Nga đã quyết định vận chuyển xe tăng T-54/55 từ kho niêm cất vào đầu tháng 3 vừa qua và gửi chúng đến Ukraine. Trên mạng xã hội, có rất nhiều video và hình ảnh minh việc vận chuyển xe tăng từ vùng Viễn Đông đến Đông Âu.
Theo Bulgarian Military, gần đây nhất, trên mạng xã hội đã xuất hiện một bức ảnh được chụp trong vùng Zaporizhzhia, cho thấy một người lính Nga đứng cạnh một chiếc T-54/55 có ký hiệu 69, điều này cho thấy rằng T-54/55 đã sẵn sàng tham chiến.
Nga có thể trang bị bao nhiêu xe tăng T-54/55?
Không có thông tin chính xác, một số dự báo của các chuyên gia quân sự cho rằng ít nhất là vài trăm chiếc hoặc có thể lên tới hàng nghìn. Với hơn 100.000 chiếc, T-54/55 từng là loại xe tăng được sản xuất nhiều nhất trên toàn thế giới.

Tại khu vực Zaporizhzhia, một người lính Nga đứng cạnh một chiếc T-5455.
Ngay sau khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc vào năm 1948, T-54/55 đã được sản xuất. Sau 75 năm, mặc dù thực tế là nó đã xuất hiện liên tục trong nhiều cuộc chiến trên khắp thế giới, nhưng đây có thể là cuộc xung đột quy mô cuối cùng mà nó tham gia.
Mặc dù một số tuyên bố của phương tiện truyền thông Nga cho rằng những chiếc xe tăng này sẽ trải qua một số hình thức hiện đại hóa, nhưng điều này có thể không đúng sự thật. Những chiếc xe tăng này đã được nhìn thấy ở chiến trường Ukraine chỉ một tháng sau khi chúng được đưa ra khỏi các kho cất giữ. Đối với loại xe tăng này, một tháng không đủ để thực hiện bất kỳ nâng cấp nào.
Theo các chuyên gia NATO, T-54/55 có nhiều bộ phận đã lỗi thời, đặc biệt là giáp xe tăng không thể chống lại súng chống tăng hiện đại của phương Tây.
Trên thực tế, nhìn chiếc xe tăng xuất hiện trong tấm ảnh không khác với những chiếc xe đã ngừng hoạt động vào những năm 1990. Rõ ràng là chiếc xe tăng lỗi thời này sẽ khó có thể tích hợp được các hệ thống mới của thế kỷ 21.
Vai trò của T54/55 tại Ukraine
Nga đã đưa một số lượng lớn xe tăng T-54/55 ra tiền tuyến và những chiếc xe tăng này có chi phí hoạt động rất thấp. Theo các nhà phân tích, vai trò chính của T54/55 trên mặt trận sẽ chỉ hỗ trợ lực cho các lực lượng vũ trang Nga và vũ khí phòng thủ. Do các vị trí phòng thủ của Ukraine có tên lửa Javelin và ít nhất 10 mẫu ATGM khác nhau, chúng không thể thực hiện nhiệm vụ tấn công.

Dây chuyền sản xuất T-90M trong nhà máy UralvagonZavod.
Theo các chuyên gia, lý do thực sự cho sự hiện diện của chiếc xe tăng này ở Ukraine là nó sẽ giúp Nga có thêm thời gian và tiết kiệm chi phí. T54/55 sẽ là một sự bổ sung kịp thời và cần thiết cho các lực lượng Nga chiến đấu tiền tuyến, điều này sẽ giúp các nhà máy sản xuất xe tăng, đặc biệt là UralVagonZavod, có thêm thời gian và thu được nhiều lợi nhuận hơn từ việc sản xuất các loại xe tăng hiện đại.
Năng suất sản xuất T-90M của UralVagonZavod có thể tăng lên. Ngoài ra, việc sửa chữa và hiện đại hóa xe tăng T-72 và T-80 sẽ được chuyển hướng sang các nhà máy khác, mang lại nhiều thời gian hơn cho các dây chuyền sản xuất sản xuất T-90M do UralVagonZvod sản xuất.
Ông Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, từng tuyên bố Nga bắt đầu sản xuất quy mô lớn xe tăng T-90M. Ông ước tính rằng quy mô sản xuất sẽ vượt quá 1.500 chiếc mỗi năm. Nhà máy UralVagonZavod phải dành toàn bộ thời gian và nguồn lực của mình cho việc sản xuất T-90M để có thể thực hiện được nhiệm vụ này.
Nga đã đầu tư hàng triệu USD vào việc hiện đại hóa các cơ sở sản xuất của UralVagonZavod trong những năm gần đây, đặc biệt là việc nâng cấp hai nhà máy sản xuất xe tăng quy mô lớn. một nhà máy gần Moskva, một nhà máy trên đường hướng tới Rostov-on-Don.
Các chuyên gia phương Tây cũng quan sát thấy các nhà máy sản xuất thiết bị chiến đấu bọc thép hạng nặng của Nga đang hoạt động rất tích cực, bắt đầu nhận và thực hiện các đơn đặt hàng hiện đại hóa nhiều loại xe tăng, bao gồm T-72, T-62 và T-80.

Phiên bản Pakistan của T-5455.
Xe tăng T-54/55
Xe tăng T-54/55 là biểu tượng của nền công nghiệp quốc phòng Liên Xô và lịch sử của nó bắt đầu từ sau Thế chiến II. Công nghệ của nó đã tiến bộ trước một thập kỷ so với các loại xe tăng phương Tây vào thời điểm đó. Người Mỹ không tiếp cận được T-54/55 cho đến năm 1956, và sự lạc hậu của họ trước xe tăng Liên Xô được khẳng định.
Khi đó, M48A2, chiếc xe tăng chủ lực của khối NATO, nặng hơn 10 tấn so với T-54/55, vũ khí trang bị kém hơn nhiều và lớp bảo vệ kém hơn nhiều. Trong khi Mỹ đang tự hỏi làm thế nào để khắc phục những thiếu sót của M48A2 so với T-50/55, thì Moskva đã cho ra mắt dây chuyền sản xuất T-62 hiện đại hơn nhiều.
T-54/55 không còn phù hợp để tham chiến vào những năm 1980, và T-62 với lớp giáp tốt hơn thực sự là một sự thay thế hiệu quả. Trên thực tế, xe tăng đầu tiên trên thế giới có giáp bảo vệ và cảm biến là T-62.
T-54/55 đã trải qua một số sửa đổi trong những năm qua, chủ yếu là theo đơn đặt hàng quốc tế. Ví dụ, Al Zarrar, một biến thể của T-55 do Trung Quốc sản xuất riêng cho Pakistan, được đánh giá còn tốt hơn cả xe tăng gốc Liên Xô.
Ở một số quốc gia trên thế giới, T-54/55 vẫn đang được sử dụng. Ukraine đã nhận được một chiếc M-55 - một biến thể hiện đại hóa do Slovakia cung cấp - từ Ukraine, quốc gia cũng sở hữu loại xe tăng này.
Trong cuộc xung đột Nga- Ukraine, chắc chắn những chiếc T-54/55 sẽ phải chịu rất nhiều thiệt hại. Nhưng chiếc xe tăng này được chế tạo để "câu giờ" cho quân đội Nga chứ không phải để giành chiến thắng. Câu trả lời sẽ có trong thời gian tới cho câu hỏi liệu T-54/55 có thể hoàn thành mục tiêu này hay không.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Phẫn nộ
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtc.vn
Tham gia bình luận