#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ

#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ

#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ  ảnh 1
10 năm trôi qua là thời kì hoàng kim của các thế hệ iPhone liên tục được Apple cải tiến và nâng cấp đều đặn thường niên. Vào năm 2009, iPhone 3GS chỉ đơn giản là một chiếc máy nhỏ gọn, màn hình 3,5 inch tỉ lệ 3:2, camera độ phân giải thấp nhưng điểm "ăn tiền" chính là HDH iOS gọn gàng, dễ sử dụng và không thể thiếu kho ứng dụng lớn mạnh. Hai đặc tính nói trên vẫn được duy trì đến phiên bản mới nhất là iPhone XS Max nhưng giờ đây đó là một flagship màn hình lớn, cấu hình dẫn đầu thế giới và các công nghệ cao cấp bên trong. 
#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ  ảnh 2
Không rõ đây là tin vui hay buồn đối với fan hâm mộ vì sau 10 năm, HDH BlackBerryOS đã chính thức không còn, bản thân công ty cũng đã "bán thương hiệu" cho các đối tác phần cứng thứ 3 sản xuất. Tuy nhiên có một đặc điểm vẫn được duy trì và được khá nhiều người dùng ủng hộ, đó chính là bàn phím vật lý "huyền thoại" cho tốc độ nhập liệu nhanh không kém gì thao tác trên màn hình cảm ứng. 
#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ  ảnh 3
HTC HD2 là một chiếc máy WIndows Phone hiếm hoi được rất nhiều người dùng ưa chuộng dù đã qua vòng đời của mình. Bởi ở chiếc máy này ngoài phần cứng tốt, người dùng còn có thể cài đặt rất nhiều bản ROM từ các HDH khác, đơn cử là Android. Chính vì thế HTC HD2 không bị lỗi thời và có hẳn một cộng đồng modder chuyên làm các bản ROM mới mẻ, tối ưu hóa phần cứng và giao diện. Sau 10 năm, độ hot của các sản phẩm đến từ nhà sản xuất Đài Loan không còn như trước, có khá nhiều nguyên nhân được đưa ra, chẳng hạn như: giá bán quá cao, chiến dịch marketing công ty không hiệu quả, nhiều công nghệ mới nhưng không thật sự hữu ích cho người dùng...
#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ  ảnh 4
Chắc có ít ai nhận diện được mẫu máy Android của Huawei 10 năm trước đây bởi ngoài thiết kế không mấy là bắt máy, thiết bị này còn không có một cái tên đàng hoàng mà thay vào đó là mã số: Huawei U8220. Tuy nhiên giờ đây hãng điện tử Trung Quốc đang dần leo lên vị trí dẫn đầu thế giới khi liên tục đưa ra các sản phẩm đột phá không chỉ ở thiết kế mà còn tính năng, đơn của với Mate 20 Pro là hệ thống ba camera rất xuất sắc.
#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ  ảnh 5
Là một trong những hãng điện tử đi đầu trong việc phát triển HDH Android, LG tại thời điểm năm 2008-2009 đã có những chiếc máy xuất sắc. LG KM900 Arena là thiết bị Android đầu tiên sở hữu màn hình cảm ứng điện dung hoàn toàn với ba phím chức năng ảo đặt bên dưới thay vì phím cứng vật lý. Bên cạnh đó, máy cũng cho khả năng nghe nhạc hay nhờ vào công nghệ Dolby Mobile. Sau 10 năm, các thiết bị của LG vẫn đẹp, vẫn xuất sắc về phần nghe lẫn phần nhìn tuy nhiên vì liên tục dính phải "scandal" về phần cứng (chết nguồn, lỗi màn hình) đã khiến người dùng không còn quá mặn mà như trước.
#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ  ảnh 6
Motorola Milestone được đánh giá là chiếc smartphone sáng tạo khi vừa ra mắt do vừa sở hữu màn hình cảm ứng lớn mà lại có thêm bàn phím full-size dạng trượt ngang cực kì độc đáo. Ngày nay, Motorola không còn làm những chiếc máy như vậy nữa mà thay vào đó là những thiết kế đi theo xu hướng nhưng cũng vì thế mà bị bão hòa, không tạo được sức hút đối với người dùng.
#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ  ảnh 7
10 năm trước, Nokia là một vị vua đang bị lung lay ngai vàng bởi sự lớn mạnh theo từng ngày của iPhone. Tuy nhiên hãng cũng đã cho ra những thiết bị rất xuất sắc, đơn cử là Nokia N97 với màn hình cảm ứng lớn, bàn phím QWERTY dạng trượt và không thể thiếu camera ống kính Zeiss. Có thể nói sự thoái trào của Nokia đến mức phải bán mình cho Microsoft đến từ hai nguyên nhân: HDH Symbian không chịu thay đổi để cạnh tranh với Android và sau đó là liên tục cho ra những thiết bị chạy HDH WindowsPhone với giao diện, phần mềm không thể nào làm người dùng "yêu nổi". Đến thời điểm hiện tại, thương hiệu Nokia do HMD Global làm chủ đã và đang có những bước phát triển "chậm mà chắc" khi cho ra mắt những mẫu smartphone chạy HDH Android với thiết kế khá đẹp, giao diện dễ xài, camera tốt và hơn hết là mức giá rất cạnh tranh. 
#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ  ảnh 8
Samsung có sự khởi đầu không quá xuất sắc như người đồng hương LG khi các thiết bị 10 năm trước đây của hãng có thiết kế không quá đột phá, vẫn giữ lại rất nhiều phím bấm vật lý cũ kỹ nhưng rất may không như Nokia, họ đã chịu chuyển hướng từ việc sử dụng HDH Android thay vì Symbian. Từ đó, tuy liên tục bị "tố" sao chép thiết kế, tính năng từ iPhone kéo theo đó là các vụ kiện dài dai dẳng, nhưng không thể phủ nhận các thiết bị Galaxy của hãng điện tử Hàn Quốc luôn chiếm được thiện cảm và sự tin tưởng của người tiêu dùng. Với mẫu Galaxy Note 9 mới nhất, chúng ta đã có một chiếc máy màn hình lớn, camera đẹp, thiết kế cao cấp và chiếc bút S Pen hỗ trợ tốt cho công việc.
#10yearschallenge: Sự thay đổi đáng nể của smartphone sau một thập kỷ  ảnh 9
Vào những năm đầu thập kỷ 10X, khi các hãng điện tử vẫn đang thi đua nâng cấp phần cứng thì đại diện đến từ Nhật Bản là Sony lại có cho mình một hướng đi riêng. Đó là tạo nên những chiếc máy vô cùng đẹp mắt, sang trọng và bất cứ ai cũng có thể say đắm ở cái nhìn đầu tiên, một vài đại diện "siêu mẫu" thời điểm đó có thể kể đến như: Xperia X10, Xperia Arc S... Sau thời điểm đó, Sony ra mắt Xperia Z và mở ra một kỉ nguyên gần 10 năm thiết kế "na ná" nhau, vẫn đẹp đấy nhưng dần nhàm chán trong mắt người dùng. Chính vì sự bảo thủ của Sony đi kèm với hàng tá rắc rối như: giá bán cao, máy tỏa nhiệt rất nhiều đã dẫn đến việc mảng điện thoại liên tục thua lỗ đến mức báo động. Riêng thị trường Việt Nam, Sony đã không còn mặn mà trong việc mang về những mẫu máy mới, đơn của là Xperia XZ3 không được bán chính hãng và chỉ có hàng nhỏ giọt theo đường xách tay. 
 

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận