Sự cố Hải Nam: Bị cấm bay, Mỹ phải tháo rời máy bay để mang về

Sự cố Hải Nam: Bị cấm bay, Mỹ phải tháo rời máy bay để mang về

Lực lượng Không quân Nga và Trung Quốc gần đây đã thực hiện các cuộc đánh chặn nguy hiểm với máy bay phương Tây, điều này có thể dẫn đến tai nạn tương tự như vụ va chạm năm 2001 giữa máy bay EP-3E của Mỹ và máy bay đánh chặn J-8II của Trung Quốc trên Biển Đông.

Những phi vụ đánh chặn

Tuần trước, Nga đã thông báo rằng một máy bay chiến đấu của họ đã hộ tống một máy bay tuần tra hàng hải P-3C Orion của Đức trên biển Baltic sau khi nó tiếp cận biên giới Nga.

"Phi hành đoàn chiến đấu cơ Nga đã xác định mục tiêu trên không là máy bay tuần tra P-3C Orion của hải quân Đức", Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 12/4.

Đây rất có thể là lần thứ hai máy bay P-3 Orion của Đức bị máy bay chiến đấu của Nga bắn phá. Trước đó, vào tháng 1/2023, một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã xuất kích để đánh chặn một chiếc P-3 Orion của Đức cũng đang hoạt động trên biển Baltic.

Sự cố Hải Nam: Bị cấm bay, Mỹ phải tháo rời máy bay để mang về - 1

Máy bay EP-3E của Mỹ.

Theo EurAsian Times, căng thẳng giữa Nga và NATO luôn ở mức cao kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xung đột với Ukraine. Khi máy bay Nga tham gia vào các cuộc chạm trán nguy hiểm với lực lượng NATO, điều này được phản ánh rất rõ trên bầu trời châu Âu.

Vào tháng 11/2022, Hungary, quốc gia dẫn đầu sứ mệnh Cảnh sát trên không Baltic (BAP) của NATO vào thời điểm đó, đã tuyên bố rằng các hoạt động của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) đang gây ra "nhiều khó khăn" cho lực lượng liên minh.

Những hành động tương tự cũng được thực hiện ở châu Á. Chẳng hạn, vào tháng 11/2022, Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đã thực hiện một số "cuộc đánh chặn nguy hiểm" đối với các phi vụ bay giám sát CP-140 Aurora của Không quân Hoàng gia Canada (RCAF).

Các báo cáo chỉ ra rằng những lần đánh chặn nguy hiểm này chứng kiến máy bay Trung Quốc chỉ bay cách máy bay Canada từ 6 đến 30 mét và các phi công Canada có thể giao tiếp bằng mắt với các phi công Trung Quốc từ khoảng cách đó.

Theo các chuyên gia, va chạm hoặc tai nạn có thể là kết quả của những cuộc chạm trán gần như vậy ở tốc độ cao. Khi một chiếc EP-3E của Mỹ và một máy bay đánh chặn J-8II của Trung Quốc va chạm trong không phận quốc tế trên Biển Đông vào tháng 4/2001, điều này đã xảy ra.

Sự cố Hải Nam: Bị cấm bay, Mỹ phải tháo rời máy bay để mang về - 2

Chiếc EP-3E của Mỹ tại đảo Hải Nam.

Sự cố đảo Hải Nam

Một chiếc máy bay chiến đấu J-8IIM của Hải quân PLA đã va chạm với một chiếc máy bay EP-3E ARIES II của Hải quân Mỹ, một biến thể trinh sát tín hiệu của P-3C, vào ngày 1/4/2001, khiến chiếc J-8IIM bị rơi và phi công thiệt mạng. Chiếc EP-3E buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Hải Nam.

J-8IIM của Trung Quốc là phi công Wang Wei, 33 tuổi, từng là phi đội trưởng trong Trung đoàn 22 của Lực lượng Không quân Hải quân PLA, đóng tại Sân bay Lingshui trên đảo Hải Nam.

Trung úy Shane Osborn, phi công của EP-3E, nói: "Rõ ràng là chúng tôi đã bị đánh chặn. Máy bay Trung Quốc đã tiếp cận gần hơn nhiều so với bình thường, cách cánh của chúng tôi khoảng 3 mét.

Theo lời kể của Osborn, chiếc J-8IIM đã thực hiện 2 lần áp sát đầu tiên, đến lần tiếp cận thứ 3 sau đó, tốc độ áp sát của máy bay quá cao, J-8IIM đã va chạm vào cánh quạt số 1 khiến máy bay bị rung lắc dữ dội.

Sau đó, đuôi của chiếc J-8 va chạm với mũi của chiếc EP-3E, và đuôi của chiếcJ-8 bị vỡ, máy bay mất kiểm soát và lao xuống biển.

Khi được CNN hỏi liệu có giao tiếp bằng mắt với Wang hay không, Osborn đã ra hiệu lần thứ hai khi máy bay của Wang áp sát họ. Trong khi nói những từ mà Osborn không thể hiểu được, Wang đã tháo mặt nạ dưỡng khí và vẫy những người Mỹ.

Sự cố Hải Nam: Bị cấm bay, Mỹ phải tháo rời máy bay để mang về - 3

Thân máy bay được tháo rời để chuyển về nước.

