AI Camera trên Bphone 2017 có gì đáng để mong đợi?

AI Camera trên Bphone 2017 có gì đáng để mong đợi?

Trong sự kiện ra mắt vào sáng nay , Bkav đã tuyên bố Bphone 2017 là AI camera phone - smartphone đầu tiên trên thế giới tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào camera. Đây là một động thái rất bất ngờ khi mới đây rộ lên tin camera iPhone thế hệ mới sắp ra mắt cũng được tích hợp công nghệ AI.

AI Camera trên Bphone 2017 có gì đáng để mong đợi?

Thông số kỹ thuật chính thức của camera chính trên Bphone 2017

Vậy camera tích hợp công nghệ AI là gì? cách thức nó hoạt động như thế nào?

Trước Bkav, các ông lớn như Microsoft, Google và gần đây là Apple đều đang dồn sức phát triển trí tuệ nhân tạo nói chung và trong đó có cả trí tuệ nhân tạo cho camera nói riêng. Tuy vậy, mỗi công ty lại theo đuổi một hướng đi và mục đích riêng nhưng có vẻ như đều chưa đủ "chín" để chính thức tích hợp vào camera của smartphone như Bkav.

Cụ thể, Google đang phát triển một công nghệ AI camera có tên là Google Lens, giúp camera trên smartphone có thể tự động nhận diện đối tượng trước ống kính và hiển thị các thông tin về chúng như giá cả hay cửa hàng bày bán. Còn Microsoft lại tập trung vào việc dùng trí tuệ nhân tạo để "chỉnh ảnh tự động" thông qua ứng dụng Microsoft Pix, cho phép chụp nhiều ảnh khác nhau với các tham số khác nhau và trí tuệ nhân tạo sẽ lọc ra bức ảnh đẹp nhất cho người dùng. Hiện nay Google cũng đang hợp tác với viện MIT nhằm dùng AI để tự động chỉnh ảnh.

AI Camera trên Bphone 2017 có gì đáng để mong đợi?

Một bức ảnh thử nghiệm tự động chỉnh sửa bằng AI (Ảnh: MIT)

Trong một bản firmware rò rỉ của thiết bị loa HomePod của mình, các lập trình viên đã phát hiện ra rằng có vẻ như Apple sẽ "dùng AI để hỗ trợ Camera Roll đưa ra những thiết lập tối ưu nhất" khi chụp ảnh với các khung cảnh khác nhau. Đáng tiếc là theo thông tin rò rỉ thì tính năng AI camera này (có tên là SmartCam) của Apple sẽ chỉ dành riêng cho thế hệ iPhone 8 sắp tới chứ không được "phổ cập" cho các đời iPhone trước đó.

Trong khi đó, sản phẩm Moto X4 sắp tới của Motorola (thuộc Lenovo) có khả năng cũng được tích hợp camera kép hỗ trợ bởi AI, thông tin này dựa trên một slide giới thiệu sản phẩm sắp ra mắt của Moto X4 với các tính năng có tên là AI-integration và Smart Camera.

Thực ra tính năng chọn thiết lập dựa theo ngữ cảnh (scene mode) không hoàn toàn mới. Trước đó các dòng máy ảnh chuyên nghiệp đều đã tích hợp sẵn tính năng tương tự, trên máy ảnh Sony có Intelligent Auto Mode, Canon có Scene Intelligent Auto Mode, trên Nikon có Easy Auto hoặc Auto Scene Selector, Panasonic có Intelligent Auto còn Fujifilm thì có Scene Recognition Auto và Olympus lại đặt tên là iAuto.

AI Camera trên Bphone 2017 có gì đáng để mong đợi?

Minh họa tính năng tự động chỉnh ảnh khi chụp nhờ vào công nghệ AI

Tính năng này dựa trên nhu cầu bức thiết của người dùng nghiệp dư khi sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp. Theo đó, mỗi camera, mỗi cảm biến và mối bộ xử lý hình ảnh khi kết hợp với các lens cũng như các khung cảnh khác nhau đều sẽ đòi hỏi phải tùy chỉnh các thông số khác nhau để có được bức ảnh tối ưu, các chế độ tự động này của máy ảnh sẽ giúp máy sử dụng "trí tuệ" của nó để nhận diện rồi đưa ra thiết lập "mà nó nghĩ" tối ưu tương ứng, các thiết lập đó có thể là khẩu độ, tốc độ màn trập, bù trừ sáng (EV), cân bằng trắng (WB),…

Quay trở lại với camera của smartphone, chưa rõ tính năng AI camera này sẽ hoạt động như thế nào trên iPhone 8 và Moto X4 sắp tới hay Bphone 2017 hiện nay, nhưng điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dùng cũng như cải thiện chất lượng hình ảnh. Cụ thể, có thể tạm tiên đoán rằng AI sẽ giúp Bphone 2017 chụp ra những bức ảnh có chất lượng hơn, dễ chụp hơn, tránh được các sai sót "nghiệp dư" khi thao tác trong các điều kiện không thuận lợi như chụp khi tay rung, khi đối tượng chuyển động, thiếu sáng, ánh sáng phức tạp hoặc lệch bố cục…

Ngoài ra, công nghệ AI còn được kỳ vọng sẽ hỗ trợ chỉnh sửa hậu kỳ sau khi chụp, giúp loại bỏ các chi tiết thừa, chỉnh màu hoặc canh chỉnh lại bố cục. Bên cạnh đó, theo tiết lộ của Bkav trong buổi ra mắt thì camera trước sẽ hỗ trợ tính năng tự động làm đẹp, nên không loại trừ họ sẽ ứng dụng AI để "make-up" các bức ảnh selfie của người dùng. Bkav khẳng định camera selfie của Bphone 2017 sẽ cho những bức ảnh "đẹp tự nhiên".

Tuy nhiên, chúng ta hãy cùng chờ xem liệu tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp Bphone 2017 tạo ra sự khác biệt như thế nào so với các đối thủ khác trên thị trường, cũng như nó đáng giá như thế nào khi Bkav tiên phong đưa AI vào camera điện thoại.

TM

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận