Tiêm kích Beriev A-50 được phát triển vào thời Liên Xô dựa trên nền tảng của máy bay vận tải Ilyushin Il-76. Độ cao hoạt động của A-50 cho phép nó triển khai radar hiệu quả, phát hiện tiêm kích đối phương ở khoảng cách đáng kể.
Bộ Quốc phòng Anh cũng cho rằng việc kết hợp A-50 và S-400 được thúc đẩy bởi mối lo ngại về việc Ukraine sắp triển khai máy bay chiến đấu phương Tây.
Cập nhật tình báo này cũng nhấn mạnh khả năng sẵn sàng của Nga nhằm đối phó với những rủi ro lớn hơn, có thể là thông qua việc triển khai A-50 gần giới tuyến hơn để tối ưu hóa hiệu quả của nó trong vai trò hoạt động mới.
EurAsian Times đưa tin, Moscow đã sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không S-400 phối hợp với máy bay cảnh báo sớm A-50 để đánh chặn và bắn hạ một chiến đấu cơ của Ukraine. Hồi tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo Mỹ, phối hợp với Hà Lan và Đan Mạch sẽ dẫn đầu liên minh các quốc gia huấn luyện cho phi công Ukraine.
Chương trình huấn luyện nhằm trang bị cho Ukraine các kỹ năng vận hành và bảo trì tiêm kích F-16. Tuần này, một trung tâm huấn luyện châu Âu chính thức được mở tại Romania để hướng dẫn phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16.
Trong khi đó, Ukraine đang tìm kiếm các phiên bản nâng cấp của tiêm kích này, cho rằng các mẫu máy bay hiện tại không đủ khả năng để đối phó với chiến đấu cơ Su-35 của Nga và khó có thể đảm bảo ưu thế trên không.
Người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine cho rằng các tiêm kích F-16 cần sở hữu khả năng chiến thuật và kỹ thuật tiên tiến hơn để cạnh tranh hiệu quả với chiến đấu cơ Nga, trong đó có Su-30, Su-34 và Su-35.
Ông Ignat cũng nhấn mạnh các hạn chế của tiêm kích F-16, cho biết chúng có hiệu quả đối phó với UAV nhưng không đủ để đạt ưu thế trên không.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vov.vn
Tham gia bình luận