8 năm đương nhiệm, CEO Tim Cook đã chèo lái Apple thành công ra sao?

8 năm đương nhiệm, CEO Tim Cook đã chèo lái Apple thành công ra sao?

Có lẽ không nơi nào ông Cook là một nhân vật được sùng bái hơn ở Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu - WWDC. WWDC hàng năm là nơi Apple giới thiệu các phần mềm tiếp theo của hãng dành cho iPhone, iPad, Apple Watch và Mac. Người đàn ông đứng đằng sau tất cả những điều đó là Tim Cook. Ông đã đảm nhận vị trí CEO (Giám đốc điều hành) của Apple từ ngày 24/08/2011, sau khi Steve Jobs qua đời do căn bệnh ung thư tuyến tụy.

8 nam duong nhiem, ceo tim cook da cheo lai apple thanh cong ra sao? hinh anh 1

CEO Tim Cook của Apple.

Trong gần 8 năm dưới sự điều hành của Tim Cook, Apple đã trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiên của Mỹ dù chỉ vài tháng sau đó lại bị trượt xuống dưới các “đối thủ” như Microsoft. Tập đoàn công nghệ này đã bán được khoảng 2 tỷ iPhone nhưng đang đối mặt với áp lực từ sự chậm lại trong thị trường điện thoại thông minh nói chung. Hãng đã giới thiệu hàng loạt các sản phẩm mới nhưng chưa có bất cứ thứ gì thay đổi cuộc sống như iPhone.

iPhone

Bằng nhiều cách, iPhone đã thành công. Mặc dù Tim Cook không phải là CEO khi phiên bản iPhone đầu tiên được tung ra thị trường vào năm 2007 nhưng ông đã điều hành Apple để mở rộng dòng sản phẩm, cả về kích thước màn hình và thị trường.

Vào năm 2014, “Táo Khuyết” đã giới thiệu những chiếc iPhone màn hình lớn đầu tiên của mình – iPhone 6 và iPhone 6 Plus sau nhiều năm không tăng kích thước màn hình lên quá 4 inch (như trên iPhone 5S). Năm 2017, công ty đã bỏ nút Home để ủng hộ cho Face ID và màn hình lớn hơn trên iPhone X.

8 nam duong nhiem, ceo tim cook da cheo lai apple thanh cong ra sao? hinh anh 2

iPhone chiếm tới 2/3 tổng doanh thu của Apple.

Ông Cook đã ký một thỏa thuận với China Mobile vào cuối năm 2013 để đưa iPhone lên nhà mạng của một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Và chính ông đã mở rộng sang Ấn Độ và nhiều lĩnh vực khác mà trước đây Apple không có sự hiện diện chính thức.

Vị CEO này cũng đã thành công trong việc khiến người dùng chi nhiều tiền hơn cho iPhone so với trước đây. Khi Apple ra mắt iPhone X, một số người tự hỏi liệu mức giá 999 USD (tương đương 23,23 triệu đồng) có khiến người tiêu dùng sợ hãi hay không. Thay vào đó, iPhone X trở thành thiết bị bán chạy nhất của Apple tính đến thời điểm hiện tại.

Tất cả những động thái đó trong nhiệm kỳ của vị lãnh đạo này đã giúp Apple trở thành một trong những công ty giàu nhất thế giới.

Nhưng iPhone cũng là một trong những thách thức lớn nhất của Apple trong tương lai. Giờ đây, lượng người nâng cấp iPhone thường xuyên đã ít hơn trước. Doanh số iPhone đã giảm lần đầu tiên vào năm 2016 và vào tháng 1 năm nay, “Nhà Táo” đã đưa ra kết quả tài chính trong quý đầu tiên không cao như dự đoán.

Dịch vụ

Ông Cook xem dịch vụ là cơ hội lớn tiếp theo của công ty. Mảng dịch vụ bao gồm App Store và Apple Music, đã tăng vọt nhờ 1,4 tỷ thiết bị Apple đang hoạt động.

Vào tháng 3, Apple đã tổ chức sự kiện tập trung vào dịch vụ đầu tiên và hé lộ dịch vụ truyền phát TV đầu tiên. Cùng với việc nhảy vào truyền hình và phát nhạc, Apple đã giới thiệu một dịch vụ chơi game có tên Apple Arcade và ra mắt đăng ký tin tức. Hãng này thậm chí còn có kế hoạch cung cấp thẻ tín dụng của riêng mình – Apple Card.

8 nam duong nhiem, ceo tim cook da cheo lai apple thanh cong ra sao? hinh anh 3

Apple đang đẩy nhanh phát triển dịch vụ.

Phần lớn nhất trong kinh doanh dịch vụ của Apple vẫn là App Store. Đáng tiếc, công ty đã phải đối mặt với sự giám sát trong vài tháng qua. Vào tháng 5, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết chủ sở hữu iPhone có thể kiện Apple vì cáo buộc độc quyền thông qua App Store. Để tiếp tục phát triển kinh doanh dịch vụ của Apple, Cook đang phải tìm cách giữ chân các nhà quản lý và nhà phát triển.

Bình đẳng và môi trường

Nếu như trước đây, theo tôn chỉ của Steve Jobs, Apple chủ yếu tránh đề cập tới các vấn đề xã hội hoặc văn hóa. Nhưng điều đó đã thay đổi khi Tim Cook khi đảm nhiệm vị trí CEO. Ông chính thức tuyên bố mình là người đồng tính vào tháng 10/2014, thúc đẩy phong trào đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới. Ông Cook đã trở thành một người ủng hộ cho sự bình đẳng và đưa Apple đến với nhiều công tác từ thiện hơn, trong khi trước đây Jobs rằng công ty không cần quyên góp tiền vì đã trả đủ tiền thuế.

8 nam duong nhiem, ceo tim cook da cheo lai apple thanh cong ra sao? hinh anh 4

Trụ sở Apple Park với không gian xanh và sử dụng năng lượng tái tạo.

Apple cũng đang góp phần giúp thế giới xanh hơn. Năm ngoái, tập đoàn này tuyên bố tất cả các cơ sở của hãng trên toàn thế giới hiện đang chạy bằng năng lượng sạch 100%, bao gồm các cửa hàng bán lẻ, văn phòng, trung tâm dữ liệu và các cơ sở đồng sở hữu của công ty tại 43 quốc gia. Thêm nữa, một số nhà cung cấp của hãng cũng cam kết sẽ chạy bằng tất cả năng lượng tái tạo.

Không những thế, ông Cook không hề e ngại chính trị và đã làm việc với Tổng thống Mỹ - Donald Trump. Năm ngoái, ông Cook đã kêu gọi chấm dứt sự chia rẽ "vô nhân đạo" của các gia đình nhập cư và đã thúc ép chính quyền Mỹ tìm cách để Dreamers - những người được đưa đến Mỹ khi còn nhỏ được ở lại nước này.

Quyền riêng tư và bảo mật

Một trong những sáng kiến ​​lớn nhất của Cook là sự nhấn mạnh của Apple về quyền riêng tư và bảo mật. Công ty kiếm tiền từ việc bán phần cứng và từ các dịch vụ, không phải từ việc bán dữ liệu người dùng cho quảng cáo. Ông Cook đã tuyên bố điều trên hết lần này đến lần khác để duy trì quyền riêng tư của khách hàng đối với các tính năng như dịch vụ thanh toán di động của công ty, Apple Pay. Công ty đã được định vị là “đối thủ” của Facebook và Google - đang phải đối mặt với sự giám sát về các hoạt động thu thập dữ liệu.

8 nam duong nhiem, ceo tim cook da cheo lai apple thanh cong ra sao? hinh anh 5

Tim Cook đã khiến "Táo Khuyết" thay đổi hoàn toàn.

Tại bài phát biểu WWDC vào thứ Hai, Apple đã công bố các biện pháp bảo vệ mới sẽ giữ cho dữ liệu của người dùng được kiểm soát hoàn toàn.

Apple Watch và AirPods

Chỉ mất hai năm để Apple Watch trở thành dòng đồng hồ thông minh bán chạy nhất thế giới. Tại WWDC năm nay, “ông trùm” công nghệ này cho biết Apple Watch đang có App Store của riêng mình, phần nào phá vỡ kết nối Bluetooth của ứng dụng với iPhone, tiến một bước gần hơn để trở thành một thiết bị thực sự độc lập.

8 nam duong nhiem, ceo tim cook da cheo lai apple thanh cong ra sao? hinh anh 6

Đồng hồ Apple Watch và tai nghe AirPods.

Tiếp sau đó là tai nghe không dây AirPods. Phụ kiện này đã trở thành một sản phẩm tuyệt vời sau khi được ra mắt vào cuối năm 2016.

Những thất bại

8 nam duong nhiem, ceo tim cook da cheo lai apple thanh cong ra sao? hinh anh 7

Ứng dụng HomeKit được xem là một thất bại của Apple.

Bên cạnh những thành công vang dội, Apple cũng gặp vô số những thất bại về công nghệ. Những ví dụ tiêu biểu có thể kể đến là trợ lý ảo Siri, công nghệ trí thông minh nhân tạo – AI, phần mềm Home Kit, loa thông minh Home Pod, đặc biệt hơn là tính sáng tạo trên những sản phẩm của hãng chưa cao. Đây cũng chính là những điểm mà “Nhà Táo” cần thay đổi trong thời gian tới nếu muốn phát triển sâu rộng hơn nữa.

Thách thức và cơ hội

Tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Cupertino sẽ phải đối phó với doanh số iPhone tăng chậm hơn và sự giám sát của cơ quan quản lý đối với App Store - nơi mang về lợi nhuận lớn nhất trong mảng dịch vụ đang phát triển của hãng. Chưa hết, Apple cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Apple đang phải đối mặt với một thị trường công nghệ thay đổi liên tục. Các công ty như Samsung và Huawei đang thử nghiệm màn hình có thể gập lại và gần như mọi nhà sản xuất điện thoại lớn, ngoại trừ "Nhà Táo", sẽ có điện thoại 5G trong năm nay. Vì "cuộc chiến" với nhà sản xuất chip 5G - Qualcomm, Apple sẽ không có iPhone 5G cho đến năm 2020.

8 nam duong nhiem, ceo tim cook da cheo lai apple thanh cong ra sao? hinh anh 8

Tim Cook trao đổi với sinh viên vào trước ngày diễn ra WWDC 2019.

“Táo Cắn Dở” cũng đang phải giải quyết một số thách thức lớn của chính mình. Công ty đang mở rộng sang mảng chăm sóc sức khỏe và trên đà hồi sinh iPad (doanh số tăng trong những quý gần đây), biến thiết bị này trở thành một cỗ máy làm việc nhiều hơn, đồng thời đưa các thiết bị của hãng lại gần nhau hơn.

Khi bắt đầu bài phát biểu tại WWDC vào hôm thứ hai vừa qua, ông Tim Cook nhấn mạnh: "Ước mơ, niềm đam mê và sự cống hiến để thực hiện những ước mơ đó sẽ thể hiện rõ ràng trong các ứng dụng mà các bạn tạo ra. Các bạn muốn làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn, và đó là lý do tại sao chúng ta có mặt ở đây sáng nay." Dự kiến, trong tương lai, cùng với các nhà phát triển của mình, Apple sẽ còn phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận