Kế hoạch “chắp cánh” cho không quân Pháp

Kế hoạch “chắp cánh” cho không quân Pháp

Mới đây, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Lực lượng Không quân chiến lược Pháp (FAS), Bộ trưởng Bộ Quân đội nước này Sébastien Lecornu công bố kế hoạch phát triển UCAV để phối hợp với tiêm kích Rafale F5 như một phần quan trọng trong chương trình hiện đại hóa lực lượng không quân của Pháp. “UCAV mới sẽ là bạn đồng hành đáng tin cậy cho tiêm kích Rafale F5 từ sau năm 2030”, The EurAsian Times trích lời ông Lecornu nêu rõ.

Tập đoàn quốc phòng Pháp Dassault Aviation, hãng sản xuất tiêm kích Rafale, được trao hợp đồng thực hiện dự án này theo 3 giai đoạn chính là thiết kế ban đầu, nguyên mẫu và thử nghiệm. Ngân sách phát triển UCAV mới vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng dự kiến sẽ lên tới hàng trăm triệu euro. Nguyên mẫu UCAV đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028, sau đó là những chuyến bay thử nghiệm để đạt được khả năng sẵn sàng hoạt động vào năm 2033. Giám đốc điều hành Dassault Aviation Éric Trappier giải thích rằng UCAV sẽ được thiết kế để hoạt động song song với Rafale F5, qua đó hiện thực hóa khái niệm hiệp đồng tác chiến trên không giữa khí tài có người lái và không người lái. 

leftcenterrightdel
Hình ảnh đồ họa về tiêm kích Rafale F5 phối hợp tác chiến cùng UCAV. Ảnh: Dassault Aviation 

Vẫn chưa có nhiều thông tin chi tiết về loại UCAV này, nhưng trong thông cáo của Dassault Aviation, máy bay sẽ sở hữu khả năng tàng hình ưu việt, hệ thống tác chiến điện tử hiện đại, có tải trọng lớn để chứa vũ khí bên trong thân và tích hợp hệ thống điều khiển tự động với phi công trong buồng lái của tiêm kích Rafale đóng vai trò kiểm soát. UCAV có thể thực hiện nhiều vai trò khác nhau như thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát, chuyển tiếp thông tin liên lạc, cũng như khả năng tấn công động học và phi động học.

Đáng chú ý, dự án sẽ thừa hưởng những thành tựu từ chương trình nEUROn được khởi xướng vào năm 2003 với tư cách là UCAV tàng hình thử nghiệm đầu tiên của châu Âu mà Dassault Aviation là nhà thầu chính. Theo Bulgarian Military, nguyên mẫu của máy bay nEUROn đã lần đầu bay thử vào cuối năm 2012, có thể đạt tốc độ gần 1.000km/giờ và hoạt động ở độ cao đến 14km, sau đó lần đầu phóng vũ khí từ khoang bên trong thân vào năm 2015.

Quân đội Pháp đang sở hữu hơn 100 chiếc Rafale các biến thể khác nhau và con số này sẽ tăng lên gần 200 chiếc vào năm 2030. Trong đó, tiêm kích Rafale F5 mà UCAV mới sẽ hỗ trợ là phiên bản mới nhất, dự kiến sẽ đóng vai trò xương sống trong lực lượng không quân Pháp ít nhất đến năm 2060. Tiêm kích Rafale F5 đang được Dassault Aviation phát triển với mục tiêu không chỉ nâng cấp khả năng chiến đấu mà còn tích hợp nhiều vũ khí thế hệ tiếp theo, bao gồm tên lửa siêu thanh và đặc biệt là tên lửa hạt nhân ASN4G nhằm thay thế cho loại ASMP-A thế hệ cũ để bảo đảm năng lực răn đe của nước này. Do đó, vai trò “chắp cánh” của UCAV bên cạnh tiêm kích Rafale F5 sẽ giúp không quân Pháp mở rộng năng lực tác chiến đáng kể.

Quyết định phát triển UCAV thể hiện tham vọng của Pháp trong lĩnh vực hàng không quân sự, đồng thời phản ánh xu hướng toàn cầu trong việc triển khai phi đội trong tương lai kết hợp giữa máy bay có người lái và không người lái. Hiện nhiều cường quốc quân sự như Nga, Trung Quốc, Mỹ hay Australia cũng đang theo đuổi những dự án tương tự nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về sự linh hoạt và hiệu quả trong chiến đấu cho lực lượng không quân, nơi các nhiệm vụ nguy hiểm, phức tạp và có độ rủi ro cao có thể được thực hiện bởi những cỗ máy thay vì con người.

MINH KHÁNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quân sự thế giới xem các tin, bài liên quan. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận