Ai có thể bị SIM sau ngày 31/3

Ai có thể bị SIM sau ngày 31/3

Các thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị liên lạc một chiều sau ngày 31/3. Ảnh: Phúc Thịnh.

Nhiều người dùng điện thoại sẽ nhận được thông báo từ các nhà mạng yêu cầu kiểm tra và cập nhật lại thông tin thuê bao trước ngày 16/3. Khi thuê bao nhận được thông báo, điều đó có nghĩa là thông tin trên thuê bao không đúng hoặc không phù hợp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trong vòng năm ngày liên tiếp, nhà mạng sẽ gửi 5 tin nhắn. Sau khi nhận được thông báo, người dùng có 15 ngày để cập nhật dữ liệu sau đó trước khi bị liên lạc một chiều.

Đại diện phòng Phát triển hạ tầng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết tại cuộc họp ngày 13/3 về quản lý thông tin thuê bao di động, "Mục tiêu là ngày 31/3, các thuê bao đang hoạt động đều có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư."

Dựa trên hướng dẫn của Bộ Công an về các trường thông tin trên chứng minh nhân dân 9 số hoặc 12 số, cơ quan này giải thích, một thuê bao được coi là có thông tin đúng quy định, hợp lệ nếu thông tin tuân thủ các yêu cầu của Cục Viễn thông đưa ra.

Trao đổi với Zing, nguồn tin tại một nhà mạng xác nhận rằng những người dùng SIM không chính chủ vẫn có thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, vẫn được tính là thông tin hợp lệ và sẽ không phải cập nhật lại trong đợt rà soát này. Đây có thể là các trường hợp mua SIM đăng ký sẵn, đăng ký hộ hoặc mua hộ, theo nguồn tin.

Người dùng có thể cập nhật qua trang web, ứng dụng của nhà mạng hoặc đến trực tiếp đại lý sau khi nhận thông báo yêu cầu cập nhật. Số thuê bao ước tính đang có thông tin không trùng khớp của mỗi nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone vào khoảng hơn 1 triệu đối với mỗi nhà mạng.

Theo đại diện VNPT, không tới 20% người dùng sử dụng các phương tiện thuê bao qua mạng để chuẩn hóa thông tin, do đó nhà mạng cần bố trí nhiều nhân lực làm việc trực tiếp hơn để đáp ứng nhu cầu cập nhật thông tin. Theo đại diện nhà mạng này, "chúng tôi khuyên người dùng nên sử dụng các công cụ chuẩn hóa tự động nhiều hơn."

"Với số lượng thuê bao chưa trùng khớp không trùng khớp, trải dài 63 tỉnh thành và có nhiều phương tiện chuẩn hóa thông tin khác nhau, sẽ khó xảy ra tình trạng nghẽn như lần đầu tiên chuẩn hóa thông tin thuê bao, tuy nhiên cũng thuộc vào tần suất khách hàng đến các đại lý", đại diện Viettel nhận định.

Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định rằng thông tin trên thuê bao gồm số thuê bao gồm số thuê, đối tượng sử dụng, thông tin trên giấy tờ thân của cá nhân, bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số giấy tờ thân và ngày cấp, cơ quan cấp, nơi cấp.

Ngoài ra, thông tin của thuê bao gồm bản số hóa giấy tờ của cá nhân, tổ chức, ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng, hình thức thanh toán cước cùng họ tên nhân viên, thời gian thực hiện giao dịch, địa chỉ và số điện thoại liên hệ của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Trong cuốn sách mới, Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ toàn cầu chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận