Thông tin về máy bay Đồng minh đầu tiên ném bom Berlin trong Thế chiến 2

Thông tin về máy bay Đồng minh đầu tiên ném bom Berlin trong Thế chiến 2

Máy bay SNCAC NC.223.4 (biệt danh Jules Verne) là một biến thể vận tải hạng nhẹ của dòng máy bay Farman F.220. Biến thể NC.223.4 chỉ có ba chiếc, và khi chiến tranh nổ ra, cả ba đều được Hải quân Pháp trưng dụng cho nhiệm vụ tuần tra.

Riêng chiếc Jules Verne được đặt dưới sự chỉ huy của một vị sĩ quan 38 tuổi tên là Henri Laurent Daillière, một trong những người tham gia lập kỷ lục về quãng đường bay xa nhất mà một phi cơ thực hiện.

Đến ngày 6 tháng 5 năm 1940, Jules Verne bắt đầu được chuyển đổi thành máy bay ném bom với 8 mấu cứng được lắp lên cánh, mỗi mấu có thể mang một quả bom nặng 250 kg (tổng là 2.000 kg).

Để phòng thủ trên máy bay, một khẩu súng máy Darne Mle 1933 đã được trang bị. Ngoài ra, vị trí của hoa tiêu và xạ thủ ném bom được thêm vào phần mũi, 4.000 lít nhiên liệu bổ sung được thêm vào và máy bay được sơn đen lại để tránh bị phát hiện trong đêm tối.

Sau khi chuyển đổi, Jules Verne tham gia vào các nhiệm vụ trinh sát, ném bom vào các vị trí, phòng tuyến và hậu cần của quân Đức, thậm chí là các thành phố ngoại ô phía bắc nước Đức.

Sự thật về chiếc máy bay Đồng Minh đầu tiên ném bom Berlin trong Thế chiến 2 - 1

Chiếc máy bay SNCAC NC.223.4 có biệt danh "Jules Verne" cùng phi hành đoàn

Một chiến dịch ném bom trả đũa vào Berlin để vực dậy tinh thần người Pháp đã được Daillière và các cộng sự bí mật chuẩn bị cùng thời gian với chiến dịch "Paula" của Đức nhằm vào các đơn vị không quân Pháp tại Paris.

8 quả bom 250 kg treo trên cánh và 80 quả bom cháy 10kg được giấu trong thân máy bay khi Jules Verne cất cánh vào chiều ngày 7/6/1940 và đến Berlin vào lúc nửa đêm.

Chiếc máy bay vòng qua biển Bắc, Đan Mạch, biển Baltic và thành phố Stettin của Ba Lan trước khi tìm đường đến Berlin. Daillière đã cho máy bay hạ thấp độ cao xuống sân bay Tempelhof vờ như đang muốn hạ cánh để không bị phát hiện, khiến quân Đức lầm tưởng rằng đó là máy bay phe mình.

Phi hành đoàn trên Jules Verne cuối cùng đã nhìn thấy mục tiêu của mình - nhà máy Siemens ở vùng ngoại ô - khi đang bay với tốc độ 350 km/h ở độ cao chỉ 100 mét. Sau đó, họ bắt đầu thả bom.

Pháo phòng không của Đức bắt đầu khai nhưng thất bại khi thả 80 quả bom cháy xuống bằng tay. Vào sáng ngày 8/6, sau chuyến hành trình kéo dài 11 giờ 40 phút, cả phi hành đoàn đã thoát nạn và hạ cánh an toàn xuống sân bay Orly, gần Paris.

Sự kiện này đã gây chấn động dư luận Pháp; tất cả các tờ báo đều đưa tin về sự kiện này như một tia hi vọng le lói trong những giờ đen tối nhất của tháng 6/1940.

Chiếc NC.223.4 sau đó tiếp tục thực hiện vài nhiệm vụ khác trước khi bị chính cơ trưởng Daillière ra lệnh phá nhằm tránh chiếc máy bay rơi vào tay Đức Quốc xã. Vào ngày 11 tháng 10 năm 1942, tại Liberia, chỉ huy Daillière đã hy sinh trong một nhiệm vụ trinh sát. Sau đó, thi hài của ông được chôn cất tại thủ đô Dakar của Sénégal.

Lê Hưng(Tổng hợp)

Bổ ích

Xúc động

Sáng tạo

Độc đáo

Phẫn nộ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận