Số phận F-35 trở nên "mờ mịt" sau 800 lỗi thiết kế và liên tục trì hoãn nâng cấp.

Số phận F-35 trở nên "mờ mịt" sau 800 lỗi thiết kế và liên tục trì hoãn nâng cấp.

Do sự chậm trễ đáng kể trong việc thực hiện các nâng cấp cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 vào năm 2023, Lockheed Martin, nhà sản xuất quốc phòng lớn nhất thế giới, đã thông báo rằng họ không thể đạt được các mục tiêu dự kiến trước đây.

Trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư vào ngày 18/4 vừa qua, giám đốc điều hành Lockheed Jim Taiclet và giám đốc tài chính Jay Malave đã nhấn mạnh rằng cả vấn đề phần mềm và phần cứng đều góp phần gây ra sự chậm trễ này.

800 lỗi thiết kế và liên tục trì hoãn nâng cấp, số phận F-35 trở nên 'mờ mịt' - 1

Máy bay F-35 của Mỹ.

Với mong muốn đưa máy bay đạt tiêu chuẩn Block 4, các bản nâng cấp đang được phát triển sẽ cung cấp cho F-35 màn hình tốt hơn cùng với bộ nhớ máy tính và sức mạnh xử lý dữ liệu cao hơn.

Việc nâng cấp dự kiến sẽ diễn ra muộn hơn một năm so với kế hoạch ban đầu. Vào ngày 29/3, Trung tướng Michael Schmidt, Giám đốc điều hành chương trình F-35, đã thông báo với các nhà lập pháp rằng việc nâng cấp có thể bắt đầu vào tháng 12/2023 và có thể đến muộn nhất là vào tháng 4/2024.

F-35 là máy bay chiến đấu được sản xuất rộng rãi ở các quốc gia phương Tây và được một số lượng khá lớn các khách hàng quốc phòng tin cậy đặt hàng, chủ yếu ở châu Âu và một số đồng minh ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Israel.

Mặc dù chi phí sản xuất vượt quá 150 tỷ USD, chương trình này đã phải trải qua thời gian sản xuất quá dài. F-35 mới chỉ bắt đầu được sử dụng từ năm 2015, tức là 15 năm sau chuyến bay trình diễn đầu tiên.

Để đối chiếu, chiếc máy bay tiền nhiệm F-16 được đưa vào sử dụng chỉ bốn năm sau chuyến bay trình diễn đầu tiên, trong khi máy bay chiến đấu J-20 thế hệ thứ năm của Trung Quốc được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 2011.

800 lỗi thiết kế và liên tục trì hoãn nâng cấp, số phận F-35 trở nên 'mờ mịt' - 2

J-20 của Trung Quốc.

Các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm duy nhất được sản xuất và triển khai ở cấp độ phi đội là J-20 và F-35. F-35 đã mất một thời gian rất dài để phát triển, nhưng nó vẫn còn lâu để bảo đảm sẵn sàng chiến đấu ở cường độ cao. Có khoảng 800 lỗi thiết kế vẫn chưa được khắc phục và còn nhiều lỗi khác đang được phát hiện.

Lầu Năm Góc được dự đoán sẽ giảm mạnh các đơn đặt hàng F-35 so với dự kiến trước đó là hơn 3.000 khung máy bay, chủ yếu là do chi phí vận hành loại máy bay này quá tốn kém. Sự tồn tại của F-35 cũng đang bị thách thức bởi sự ra đời của các mẫu UAV đời mới, có khả năng tác chiến không thua kém.

Lê Hưng(Nguồn: Military Watch)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận