Sau khi mất nhiều xe Leopard 2R, Ukraine bắt đầu tìm cách vượt bãi mìn của Nga.

Sau khi mất nhiều xe Leopard 2R, Ukraine bắt đầu tìm cách vượt bãi mìn của Nga.

Quân đội Ukraine đã bị thiệt hại nặng nề về thiết bị công binh trong những ngày đầu phản công, đặc biệt là xe thiết giáp phá mìn Leopard 2R. Vượt bãi mìn của Nga hiện là một thách thức đối với họ. Họ sẽ khó đột phá phòng tuyến và chia cắt lực lượng Nga nếu điều này không được thực hiện.

Ukraine mất tới một nửa số xe công binh Leopard 2R chuyên phá mìn

Trong cuộc tiến công ở Nam Mala Tokmachka tuần qua, các tiểu đoàn công binh thuộc lữ đoàn cơ giới 33 và lữ đoàn tấn công 47 của Ukraine, lực lượng tiên phong trong cuộc phản công năm 2023 của Ukraine, đã bị tổn thất nặng nề về thiết bị.

Ukraine đau đầu tìm cách vượt bãi mìn của Nga sau khi mất nhiều xe Leopard 2R - 1

Sau khi cố gắng tạo các vệt đường an toàn qua bãi mìn của Nga, xe phá mìn Leopard 2R của Ukraine đã bị bỏ lại chiến trường. (Ảnh: Quân đội Nga)

Ít nhất năm xe công binh chuyên dụng được bao gồm trong thiệt hại của các đơn vị này vào hôm 8/6. Những chiếc xe này, được trang bị lưỡi cày mìn và con lăn phá mìn, dẫn đầu các xe tăng và xe chiến đấu bộ binh đi qua các bãi mìn. Xe sẽ cày kích nổ mìn và tạo ra một vệt đường an toàn cho xe tăng hoặc xe chiến đấu bộ binh bám theo và đột phá qua phòng tuyến đối phương.

Một trong những hoạt động khó khăn nhất và dễ đổ máu nhất của tác chiến trên bộ là tấn công trực diện như thế này vào sự kiên cố của đối phương. Ngay cả các đội quân thiện chiến nhất và được trang bị tốt nhất cũng có thể mất một nửa lực lượng tấn công trong trường hợp đột phát chính diện thành công.

Lữ đoàn tấn công 47 trong một tuần kịch chiến đã phải bỏ lại chiến trường 3 trong số 6 xe phá mìn hiệu quả nhất của họ, đó là các xe Leopard 2R do Phần Lan sản xuất. Một xe công binh IMR-2 từ thời Liên Xô và một xe phục hồi bọc thép Bergepanzer của Đức là hai ví dụ về thiệt hại bổ sung của Ukraine.

Xe Leopard 2R vốn là một xe tăng Leopard 2A4 nặng 69 tấn và chạy bằng động cơ diesel được hãng Patria của Phần Lan cải biến thành xe phá mìn chuyên dụng.

Hãng Patria đã loại bỏ tháp pháo của xe tăng Leopard 2A4 và gắn lên thân xe này các cày mìn bản rộng đầy đủ do Person ở Anh chế tạo. Cày mìn sẽ được đẩy đi bằng chiếc xe Leopard 2R (kíp lái 3 người) có sức kéo 1.500 mã lực; cày này sẽ kích nổ an toàn các quả mìn phía trước xe, dọn đường đến các hầm hào đối phương được xây dựng phía sau các bãi mìn.

Xe Leopard 2R cũng có khả năng hất đất vào chiến hào, tạo ra cầu đất để tiến thẳng tới gờ sau chiến hào. Sau đó, xe tăng và bộ binh có thể vượt qua.

Xe phá mìn tấn công của lục quân Mỹ, được coi là xe đột kích hàng đầu, có một biến thể Phần Lan được gọi là Leopard 2R.

Tuy nhiên, Leopard 2R không được người Phần Lan ưa chuộng. Xe cày mìn này khó hoạt động hiệu quả ngay cả khi có lực đẩy 1.500 mã lực phía sau vì đất Phần Lan được cho là có quá nhiều đá. Do đó, Phần Lan không ngần ngại tặng Ukraine toàn bộ 6 xe Leopard 2R của mình. Phần Lan và Ukraine rõ ràng hy vọng rằng đất Ukraine sẽ không cản trở các xe phá mìn này.

Ukraine rất khó đột phá bằng thiết giáp và không phá được mìn.

Lữ đoàn 47 có thể đã mất ít nhất 3 xe Leopard 2R trong cuộc tấn công bãi mìn của Nga ở nam Mala Tokmachka vào sáng 8/6, rất có thể không phải do đất. Vì mìn gài ở đây rõ ràng rất dày.

Ngoài ra, không quân Nga điều chỉnh bầu trời phía trên tuyến mặt trận phía Nam. Họ có thể sử dụng trực thăng tấn công và phi vụ cường kích để tấn công đội hình Ukraine. Cho đến nay, không quân Ukraine chưa thể làm suy giảm lợi thế quan trọng này của Nga. Việc vượt qua bãi mìn trở nên khó khăn bội phần do hoạt động không kích này.

Tuy nhiên, để đột phá bằng xe thiết giáp, trước tiên phải phá mìn. Để tham gia chiến dịch phản công năm 2023, Ukraine đã thành lập 9 lữ đoàn mới với các trang bị của Mỹ và châu Âu. Chỉ có 3 đơn vị (lữ đoàn cơ giới 33, lữ đoàn tấn công 47 và lữ đoàn quân lục chiến 37) tham gia chiến đấu cho đến thời điểm này.

Sáu lữ đoàn mới, tất cả đều có vũ khí, bao gồm các xe tăng PT-91 từng của Ba Lan, xe tăng Challenger 2 từng của Anh và xe chiến đấu bộ binh Stryker từng của Mỹ, đang chờ đợi các lữ đoàn Ukraine dẫn đầu mở cửa đột phá qua phòng tuyến Nga.

Đối với chiến lược Ukraine, khu vực phía nam Mala Tokmachka đặc biệt quan trọng. Cách thị trấn chiến lược Tokmak 32 km về phía bắc là Mala Tokmachka, là một tiền tuyến ở tỉnh Zaporozhye. Trên hành lang chính tới thành phố Melitopol do Nga điều hành trên Biển Azov, thị trấn Tokmak nằm.

Các lực lượng Ukraine sẽ có cơ hội chia cắt lực lượng Nga ở Ukraine làm đôi nếu họ có thể vượt qua các bãi mìn nam Mala Tokmachka và thẳng tiến tới Tokmak và sau đó là Melitopol.

Tuy nhiên, khả năng là phía Ukraine vẫn chưa tìm được cách để đi qua hoặc vòng tránh các bãi mìn ở Mala Tokmachka. Có thể họ sẽ cố gắng tiến tới Tomak theo cách trực tiếp dọc theo đường T0408 hoặc gián tiếp từ phía Đông hoặc phía Tây.

Để bù đắp cho các xe Leopard 2R bị mất, Ukraine cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ bổ sung từ phương Tây. Đặc biệt, để thay thế cho Leopard 2R, phương Tây vẫn còn khá nhiều xe IMR, Bergepanzers, M-88s và NM189.

Trung Hiếu(VOV.VN/Forbes)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận