Apple chuẩn bị hầu tòa vì vi phạm luật lao động Trung Quốc

Apple chuẩn bị hầu tòa vì vi phạm luật lao động Trung Quốc

Apple thiết kế nhiều sản phẩm của mình ở California và sản xuất chúng tại các nhà sản xuất hợp đồng ở Trung Quốc và các nước khác. Mới đây, nguồn tin Bloomberg báo cáo rằng cả Apple và Foxconn, nhà sản xuất lớn nhất của các đơn vị iPhone, đã bị Tổ chức người lao động China Labor Watch cáo buộc vi phạm luật lao động Trung Quốc.

apple chuan bi hau toa vi vi pham luat lao dong trung quoc hinh anh 1

Loạt iPhone XR.

Bằng cách sử dụng các nhà điều tra bí mật làm việc tại nhà máy của Foxconn ở Trịnh Châu, CLW đã phát hiện ra rằng các công nhân tạm thời chiếm một nửa lực lượng lao động. Theo luật lao động Trung Quốc, những người được gọi là lao động thời vụ này không được phép chiếm hơn 10% lực lượng lao động. Apple đã thứa nhận những phát hiện này và cho biết đang hợp tác với Foxconn để giải quyết vấn đề. Cần lưu ý rằng Foxconn hàng năm thuê một số lượng lớn công nhân tạm thời để tăng cường sản xuất iPhone trong những thời điểm nhất định trong năm, bao gồm cả mùa mua sắm vào dịp lễ.

CLW lưu ý rằng số lượng công nhân tạm thời năm ngoái chiếm 55% số người làm việc trong các nhà máy của Foxconn và một lần nữa, 50% vào tháng trước. Trong khi đó, một lượng lớn những công nhân này là sinh viên thực tập đã quay trở lại làm việc chính thức vào cuối tháng trước, đưa số lượng nhân viên thời vụ xuống còn 30%.

Dù vậy, công ty này vẫn vi phạm pháp luật. Bên cạnh việc lạm dụng lao động tạm thời, Foxconn cũng phát hiện ra số giờ làm thêm của nhân viên "không phù hợp với hướng dẫn của công ty". Nhà sản xuất hợp đồng khẳng định sẽ theo dõi sát sao tình hình.

Nhà máy Trịnh Châu của Foxconn đặt mục tiêu sản xuất 12.000 iPhone trong mỗi ca

Nhà máy Trịnh Châu đặt mục tiêu sản xuất 12.000 chiếc iPhone mỗi ca, theo CLW. Nhưng iPhone XS và iPhone XS Max 2018 phức tạp hơn để sản xuất so với iPhone X năm trước. Do đó, CLW nói rằng Foxconn cần nhiều công nhân lắp ráp hơn để sản xuất các mô hình đó. IPhone 2019 mới sẽ được công bố vào ngày 10/09. Đơn đặt hàng trước dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 13/09 và chúng sẽ được bán ra vào ngày 20/09.

Phía Apple từng tuyên bố: "Chúng tôi tin rằng tất cả mọi người trong chuỗi cung ứng của chúng tôi nên được đối xử với nhân phẩm và tôn trọng. Để đảm bảo các tiêu chuẩn cao của chúng tôi được tuân thủ, chúng tôi có hệ thống quản lý chặt chẽ, bắt đầu bằng việc đào tạo về quyền tại nơi làm việc, phỏng vấn nhân viên tại chỗ, các kênh khiếu nại giấu tên và kiểm toán. "

apple chuan bi hau toa vi vi pham luat lao dong trung quoc hinh anh 2

Việc sản xuất iPhone Xs và iPhone Xs Max đòi hỏi kỹ thuật phức tạp hơn.

China Lab Watch lại nhận định: "Những phát hiện gần đây của chúng tôi về điều kiện làm việc tại Trịnh Châu Foxconn cho thấy có một số vấn đề vi phạm quy tắc ứng xử của chính Apple. Apple có trách nhiệm và khả năng cải thiện cơ bản các điều kiện làm việc dọc theo chuỗi cung ứng của mình nhưng Apple lại chuyển chi phí từ cuộc chiến thương mại thông qua các nhà cung cấp cho công nhân và thu lợi nhuận từ việc bóc lột công nhân Trung Quốc. "

Vào năm 2017, sau khi phát hiện ra Foxconn nhận học sinh trung học làm việc ngoài giờ để sản xuất iPhone X, Apple đã cử một nhóm điều tra đến thăm Foxconn để đảm bảo rằng đối tác của mình tuân thủ các tiêu chuẩn thích hợp. Các nhân viên thời vụ này thường không nhận được những lợi ích giống như những nhân viên toàn thời gian, bao gồm: nghỉ ốm, nghỉ phép có lương, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và lương hưu. Ngoài ra, họ không được Foxconn trả tiền; thay vào đó, các công ty bên thứ ba sẽ trả. Sau thời gian ba tháng, những nhân viên thời vụ này có thể trở thành công nhân toàn thời gian.

Việc sử dụng quá nhiều nhân viên thời vụ là một vấn đề nghiêm trọng ở Trung Quốc. Tháng trước, Foxconn còn cắt giảm hai giám đốc điều hành đang đứng đầu một nhà máy sản xuất loa thông minh Echo của Amazon. Nhà máy này nằm ở Hengyang cũng đã sử dụng quá nhiều thực tập sinh. Một số công nhân đó thậm chí còn làm việc quá giờ và tăng ca vào buổi tối.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận