10 năm trước, OPPO

10 năm trước, OPPO

Tại thị trường Việt Nam, Xiaomi chính thức công bố bộ đôi Redmi Note 12 series tại sự kiện ra mắt được tổ chức vào tối ngày 31/3. Dòng sản phẩm mới nhấn mạnh thiết kế trẻ trung, hiệu năng mạnh mẽ trong phân khúc với mức giá hợp lý. Đây cũng là cách tiếp cận người dùng của dòng Redmi Note từ trước đến nay.

Khi chọn ca sĩ MONO, một ca sĩ trẻ mới nổi trong thời gian gần đây để làm đại diện cho dòng sản phẩm Redmi Note mới, cùng với sự ra mắt của bộ đôi smartphone tầm trung Redmi Note 12, Xiaomi tiếp tục sử dụng chiến lược marketing bằng đại sứ thương hiệu.

337847083_3465468847004208_2934741843098745560_n (1).jpg

Một ca sĩ trẻ tuổi MONO là đại sứ thương hiệu của Redmi Note 12 series. - Ảnh: Xiaomi Việt Nam

Thực chất đây không phải là lần đầu tiên Xiaomi sử dụng chiến lược quảng cáo bằng đại sứ thương hiệu. Ca sĩ MIN gần đây đã được Xiaomi mời làm đại sứ thương hiệu cho sản phẩm này, hay như Xiaomi 12T và 12T Pro đã ra mắt vào năm ngoái và sử dụng hình ảnh của Hoa hậu Mai Phương để quảng bá sản phẩm.

Tuy nhiên, việc sử dụng hình ảnh đại sứ thương hiệu có thực sự cần thiết để thúc đẩy doanh số bán hàng ở năm 2023 hay không?

Dùng lại chiêu marketing của OPPO

Việc sử dụng một đại sứ thương hiệu là một lựa chọn tốt cho mục đích quảng cáo thương hiệu. Đại sứ thương hiệu là những cá nhân hoặc nhóm người nổi tiếng có ảnh hưởng đáng kể đến đông đảo người tiêu dùng. Nhà sản xuất có thể tạo ra một chiến dịch quảng cáo hiệu quả và thu hút được sự chú ý của khách hàng tiềm năng bằng cách kết hợp hình ảnh và giá trị của đại sứ thương hiệu với sản phẩm.

Find 5 là điện thoại Android đầu tiên được bán ở Việt Nam vào năm 2013. Sơn Tùng M-TP được OPPO mời về làm đại diện thương hiệu cho dòng điện thoại tầm trung của hãng kể từ năm 2014 khi nó đang trở thành một hiện tượng trong giới trẻ.

Dùng MONO làm đại sứ thương hiệu, Xiaomi xài đúng chiêu 10 năm trước của OPPO - Ảnh 2.

Sơn Tùng M-TP là đại sứ thương hiệu của OPPO Neo3 vào năm 2014 (ảnh: Internet

Dùng MONO làm đại sứ thương hiệu, Xiaomi xài đúng chiêu 10 năm trước của OPPO - Ảnh 3.

Không thể không nhắc đến Sơn Tùng M-TP từ những năm 2015 đến 2021 khi nhắc đến OPPO. Sơn Tùng M.TP trở thành đại sứ cho dòng điện thoại chuyên selfie của OPPO - Ảnh: Internet

OPPO đã cực kỳ thành công trong việc phổ biến thương hiệu của mình bằng cách sử dụng hình ảnh của Sơn Tùng M-TP, từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng nói chung của sản phẩm. Sử dụng đúng "idol giới trẻ" bấy giờ cùng với tập người dùng đông đảo và chịu chi là giới trẻ, OPPO đã rất thành công trong việc này.

Về bản chất, OPPO không phải là nhà sản xuất tiên phong trong việc sử dụng đại sứ thương hiệu để quảng bá sản phẩm. Trước đó, vào năm 2013, khi OPPO mới chỉ bước chân vào thị trường Việt Nam, hãng đã công bố ca sĩ Đan Trường là đại sứ thương hiệu của mình. Tuy nhiên, chiến dịch quảng cáo này của HKPhone không tạo ra hiệu ứng mạnh như khi OPPO hợp tác với Sơn Tùng.

Dùng MONO làm đại sứ thương hiệu, Xiaomi xài đúng chiêu 10 năm trước của OPPO - Ảnh 4.

Ca sĩ Đan Trường được "chứng nhận" đại sứ thương hiệu của HKPhone vào năm 2013, nhưng nó không gây được tiếng vang như OPPO sử dụng hình ảnh của Sơn Tùng M-TP để nhấn mạnh vào phân khúc giới trẻ - Ảnh: Internet

Các nhà sản xuất không còn ưa chuộng nhiều việc sử dụng hình ảnh của các ca sĩ hoặc sao hạng A làm đại sứ thương hiệu cho sản phẩm trong những năm gần đây. Sau scandal của MV "There's No One At All", hay thậm chí là bất kỳ hình ảnh nào của sao hạng A, OPPO cũng đã không còn sử dụng hình ảnh của ca sĩ Sơn Tùng M-TP nữa.

Người dùng giờ chỉ tin vào trải nghiệm thật

Các hãng smartphone khó có thể đạt được hiệu quả tương tự vào thời điểm năm 2023 nếu như trước đây, việc sử dụng đại sứ thương hiệu mang lại hiệu quả nhất định.

Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức và kiến thức của người dùng về công nghệ ngày càng tăng, họ am hiểu hơn về các sản phẩm công nghệ mà họ đang chuẩn bị mua, đặc biệt là phân khúc người dùng trẻ, là đối tượng mà Xiaomi và OPPO tập trung mạnh. Do đó, thay vì lựa chọn iPhone theo đại sứ thương hiệu, người dùng hiện nay có xu hướng lựa chọn dựa trên trải nghiệm, có thể là bản thân họ được trải nghiệm trước khi mua, hoặc ít nhiều từ đánh giá của những người dùng khác, thậm chí cả reviewer chân thực.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chiến thuật quảng cáo bằng đại sứ thương hiệu không hiệu quả; thay vào đó, chiến thuật này mang lại hiệu quả nhất định trong giai đoạn đầu giới thiệu sản phẩm. Việc sử dụng hình ảnh của các sao hạng A quảng bá sản phẩm sẽ giúp người dùng chú ý hơn tới sản phẩm mà hãng muốn tập trung, nhưng nó sẽ khó ảnh hưởng đến hành vi và quyết định mua hàng của người dùng nói chung.

338896876_711341654103352_1415311122184026824_n.jpg

Cách quảng cáo khiến người dùng chú ý đến sản phẩm một cách hiệu quả nhất là sử dụng đại sứ thương hiệu (Ảnh: Xiaomi Việt Nam

Khi người tiêu dùng có xu hướng chủ động lựa chọn sản phẩm mình cần dựa trên trải nghiệm thực tế thay vì "được định hướng" như trước đây, "Người thật, trải nghiệm thật" đang trở thành một xu hướng mới trong thời gian qua. Khi nó cho chúng ta biết được đâu là sản phẩm mà chúng ta thực sự cần và chúng ta cần gì ở một sản phẩm công nghệ, rõ ràng đây là một xu hướng có lợi cho người tiêu dùng. Thay vì chỉ tập trung vào lĩnh vực smartphone, xu hướng này ảnh hưởng đến toàn thị trường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận