4 hiểu lầm Pin và sạc nhanh của smartphone

4 hiểu lầm Pin và sạc nhanh của smartphone

Pin lớn thì Auto trâu hơn

4 hiểu lầm Pin và sạc nhanh của smartphone ảnh 1
Galaxy M31 của Samsung sở hữu viên pin 6000 mAh vạn người mê

Về cơ bản thì đúng, nhất là với khoảng cách lên tới hàng nghìn mAh trên các smartphone. Tuy nhiên, pin lớn chỉ là yếu tố đầu vào. Việc pin “trâu” hay không phần lớn phụ thuộc vào các yếu tố đầu ra. Các yếu tố này bao gồm: màn hình, cấu hình, khả năng làm mát, khả năng tối ưu hóa…Ví dụ viên pin lớn nhưng cấu hình thấp thì sẽ tốn pin hơn nhiều khi thực hiện các tác vụ nặng, rất khác so với các smartphone có viên pin nhỏ hơn nhưng có cấu hình và được tối ưu tốt hơn. Nói về vấn đề này, dễ nhất là so iPhone với các smartphone Android, iPhone chưa bao giờ chạy đua về dung lượng Pin. Dù vậy, pin của iPhone đời nào cũng luôn trâu không kém bất kỳ một đối thủ nào. Khác biệt do cơ chế “xài” pin của từng smartphone, từng hệ điều hành. Một ví dụ khác cũng dễ hiểu không kém, anh em cứ xem các dòng Flagship sẽ thấy, chưa bao giờ dung lượng Pin là ưu thế được đem ra so sánh cả.

4 hiểu lầm Pin và sạc nhanh của smartphone ảnh 2
Pin của S20+ và iPhone Pro Max dù nhỏ nhưng có võ

Sạc có công suất lớn thì auto sạc nhanh hơn

4 hiểu lầm Pin và sạc nhanh của smartphone ảnh 3
Sạc nhanh của Apple thực chất là sạc chậm so với các hãng Android

Về cơ bản thì quan điểm này cũng đúng. Ví dụ, sạc nhanh “bình dân” hiện tại khoảng 15W-18W, nhưng sạc nhanh cao cấp đã lên tới 40W, 65W. Vì thế, với sạc nhanh 18W, người dùng iPhone Pro Max phải mất khoảng 140 phút mới nạp đầy viên Pin 3969 mAh. Trong khi với S20 Ultra, bạn chỉ cần 58 phút để sạc đầy viên pin 5.000mAh. Nhưng nếu chỉ cách nhau khoảng 5-10W, tốc độ sạc nhanh lại phụ thuộc nhiều vào công nghệ pin của từng hãng. Năm ngoái, Note 10+ sử dụng củ sạc nhanh 25W chỉ cần 65 phút là sạc đầy viên pin 4.300 mAh, trong khi OnePlus 7 Pro dùng củ sạc 30W lại cần 85 phút để sạc đầy. Thậm chí, củ sạc không dây 40W của Xiaomi còn sạc nhanh hơn là sạc có dây cùng công suất của đối thủ.

4 hiểu lầm Pin và sạc nhanh của smartphone ảnh 4
Sạc không dây thậm chí còn sạc nhanh hơn sạc có dây dù cùng công suất

Pin nhanh hỏng nếu dùng sạc nhanh

Sạc pin là quá trình tiếp năng lượng cho smartphone, cũng giống như chúng ta ăn vậy. Vì thế, nhiều anh em nghĩ sạc nhanh sẽ khiến Pin mau bị hỏng do chai pin, kiểu như ăn nhanh quá sẽ bị đau dạ dày. Tuy vậy, các hãng đã xử lý triệt để vấn đề pin để tránh tình trạng “bội thực”, “đau dạ dày” với sạc nhanh. Công nghệ sạc hiện tại luôn chia một lần sạc ra thành các giai đoạn khác nhau. Thường sẽ sạc siêu nhanh ở 50% đầu tiên và chậm dần, thậm chí siêu chậm sau 80%. Pin smartphone được thiết kế để có thể hấp thụ năng lượng tối đa ở giai đoạn từ 0-50%, thậm chí là tới 70%. Do đó, sạc nhanh sẽ không gây hỏng Pin. Chẳng thế mà Flagship chủ yếu vẫn chỉ trang bị pin 4000 mAh nhưng lại có sạc nhanh tới 40W, thậm chí 65W. Nhanh hỏng pin thế thì ai mua.

4 hiểu lầm Pin và sạc nhanh của smartphone ảnh 5
Siêu phẩm Ace2 của OPPO chỉ có viên pin 4000 mAh

Pin nhanh hỏng nếu dùng bộ sạc không chính hãng

4 hiểu lầm Pin và sạc nhanh của smartphone ảnh 6
Sạc ngoài cũng ổn nếu là hàng chính hãng

Nếu dùng đúng bộ sạc theo máy là tốt nhất, nhưng kể cả khi phải dùng sạc ngoài, không có chuyện Pin smartphone sẽ hỏng nếu củ sạc, dây sạc là hàng chất lượng. Thậm chí các lựa chọn sạc ngoài của RAVPower hay Anker thậm chí “xịn” chẳng kém gì hàng chính hãng theo máy. Chỉ cần anh em không cần dùng hàng trôi nổi kém chất lượng là được. Bên cạnh đó, do tính chất tối ưu, đồng bộ về công nghệ nên sạc nhanh của một số hãng chỉ phát huy công suất tối đa khi sạc đúng smartphone của hãng đó và ngược lại theo kiểu “nồi nào úp vung đấy”. Vì thế, tốt nhất anh em vẫn nên dùng đồ theo máy.

4 hiểu lầm Pin và sạc nhanh của smartphone ảnh 7
5 phút sạc không dây bằng AirVOOC 40W cho Ace2 thêm 1 tiếng cày game

Ngoài những hiểu lầm trên, còn hiểu lầm nào khác về Pin hay sạc nhanh mà anh em thấy nhiều người hay mắc phải không?

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận