Apple sẽ chuyển nhà máy sản xuất iPhone khỏi Trung Quốc

Apple sẽ chuyển nhà máy sản xuất iPhone khỏi Trung Quốc

Giữa lúc cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra, sản phẩm iPhone của Apple có vẻ như là “nạn nhân” bị ảnh hưởng lớn nhất và nhà sản xuất đang tìm cách tránh mọi mức thuế quan. Cách đây 2 tuần, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã lên tiếng cảnh báo có thể đánh mức thuế quan 10 – 25% cho sản phẩm bán “chạy” nhất của Apple. Theo tạp chí Blommberg, đây được xem là mối đe dọa hết sức nghiêm trọng với công ty có trụ sở tại Cupertino.

apple se chuyen nha may san xuat iphone khoi trung quoc hinh anh 1

iPhone Xs và iPhone Xs Max.

Hiện tại, “Nhà Táo” vẫn chưa có kế hoạch khẩn cấp rời nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc. Nếu ông Trump áp mức thuế quan 10% cho ngành hàng điện tử nhập khẩu, tập đoàn có thể sẽ chuẩn bị đối mặt và vẫn tiếp tục sản xuất thiết bị tại thị trường này. Tuy nhiên, nếu vị Tổng thống nâng mức thuế lên tới 25%, Apple có lẽ phải xem xét lại.

Một trong những nhà cung cấp của công ty đã đề xuất một số địa điểm thay thế cho sản xuất iPad và Mac, giúp “gã khổng lồ” tránh thuế nhập khẩu cho các sản phẩm này. Nhưng vì việc di chuyển sẽ vô cùng khó khăn, Apple đang chờ đợi lời cuối cùng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định lớn nào.

apple se chuyen nha may san xuat iphone khoi trung quoc hinh anh 2

iPad Pro cũng được sản xuất tại Trung Quốc.

Trên thực tế, Apple cũng có thể chọn chuyển sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc – hiện đã lắp ráp một số thiết bị ở Ấn Độ nhưng lại yêu cầu tổ chức khá phức tạp. Hiện tại, Apple đang phải phụ thuộc vào hàng trăm nhà cung cấp, tất cả đều nằm ở Thâm Quyến, Trung Quốc -  nơi phần lớn iPhone của hãng được sản xuất.

Xét về phương diện tài chính, mức thuế nhập khẩu 10% sẽ dẫn đến sự sụt giảm tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần (Earning per share) khoảng 1 USD. Tuy nhiên, trong trường hợp mức thuế lên tới 25%, Earning per share sẽ giảm tới 2,5 USD nếu Apple tiếp tục với mô hình sản xuất hiện tại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận