Sức mạnh của máy bay chiến đấu Su-22

Sức mạnh của máy bay chiến đấu Su-22

Máy bay Su-22 với mẫu cánh đặc biệt được tối ưu hóa để sử dụng ở tầm thấp và đã được xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới.

Sức mạnh của máy bay chiến đấu Su-22 - 1

Máy bay Sukhoi Su-22M3 của Lực lượng Syria. (Ảnh: National Interest)

Sức mạnh của Su-22

Máy bay chiến đấu Su-22 là biến thể xuất khẩu của máy bay Su-17 do Liên Xô cũ tạo ra từ những năm 1960. Dựa trên thiết kế của máy bay Su-7, Su-17 và Su-20.

Máy bay có khả năng cơ động và phạm vi hoạt động cao hơn với tải trọng chiến đấu nặng hơn nhờ hình dạng "cánh cụp cánh xòe". Su-22 đã được tối ưu hóa cho khả năng bay tốc độ cao với tầm thấp.

Trong đó, Su-22M4 (Fitter-K) là máy bay tiêm kích/ném bom siêu âm một chỗ ngồi, một động cơ được chế tạo ra để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất bằng vũ khí dẫn đường và không dẫn đường, cũng như trinh sát trên không. Máy bay cũng có thể được sử dụng để tiêu diệt mục tiêu trên không trong một phạm vi hạn chế. Đây là phiên bản hoàn hảo nhất và được trang bị tốt nhất cho các hoạt động chiến đấu trong điều kiện tầm nhìn hạn chế và ban đêm trên dòng máy bay Su-22. Ngoài ra, nó có ghế phóng K-36D (cũng được sử dụng trong MiG-29 và Su-27). Su-22M3K được chế tạo để huấn luyện nâng cao.

Trong nhiều năm, máy bay tấn công mặt đất mạnh mẽ này là vũ khí linh hoạt trong lực lượng không quân của Liên Xô và đã được xuất khẩu sang các quốc gia như Iraq, Afghanistan, Syria, Ba Lan và một số quốc gia khác. Khoảng 2.200 chiếc Su-17, Su-20 và Su-22 đã được sản xuất bởi Liên Xô cũ và nước Nga kế thừa sau này.

Việt Nam đã được Liên Xô cung cấp một số máy bay tiêm kích-bom Su-22M/UM vào năm 1979 do nhu cầu về một loại máy bay chiến đấu đa nhiệm với tầm bay dài, vừa có thể không chiến vừa có thể tấn công mặt đất để yểm trợ cho bộ binh. Đầu năm 1989, Trung đoàn Không quân 937 đã tiếp nhận những chiếc Su-22M4 đầu tiên, biến thể được sản xuất cuối cùng của dòng máy bay Su-22 với những cải tiến đáng kể trong hệ thống điện tử, bao gồm hệ thống ngắm bắn quang học Klen-54 trong chóp mũi. Sau khi số Su-22M/UM trong đợt viện trợ đầu tiên bị ngừng hoạt động, Không quân Việt Nam hiện đang có trong biên chế một số lượng lớn các máy bay tiêm kích - bom phiên bản Su-22M, Su-22UM3K và Su-22M4.

Su-22 có chiều dài sải cánh xòe 13,68 m, cánh cụp 10,02 m và tải trọng cất cánh tối đa là 19 tấn. Cường kích này có thể bay với vận tốc tối đa 1.400 km/h trên biển và 1.860 km/h ở độ cao lớn, trần bay 14.200 m, tầm bay 1.150 km (tấn công) và 2.300 km (tuần tiễu), với bán kính chiến đấu là 360 km (bay thấp) và 630 km (bay cao) khi mang theo 2,2 tấn vũ khí.

Ngoại trừ phiên bản huấn luyện như Su-22U có 2 chỗ ngồi, phần lớn các phiên bản Su-22 chỉ được điều khiển bởi một phi công. Hiện chỉ có một số quốc gia vẫn còn sử dụng cường kích Su-22, bao gồm Angola, Lybia, Syria và Việt Nam. Nhiều quốc gia loại biên hoàn toàn hoặc chỉ giữ số lượng nhỏ cường kích này trong kho.

Các sự cố liên quan đến Su-22

Từng đã có những sự cố đáng tiếc với máy bay Su-22 trong quá khứ. Máy may Su-22 của lực lượng không quân Yemen đã rơi vào quốc gia này vào năm 2013 khi đang huấn luyện, giết chết một số người dân và phi công. Những chiếc Su-22 khác của quốc gia này đã gặp nạn vào năm 2011 và 2009.

Một chiếc Su-22 của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã rơi gần thành phố Sarvestan miền nam vào năm 2017, khiến phi công thiệt mạng. Một chiếc Su-22 khác của không quân nước này đã rơi ở tỉnh Fars vào năm 2022 sau khi cất cánh, nhưng các phi công đã may mắn tiếp đất an toàn.

Phương Anh (Tổng hợp )

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận