Apple đã không thể quay lại thời hoàng kim bởi công ty này

Apple đã không thể quay lại thời hoàng kim bởi công ty này

Giá dầu tăng không chỉ khiến người tiêu dùng tốn nhiều tiền xăng hơn mà còn tác động không nhỏ tới công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới. Nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới về doanh thu và lợi nhuận hiện đã nhường chỗ cho không ai khác ngoài Saudi Aramco – “gã khổng lồ” khai thác dầu mỏ từ cát của Ả Rập.

apple da khong the quay lai thoi hoang kim boi cong ty nay hinh anh 1

Lợi nhuận của các công ty trong năm 2018.

Saudi Aramco lần đầu tiên thu được khoản tiền 111 tỷ USD vào năm ngoái vì giá dầu tăng. Đây cũng là lần đầu tiên chính phủ Ả Rập Xê Út niêm yết “đại gia” dầu mỏ này trên sàn giao dịch chứng khoán công khai. Aramco từng được điều hành bởi người Mỹ từ lâu nhưng Ả Rập Xê Út đã chuyển sang quốc hữu hóa sau sự hỗ trợ của Mỹ cho Israel trong Chiến tranh Yom Kippur, và công ty đã bị che giấu kể từ đó.

apple da khong the quay lai thoi hoang kim boi cong ty nay hinh anh 2

Apple vẫn là "ông trùm" cho tới khi Saudi Aramco xuất hiện.

Cho đến thứ hôm thứ Hai vừa qua, khi Saudis đăng kết quả tài chính của Aramco năm 2018, tầm quan trọng của công ty khi chào bán cổ phiếu công khai hết sức được quan tâm. Lợi nhuận ròng 111 tỷ USD là một cú hích “khổng lồ” so với con số 76 tỷ USD mà công ty đã mang về trong năm 2017 khi giá dầu giảm. Mặc dù vậy, con số này vẫn cao hơn 60 tỷ USD mà Apple đã kiếm được trong năm 2018.

apple da khong the quay lai thoi hoang kim boi cong ty nay hinh anh 3

iPhone X 2017.

Trên thực tế, con số 100 tỷ USD cao hơn rất nhiều so với lợi nhuận của Apple, Google và Exxon Mobil trong năm ngoái cộng lại. Điều này khiến người ta tự hỏi liệu có phải Saudi Aramco là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới từ lâu, được ngụy trang dưới một tấm màn che Saudi bí mật hay không.

Sự thật là, Aramco thuộc ngành kinh doanh khai thác "nền kinh tế cũ", không phải là công ty điện tử và phần mềm tiêu dùng luôn thay đổi về giá trị gia tăng. Trước khi Aramco xuất hiện, Apple vẫn có lợi nhuận cao nhất trong số các công ty niêm yết công khai mà không một công ty nào vượt qua được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận