
Quân đội Mỹ đang xây dựng kế hoạch đại tu quy mô lớn đối với phi đội trực thăng Sikorsky UH-60M Black Hawk nhằm kéo dài tuổi thọ và duy trì khả năng hoạt động của dòng trực thăng chủ lực này sau năm 2050.
Ngày 19.12, cơ quan này đã ban hành Yêu cầu cung cấp thông tin (RFI) để đánh giá tính khả thi của việc thiết lập một dây chuyền sản xuất thương mại phục vụ đại tu và nâng cấp các máy bay UH-60M hiện có trong nhiều năm tới.
RFI là một hình thức mời chào không ràng buộc, nhằm khuyến khích ngành công nghiệp đưa ra ý tưởng về một dự án mua sắm đang được xem xét. Dựa trên kết quả của RFI, chính phủ có thể tiến hành Yêu cầu đề xuất chính thức, trong đó sẽ bao gồm các yêu cầu chính thức và mời chào các đề xuất đấu thầu cạnh tranh.
Chương trình hiện đại hóa trực thăng Black Hawk hiện do Văn phòng Dự án Trực thăng Đa dụng (UHPO) của quân đội giám sát.
Theo dự thảo mô tả công việc đi kèm RFI, UHPO đang tìm kiếm năng lực nâng cấp từ 12 đến 24 máy bay UH-60M mỗi năm, đồng thời có thể mở rộng sang một số lượng chưa xác định các máy bay HH-60M, biến thể cứu thương của Black Hawk.
Theo quy trình đại tu đề xuất, mỗi trực thăng sẽ được tháo rời hoàn toàn để kiểm tra chi tiết. Các bộ phận khung thân bị hư hỏng, xuống cấp hoặc có dấu hiệu mỏi vật liệu sẽ được sửa chữa hoặc thay thế. Vấn đề ăn mòn cũng sẽ được xử lý triệt để, kèm theo các biện pháp phòng ngừa nhằm kéo dài vòng đời khai thác.
Đại tá Ryan Nesrsta, chỉ huy UHPO cho biết: "Bản mô tả công việc được soạn thảo ngắn gọn nhằm nhấn mạnh những nhiệm vụ mà chúng tôi cho là thiết yếu nhất".
Ông lưu ý: “Mặc dù có thể có những cơ hội để đổi mới trong sản xuất, sửa chữa và quản lý chuỗi cung ứng, nhưng nỗ lực này giả định rằng việc phát triển giải pháp, tích hợp và thử nghiệm đã hoàn tất”.
Quân đội Mỹ cũng cho biết sẵn sàng mở rộng chương trình để phục vụ các đơn vị quân sự, cơ quan dân sự trong nước đang khai thác dòng H-60, cũng như các khách hàng Black Hawk ở nước ngoài. Hiện lực lượng này đang vận hành khoảng 2.300 trực thăng Black Hawk và đồng thời đàm phán với Sikorsky về hợp đồng sản xuất đa năm thứ 11, kéo dài việc mua sắm UH-60M mới đến năm 2032. Hợp đồng đa năm số 10 hiện tại bảo đảm việc bàn giao máy bay mới đến năm 2026.
Mặc dù Lục quân Mỹ đã ký hợp đồng riêng với Bell để phát triển trực thăng nghiêng cánh MV-75, từng được coi là người kế nhiệm Black Hawk, nhưng hiện dự kiến hai loại trực thăng này sẽ hoạt động song song. Chiếc UH-60M đầu tiên được tiếp nhận năm 2006, đồng nghĩa một phần lớn phi đội hiện nay cần được đại tu để đạt mục tiêu duy trì hoạt động sau năm 2050.
Bên cạnh kéo dài tuổi thọ, quân đội Mỹ cũng đặt mục tiêu hiện đại hóa UH-60M với các năng lực mới nhằm tăng khả năng sống sót và hiệu quả chiến đấu. Một ưu tiên đáng chú ý là tích hợp khả năng triển khai các “hiệu ứng phóng” khi đang bay, cho phép trực thăng phóng các máy bay không người lái cỡ nhỏ và trung bình để trinh sát, giám sát hoặc tấn công, giúp tiếp cận mục tiêu từ khoảng cách an toàn trước các mối đe dọa phòng không mặt đất. Một số thử nghiệm đã được tiến hành, sử dụng trực thăng Black Hawk sửa đổi để triển khai máy bay không người lái Altius của Anduril.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: laodong.vn
Tham gia bình luận