn của mạng lưới phòng không rất lớn của Nga. Điều này rất quan trọng trong việc chống lại máy bay tàng hình của đối phương và bù đắp cho khả năng tàng hình hạn chế hơn của Su-57 so với máy bay cùng thế hệ của Trung Quốc và Mỹ.

Trở lại cuộc đua tiêm kích thế hệ 5, Su-57 'lột xác' nhờ công nghệ mới nhất - 3

Máy bay J-20 của Trung Quốc.

Kinh nghiệm của Su-57

Sau khi chương trình máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm MiG 1.42 đầy triển vọng bị bỏ vào đầu những năm 2000, Su-57 được cho là phù hợp hơn trong điều kiện ngân sách và công nghiệp của nước Nga thời hậu Xô Viết gặp nhiều khó khăn.

Chi phí hoạt động của Su-57 được cho là không vượt quá đáng kể so với thế hệ máy bay chiến đấu thứ tư trước đó. Tuy nhiên, nhiều lần trì hoãn đồng nghĩa với việc phi đội Su-57 đầu tiên sẽ được thành lập chậm hơn gần một thập kỷ so với dự kiến ban đầu. Nó sẽ đến sau các chương trình J-20 và F-35 đầy tham vọng hơn của Trung Quốc và Mỹ.

Máy bay chiến đấu Su-57 được dự đoán sẽ cách mạng hóa khả năng của không quân Nga nhằm thay thế Su-27 Flanker và các biến thể của nó là Su-30 và Su-35, cũng như trong kho vũ khí của các khách hàng hàng đầu mua máy bay Nga.

Việc triển khai Su-57 ở Ukraine đã giúp phi công và máy bay có thêm kinh nghiệm chiến đấu so với máy bay chiến đấu cùng thế hệ với nó, máy bay không chỉ tham gia không chiến mà còn thực hiện nhiệm vụ áp chế hệ thống phòng không.

Các nhiệm vụ này đã chứng minh mức độ sẵn sàng chiến đấu của Su-57, có thể vượt xa máy bay chiến đấu tàng hình hàng đầu của phương Tây F-35, vốn mắc khoảng 800 lỗi hiệu suất. F-35 vẫn chưa được chuẩn bị cho chiến đấu cường độ cao và thiếu khả năng tương thích với các lớp tên lửa hành trình cần thiết để thực hiện các hoạt động tương tự như Su-57 đã thực hiện.

Lê Hưng(Nguồn: Military Watch)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận