Những hình ảnh về các thiết bị quân sự của hai bên bắt đầu được đưa ra phân tích một vài ngày sau khi Ukraine bắt đầu cuộc phản công quy mô lớn. Các phương tiện chủ yếu đến từ phía Ukraine vì các thiết bị quân sự phương Tây được chuyển đến Ukraine trong những tháng gần đây đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của công chúng.
Một binh sĩ Ukraine với ký hiệu "Grey" đã đánh giá phương tiện chiến đấu bánh hơi của Pháp, thường được gọi là "xe tăng bánh lốp", AMX-10 RC không được tích cực. Theo người lính này, xe tăng bánh lốp của Pháp có lớp giáp yếu và nó dễ dàng bị xuyên thủng khi nói chuyện với phóng viên tờ Washington Post.
Người lính này mô tả một cuộc tấn công gần Velika Novosilka của Sư đoàn 37 Ukraine. Những chiếc AMX-10 RC do Pháp sản xuất đã bị người Nga bắn một loạt đạn liên tục. Theo Gray, "xe bọc thép AMX-10 RC, đôi khi được gọi là "xe tăng hạng nhẹ", không đủ chắc chắn để che chắn và bảo vệ binh lính, phương tiện này phải bố trí phía sau bộ binh thay vì phía trước", Washington Post viết.
AMX-10 RC ở Ukraine
Theo Forbes, AMX-10 RC của Pháp đã được sửa đổi theo yêu cầu của Ukraine, cụ thể là mong muốn của binh lính Ukraine về những phương tiện chiến đấu này mang lại khả năng nhận biết, tốc độ và khả năng chiến đấu cao hơn cho pháo chính 105 mm.
Khả năng nhận thức (ngày, đêm và nhiệt độ) đã được cải thiện nhờ hệ thống quang học tiên tiến mà các chuyên gia Pháp có thể đã thêm vào, giúp ô tô có thể chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết.
Ngoài ra, các quả đạn được cải tiến hơn so với những quả đạn thông thường để tăng tầm bắn của xe tăng. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov, AMX-10 RC là một khẩu súng trường bắn tỉa và cơ động.
Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra câu hỏi tại sao trong những ngày đầu của cuộc phản công, những chiếc AMX-10 RC lại được tung vào trận để xuyên thủng hàng phòng ngự của Nga?
Theo một số ý kiến, thời gian là yếu tố chính. Do nhu cầu của Ukraine đối với các phương tiện chiến đấu bọc thép, việc nâng cấp thiết giáp có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến.
Giáp của AMX-10 RC
Thép và nhôm được kết hợp để tạo ra lớp giáp được sử dụng trên AMX-10 RC. Thép sẽ cung cấp mức độ bảo vệ cao chống lại các loại vũ khí nhỏ và mảnh đạn, trong khi nhôm giúp giảm trọng lượng tổng thể của ô tô. Bộ giáp cũng được sản xuất theo dạng mô-đun, giúp việc thay thế các bộ phận bị hư hỏng tại chiến trường trở nên đơn giản.
Mặc dù áo giáp của AMX-10 RC có thể chịu được lực của các mảnh đạn và vũ khí nhỏ, nhưng nó không được thiết kế để chống lại các đòn tấn công trực tiếp từ vũ khí hạng nặng.
Một số loại đạn, chẳng hạn như đạn xuyên giáp, cũng dễ bị tổn thương trước giáp xe. Do đó, để giảm thiểu rủi ro thiệt hại và thương vong, phương tiện này chỉ nên được sử dụng cùng với các phương tiện bọc thép khác và hỗ trợ bộ binh.
thuộc vào vị trí được thiết kế trên xe, độ dày giáp của AMX-10 RC thay đổi. Các khu vực được bọc thép dày nhất là phần trước thân xe và tháp pháo, có độ dày lên tới 40 mm. Hai bên hông và sau thân xe dày khoảng 20mm, trong khi đáy xe dày khoảng 10mm.
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vtc.vn
Tham gia bình luận