Apple giảm tới 15% doanh thu iPhone quý 4

Apple giảm tới 15% doanh thu iPhone quý 4

Ngay sau khi Apple đưa ra báo cáo thu nhập tài chính quý đầu tiên của mình (từ tháng 10 – 12/2018), giá cổ phiếu của hãng đã tăng 5,4%, tương đương 8,32 USD trong phiên giao dịch, lên 154,68 USD/ cổ phiếu. Mặc dù “Táo Khuyết” không báo cáo số lượng các đơn vị iPhone được bán trong giai đoạn này nhưng hãng đã phải thừa nhận doanh thu từ việc bán iPhone đã giảm xuống 15%, còn 51,9 tỷ USD từ 59,8 tỷ USD trong cùng quý năm 2017. Hãng cũng cho biết đang có tới 1,4 tỷ thiết bị đang hoạt động - mức cao chưa từng thấy.

apple giam toi 15% doanh thu iphone quy 4 hinh anh 1

iPhone Xs và iPhone Xs Max.

Bù lại, doanh thu dịch vụ của tập đoàn có trụ sở tại Cupertino lại đạt mức cao nhất mọi thời đại, ở mức 10,9 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước. Là phân khúc mang lại lợi nhuận cao nhất cho Apple, công ty đặt mục tiêu sẽ đạt 50 tỷ USD doanh thu mảng dịch vụ vào năm 2020. Nhóm dịch vụ bao gồm: Apple Pay, App Store, Apple Music, AppleCare, iTunes,...

Thêm nữa, doanh thu từ mảng máy tính bảng đã tăng 17% so với năm ngoái. Ngoài ra, công ty cũng thu về doanh thu kỷ lục hàng quý trong phân khúc thiết bị đeo, Home và Phụ kiện, bao gồm đồng hồ Apple Watch và loa thông minh HomePad.

Thống kê cho thấy, tổng doanh thu quý đầu tiên của Apple vẫn cao hơn ước tính điều chỉnh là 84 tỷ USD. Trước đó, vào hồi đầu tháng này, Apple đã hạ ước tính doanh thu của mình xuống còn 89 tỷ USD từ 93 tỷ USD ban đầu. Điều này dẫn đến việc giá cổ phiếu của Apple giảm 10% ngay ngày hôm sau.

apple giam toi 15% doanh thu iphone quy 4 hinh anh 2

Doanh số iPhone sẽ được cải thiện vào cuối năm nay.

Theo ước tính của các nhà phân tích phố Wall, earnings per share (EPS) – tỷ suất lợi nhuận trên cổ phiếu của Apple là 4,18 USD/ cổ phiếu, tăng 7,5% so với năm trước và xác lập một kỷ lục mới. Thu nhập ròng trong 3 tháng cuối năm 2018 của hãng ở mức 19,96 tỷ USD, thấp hơn so với mức 20,07 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2017. Ngoài ra, Apple đã lập kỷ lục về EPS vì đã liên tục mua lại cổ phần của mình.

Do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra căng thẳng, ảnh hưởng không ít tới hoạt động kinh doanh của Apple tại nước này nên “Táo Khuyết” chỉ thu về 13,17 tỷ USD tại Trung Quốc trong thời gian ba tháng cuối năm 2018. Con số này ghi nhận mức giảm 27% so với 17,96 tỷ USD trong cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Apple – Tim Cook vẫn tỏ ra khá lạc quan và tuyên bố: " Cơ sở thiết bị được cài của chúng tôi đạt mức cao nhất mọi thời đại - 1,4 tỷ thiết bị. Đó là một minh chứng tuyệt vời cho sự hài lòng và lòng trung thành của khách hàng và thúc đẩy mảng kinh doanh Dịch vụ của chúng tôi đạt kỷ lục mới.”

Không những thế, ông Cook còn cho rằng sự sụt giảm doanh số iPhone là do tỷ giá USD tăng mạnh, khiến iPhone có giá đắt hơn ở Trung Quốc và ở các thị trường khác. Giám đốc điều hành cũng cho biết chương trình giảm giá thay pin, các nhà mạng ngừng giảm giá điện thoại để đổi lấy hợp đồng sử dụng dài hạn và chu kỳ nâng cấp dài hơn cũng là những yếu tố gây nên điều này.

Trong quý tài chính thứ hai năm nay, từ tháng 1 đến tháng 3, Apple dự kiến ​​doanh thu sẽ rơi vào khoảng từ 55 đến 59 tỷ USD.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận