Apple ép người dùng phải mua iPhone mới bằng chiêu trò giảm tốc độ máy cũ?

Apple ép người dùng phải mua iPhone mới bằng chiêu trò giảm tốc độ máy cũ?

Apple ép người dùng phải mua iPhone mới bằng chiêu trò giảm tốc độ máy cũ?
 

Gần đây những người trên mạng Reddit đã chia sẻ cho nhau một bí quyết rằng nếu thay pin trong iPhone cũ sẽ tăng hiệu suất và tốc độ của thiết bị lên đáng kể. Chi phí cho việc này chỉ mất 79 USD, quá tiết kiệm so với việc nâng cấp lên một chiếc iPhone mới.

Thế nhưng một bí mật khác lại hé lộ, đó là Apple đã hạn chế tốc độ trên những phiên bản iPhone cũ nếu như pin bị chai, ép người dùng phải đổi sang thiết bị mới. Những dữ liệu mới từ Geekbench - phần mềm kiểm tra tốc độ của iOS đã chứng minh điều này, thông qua thu thập dữ liệu của nhà phát triển John Poole.

John Poole đã tung ra mô hình đồ thị khi cho các iPhone chạy ở cường độ cao, nếu các mô hình giống nhau sẽ đạt được điểm hiệu năng như nhau. Thế nhưng với 3 mô hình khác nhau là iPhone 6, iPhone 6S và iPhone 7 chạy với bất cứ phiên bản iOS nào sau 10.2.1 đều đạt được một hiệu năng giống nhau - điều đó cho thấy rằng phần mềm đang chạy trên thiết bị đang bị Apple "hãm" tốc độ xử lí chậm lại thông qua thời lượng pin. Apple đã từng nói rằng chế độ tiết kiệm pin Low Power Mode có thể làm chậm máy thì thực ra không phải như vậy, chính Apple đã tự giảm tốc độ của iPhone nếu như pin trên iPhone đó đã trở trên "lỗi thời".

Đây là mô hình mà Pool đã kiểm tra trên mô hình iPhone 6S:

Apple ép người dùng phải mua iPhone mới bằng chiêu trò giảm tốc độ máy cũ?
 
 

Hành động này của Apple làm người dùng ngầm hiểu rằng nhà Táo đang cố gắng làm chậm iPhone cũ để bán được điện thoại mới. "Tôi và những người khác cũng tin rằng Apple đã tung ra các phiên bản iOS mới nhằm hạn chế hiệu suất của những thiết bị cấp thấp hơn khi mà tình trạng pin đang bị sụt giảm ở mức nhất định". Poole đã viết.

Apple ép người dùng phải mua iPhone mới bằng chiêu trò giảm tốc độ máy cũ?

Một bảng đánh giá hiệu suất khác về các iPhone cũ trước khi iPhone mới ra đời. Nguồn: Statista

Từ phía Apple vẫn chưa có bất cứ bình luận nào về vụ việc này. Poole đoán rằng những kết quả thử nghiệm của ông là một trong những kết quả trên phần mềm sửa lỗi iOS 10.2.1 được Apple phát hành vào tháng 2 vừa qua. Bản cập nhật được tạo ra dựa trên các phản hồi từ người dùng, rằng phần lớn iPhone đều bị sập nguồn khi còn những 30% và chính điều này làm giảm tốc độ xử lý của thiết bị. 

Trong khi đó Apple lại cho biết: "Dữ liệu chẩn đoán mà chúng tôi nhận được là vấn đề này chỉ xảy ra với một số ít người tiêu dùng, việc máy sập bật ngờ chỉ giảm 80% trên iPhone 6S và 70% trên các thiết bị iPhone 6 nói chung mà thôi".

Vào thời điểm đó, nhiều người đoán rằng cập nhật thực ra là Apple chỉ thay đổi hệ thống quản lý pin trên iOS. "Họ cũng chỉ suy nghĩ đơn thuần là do điện thoại của mình chậm nên quyết định thay cái mới, chứ không phải là do pin chậm nên khiến iPhone cũng chậm theo", Poole bổ sung thêm.

Tất cả các pin trên bất cứ thiết bị nào rồi cuối cùng cũng sẽ bị chai hay nói cách khác là chúng có tuổi thọ giới hạn. Tuy Apple cho biết pin của mình vẫn có 80% công suất ban đầu sau 500 lần sạc tương đương với việc thời lượng pin sẽ được sử dụng trong vòng 3 năm (theo dự kiến của Apple). Thế nhưng từ lâu người dùng iPhone đã than phiền máy chậm, đặc biệt sau khi cập nhật hoặc dùng lâu. Việc thay pin có thể giúp các điện thoại iPhone 6 chạy nhanh hơn không mới, nhưng việc Apple cố tình làm chậm máy đang gây ra tranh cãi lớn. Bài đăng nói trên càng khiến những hồ nghi quanh hành động này trở nên rõ ràng hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận