Máy bay cánh quạt Simorgh của Công ty Sản xuất Máy bay Iran (HESA) đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 31/5 vừa qua. Chiếc máy bay này dự kiến sẽ thay thế cho những chiếc máy bay vận tải C-130 mua từ Mỹ trong thế kỷ trước, hiện C-130 vẫn là phương tiện vận chuyển chính của Không quân Iran.
Trong những năm 1970, Iran là một khách hàng quan trọng của máy bay quân sự Mỹ, nhưng kể từ khi cuộc Cách mạng Hồi giáo nổ ra, nước này đã bắt đầu loại bỏ dần các khung máy bay của Mỹ và thay vào đó chọn mua máy bay Nga.
Chuyến bay đầu tiên của vận tải cơ Iran
Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Iran Mohammad Bagheri đã giám sát Chuyến bay đầu tiên của Simorgh, diễn ra tại thành phố Isfahan. Chiếc máy bay này được giới thiệu lần đầu tiên vào giữa năm 2022 và được đặt tên theo một loài chim cổ đại trong thần thoại Ba Tư.
Theo các báo cáo, Simorgh được coi là một máy bay vận tải hiệu quả nhờ khả năng thích ứng với thời tiết khắc nghiệt của Iran, trọng lượng nhẹ, trọng lượng nhẹ và sức chứa hàng hóa lớn.
Simorgh, một biến thể chuyển thể của An-140, là một dòng máy bay vận tải được chế tạo vào cuối những năm 1990 và sử dụng động cơ cánh quạt chở khách. Nó được tạo ra trong khoảng sáu năm.
An-140 là một trong những loại máy bay vận tải được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Nó phục vụ không chỉ với lực lượng không quân mà còn với hải quân và quân đội của nhiều quốc gia; một số biến thể của dòng máy bay này gần như không có khả năng chiến đấu trên không.
Với 15 chiếc được chế tạo, HESA đã có giấy phép sản xuất động cơ phản lực cánh quạt và đã cho ra mắt phiên bản IrAn-140 trong nước. Tuy nhiên, chiếc Simorgh đã được sửa đổi để chiếc máy bay này có các tính năng dành cho mục đích quân sự, chẳng hạn như cửa chở hàng phía sau có đường dốc để vận chuyển hàng hóa và thiết bị quân sự.
Máy bay được thiết kế lại của Iran sử dụng động cơ phản lực cánh quạt Klimov TV3-117 nhập khẩu từ Nga. Theo HESA, Simorgh có tầm bay khoảng 900 km (khi đầy tải) và tải trọng 6 tấn.
Trong cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn Iran Meher, Chuẩn tướng Mohammadreza Ashtiani nói rằng Simorgh "nhẹ, khả năng vận chuyển cao, bán kính hoạt động phù hợp, tương thích với điều kiện khí hậu của đất nước, khả năng hạ cánh và cất cánh trên đường băng ngắn, cũng như cũng như sự nhanh nhẹn và tốc độ trong việc cung cấp các dịch vụ khẩn cấp, bao gồm cả dịch vụ cứu thương trên không."
HESA không nêu chi tiết về số lượng máy bay sẽ được sản xuất hoặc các đơn đặt hàng có thể có từ quân đội Iran.
Sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không Iran
Sau khi Liên Hợp Quốc dỡ bỏ các lệnh cấm buôn bán vũ khí cuối cùng của Iran vào năm 2015, sự phát triển của Simorgh đã diễn ra. Kết quả là vũ khí của Iran hiện có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Sự phát triển của máy bay Simorgh dựa trên một số thành tựu quan trọng trong lĩnh vực hàng không quân sự của Iran, chẳng hạn như sự thành công của chương trình máy bay chiến đấu hạng nhẹ Kowsar, được đưa vào sản xuất hàng loạt từ cuối năm 2018 để thay thế máy bay phản lực F-5 từng mua từ Mỹ. Lực lượng Nga sử dụng các dòng máy bay không người lái Iran tại chiến trường Ukraine cũng như tính hiệu quả của chúng.
Sự phát triển của máy bay không người lái tàng hình với độ bền cao (loại máy bay này chỉ có Mỹ và Trung Quốc chế tạo) cung cấp khả năng tấn công và trinh sát mạnh mẽ, theo một số chuyên gia, đây là thành công lớn nhất của ngành công nghiệp hàng không quân sự Iran.
Theo các báo cáo của Israel, loại máy bay này khó bị phát hiện và có khả năng sống sót cao, mặc dù không được thử nghiệm chiến đấu ở Ukraine. Những máy bay này đã chứng minh khả năng hoạt động trong các chuyến bay do thám trên lãnh thổ Israel.
Bất chấp các mối đe trừng phạt từ Washington theo Đạo luật Chống kẻ thù của Mỹ để nhắm vào các khách hàng tiềm năng muốn mua vũ khí của Iran vì có thể lập luận rằng máy bay Simorgh không phải là phương tiện gây sát thương, Simorgh là một tài sản phi chiến đấu cũng có thể dễ dàng xuất khẩu hơn các loại thiết bị quân sự khác.
Giống như C-130 đã được hơn mười quốc gia khai thác cho mục đích dân sự, simorgh cũng có thể được sử dụng cho mục đích dân sự ở Iran cũng như ở nước ngoài. Vẫn chưa rõ máy bay sẽ được sản xuất ở quy mô nào, mức độ cạnh tranh của nó về chi phí vận hành so với các đối thủ nước ngoài và liệu nó có được phép phục vụ bên ngoài Lực lượng Không quân Iran hay không.
Tuy nhiên, sự xuất hiện của Simorgh đã cho thấy sức mạnh của nền công nghiệp quốc phòng Iran, mặc dù chịu nhiều hạn chế và khó khăn nhưng vẫn có thể tạo ra những điều bất ngờ.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtc.vn
Tham gia bình luận