Quan điểm của Trung Quốc

Một kịch bản khác về vụ việc được tiết lộ bởi Phía Trung Quốc. Trên Nhật báo Quân đội Giải phóng, Zhao Yu, người điều khiển một chiếc J-8 khác bên cạnh Wang, đã đưa ra lời tường thuật sau đây:

"Tôi nhìn thấy đầu và cánh trái của máy bay Mỹ va vào máy bay của Wang Wei. Cùng lúc đó, cánh quạt bên ngoài của cánh trái máy bay Mỹ đã đập vỡ cánh đuôi thẳng đứng của máy bay do Wang Wei lái thành nhiều mảnh.

Wang Wei được Zhao nhắc nhở rằng phần đuôi thẳng đứng của máy bay đã bị va đập và khuyên anh ta nên chú ý đến việc duy trì tình trạng bay. Wang được cho là đã trả lời: "Rõ."

"Tôi thấy máy bay của Wang Wei nghiêng sang bên phải và hạ cánh đột ngột sau khoảng 30 giây. Máy bay đã mất kiểm soát. Wang Wei yêu cầu nhảy dù. Tôi trả lời: “Đã được phép”. Sau đó, tôi mất liên lạc với Wang Wei, Zhao nói.

Chính phủ Trung Quốc cho rằng chiếc máy bay EP-3E của Mỹ đã giảm tốc độ, khiến các máy bay phản lực gặp khó khăn khi bay bên cạnh.

Theo tờ Nhật báo Quân Giải phóng, máy bay Mỹ đột ngột thay đổi hướng di chuyển. Những chiếc máy bay ngông cuồng và kiêu ngạo cũng thường xuyên nhảy lên nhảy xuống và đột ngột rẽ trái hoặc rẽ phải để khiêu khích các phi công của chúng tôi hết lần này đến lần khác bằng những hành động cực kỳ nguy hiểm.

Máy bay chiến đấu J-8 đã rơi xuống biển, và Wang Wei đã mất tích. Zhao Yu tuyên bố rằng anh ta đã hạ độ cao xuống khoảng 3 km trên biển và nhìn thấy mảnh vỡ từ chiếc máy bay của Wang, cùng với một chiếc dù ổn định ghế máy bay và một chiếc dù cứu hộ "lơ lửng trong không trung". Sau đó, vào khoảng 9h30, anh ấy quay trở lại đảo Hải Nam.

Với sự tham gia của khoảng 110 máy bay, hơn 100 tàu chiến và ít nhất 1.000 tàu khác, bao gồm tàu cứu hộ, tàu đánh cá và tàu dân sự, tổng cộng có hơn 55.000 người tham gia, chính phủ Trung Quốc đã phát động một nỗ lực tìm kiếm quy mô lớn. Hơn 80.000 km2 mặt biển được bao phủ bởi hoạt động, kéo dài khoảng mười ngày.

Sự cố Hải Nam: Bị cấm bay, Mỹ phải tháo rời máy bay để mang về - 4

Các thành viên phi hành đoàn đã nhận được một chiếc EP-3E.

Người Mỹ bác bỏ quan điểm của Trung Quốc

Về phần mình, Osborn đã bác bỏ bản báo cáo của Trung Quốc về vụ việc. Anh ta nói: “Việc một chiếc máy bay lớn, di chuyển chậm và đâm vào một máy bay chiến đấu phản lực hiệu suất cao là điều không đơn giản. Sau khi máy bay của Wang tạt đầu máy bay của chúng tôi, chúng tôi đã rẽ trái.

'Thumping' là một thao tác nguy hiểm trong đó chiếc máy bay chặn bay trực tiếp phía trước máy bay bị chặn, sau đó chuyển hướng mạnh để làm xáo trộn vùng không khí mà máy bay đang bay qua và làm gián đoạn chuyến bay của nó.

Tuy nhiên, rất khó để đánh giá chính xác khoảng cách khi thực hiện thao tác này và kết quả là có thể dễ dàng dẫn đến va chạm, hư hỏng kết cấu hoặc cháy động cơ máy bay.

Sau vụ va chạm suýt chết này, phi hành đoàn EP-3E đã cố gắng sống sót, nhưng máy bay của họ đã bị hư hỏng buộc họ phải hạ cánh xuống sân bay Lingshui của PLA trên đảo Hải Nam. Sau đó, Trung Quốc đã giam giữ 24 thành viên phi hành đoàn trên máy bay trong 11 ngày.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và các phương tiện truyền thông do nhà nước điều hành đã công khai đưa tin về vụ va chạm giữa máy bay quân sự của Mỹ và Trung Quốc vào ngày 1/4/2001.

Sau khi Joseph W. Preuher, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, gửi một lá thư cho Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tang Jiaxun bày tỏ "sự tiếc nuối chân thành" về cái chết của Wang và bày tỏ "rất tiếc" rằng chiếc EP-3E đã gặp sự cố và đi vào không phận Trung Quốc mà không có thông báo.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc đã không cho phép chiếc máy bay này cất cánh từ hòn đảo, buộc Mỹ phải trả tiền để tháo dỡ và vận chuyển nó đến một chiếc máy bay khác, đồng thời tính phí là 34.568 USD cho 11 ngày cung cấp chỗ ở và thực phẩm cho 24 thành viên phi hành đoàn chiếc EP-3E.

Lê Hưng(EurAsian Times )

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận