Việt Nam nên mua tàu đổ bộ Endurance của Singapore?

Việt Nam nên mua tàu đổ bộ Endurance của Singapore?

(Kiến Thức) - Tàu đổ bộ RSS Endurance đang ở Vịnh Cam Ranh, Việt Nam là một trong những phương tiện vận tải đổ bộ hiện đại hàng đầu thế giới, nhưng có giá cả phải chăng.

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?
9h sáng ngày hôm qua (17/3), tàu đổ bộ Endurance (207) của Hải quân Cộng hòa Singapore cùng 81 thủy thủ đã cập cảng Cam Ranh. Đây là tàu quốc tế đầu tiên vào cảng quốc tế Cam Ranh mới khai trương của Việt Nam. 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-2
 RSS Endurance (207) là chiếc tàu đầu tiên thuộc lớp tàu đổ bộ lớn nhất Singapore Endurance (cùng tên). Tổng công, Hải quân Singapore có trong biên chế 4 chiếc loại này. Đáng lưu ý, các tàu này đều do công ty ST Engineering (Marine) của Singapore tự thiết kế, chế tạo hoàn toàn trong nước. Thiết kế Endurance đưa Singapore trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực tự chế tạo được một tàu đổ bộ cỡ lớn, hiện đại với chiếc đầu tiên hạ thủy năm 1998. 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-3
Không chỉ có vậy, Singapore còn xuất khẩu thành công một chiếc thuộc lớp Endurance cho Hải quân Hoàng gia Thái Lan sử dụng. Vậy Endurance có gì đặc biệt khiến Thái Lan – một quốc gia chuộng hàng Mỹ cũng phải chi hàng trăm triệu USD mua?  

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-4
Tàu đổ bộ lớn lớp Endurance có lượng giãn nước toàn tải 8.500 tấn, dài 141m, rộng 21m, mớn nước 5m. Tàu được trang bị hai hệ thống động cơ diesel với hai chân vịt Kamewa cho tốc độ bơi tốc đa 15 hải lý/h, tầm hoạt động đến 9.300km 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-5
  Thiết kế đổ bộ lớp Endurance là sự lai ghép giữa tàu đổ bộ kiểu “há mồm” và cả tàu đổ bộ dùng kết cấu cửa đổ bộ ở đuôi. Hay nói một cách khác, đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại. 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-6
Trong ảnh, mũi tàu được thiết kế với hai cánh cửa cho phép xe tăng, xe bọc thép có thể di chuyển từ đằng mũi ra.  

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-7
Đuôi tàu được thiết kế khoang đáy có thể làm ngập nước để tàu đổ bộ nhỏ hoặc xe lội nước di chuyển vào – ra. Đây là thiết kế trên các tàu đổ bộ đa năng hiện đại ngày nay.  

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-8
Khoang đáy của tàu có thể chở được 4 tàu cao tốc FCEU 13m và hai tàu đổ bộ nhỏ dài 25m. 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-9
Bên hông tàu được bố trí một cánh cửa lớn với hệ thống thủy lực nâng hạ để các phương tiện bọc thép có thể di chuyển vào. Theo thiết kế, Endurance có khả năng chở 18 xe tăng, xe bọc thép hoặc 20 xe tải. 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-10
Tàu đổ bộ Endurance cũng được thiết kế sân đáp trực thăng cỡ lớn ở đuôi tàu cung cấp khả năng cất hạ cánh cho ít nhất 2 trực thăng hạng trung cùng lúc như Super Puma hay Cougar. Nó cũng có thể chở được trực thăng hạng nặng CH-47. Thậm chí, theo một số đánh giá lớp Endurance nếu được cải tiến có thể chở được máy bay tiêm kích tàng hình F-35B. 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-11
Lớp Endurance có tính năng tự động hóa rất cao, cho phép chỉ cần 65 người vận hành cả con tàu gần 10.000 tấn. Ngoài ra, có thể chở 350-500 lính thủy đánh bộ. 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-12
Tàu đổ bộ Endurance cũng được vũ trang nhẹ gồm bệ phóng tên lửa phòng không Simbad với tên lửa Mistral đạt tầm bắn hiệu quả 6km... 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-13
Và một pháo hạm 76mm cùng pháo tự động cỡ 25mm, súng máy 12,7mm. 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-14
Cảm biến chính của tàu Endurance là radar trinh sát mặt biển/trên không EL/M-2238 3D-STAR do Israel sản xuất. Nó có tầm trinh sát tới 350km, phát hiện được mục tiêu máy bay chiến đấu cỡ nhỏ ở cách 150km, cỡ trung ở 200km và cỡ lớn ở 250km. 

Viet Nam nen mua tau do bo Endurance cua Singapore?-Hinh-15
Hiện Hải quân Nhân dân Việt Nam thiếu những tàu đổ bộ lớn và đa năng như Endurance. Với đơn giá khoảng 150 triệu USD/chiếc, Endurance là ứng viên tiềm năng nếu Việt Nam muốn nâng cấp lực lượng tàu đổ bộ, đáp ứng yêu cầu bảo vệ biển đảo trong tình hình mới hết sức phức tạp.  

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận