Apple Store trực tuyến có gì đặc biệt

Apple Store trực tuyến có gì đặc biệt

Cửa hàng Apple Online bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam vào sáng 18/5. Khi một thương hiệu bán máy trực tiếp đến người dùng qua phương tiện trực tuyến, điều này là không mới trong lĩnh vực thiết bị điện tử nhưng vẫn thu hút sự quan tâm vì Apple lần đầu tiên bán lẻ ở thị trường trong nước.

Chính sách "một giá" của Apple Store Online có nghĩa là giá bán thường chỉ được bán với giá niêm yết ban đầu và không có nhiều đợt giảm giá như nhà bán lẻ. Tuy nhiên, khi người dùng chọn phương án mua sắm đồ Táo khuyết, sản phẩm đa dạng, cam kết thời gian giao hàng, dịch vụ đi kèm là cách giúp Apple chiếm ưu thế.

Có sẵn nhiều sản phẩm khó mua

Apple Việt Nam đã thông báo trong thông cáo gửi đi rằng cửa hàng trực tuyến đầu tiên của công ty sẽ được cung cấp đầy đủ sản phẩm Táo khuyết. Apple Store Online trên toàn thế giới sử dụng tiêu chuẩn này. Ngoài ra, đây là một trong những lợi ích chính của mô hình bán hàng này.

Người dùng có thể tìm thấy nhiều loại Apple Watch, bao gồm dây đeo đặc biệt, máy tính, màn hình, tai nghe và các phụ kiện không phổ biến, ít được bán ở các cửa hàng tại Việt Nam, trên Apple Store Online. Ngoài ra, cửa hàng này cung cấp các dịch vụ chỉnh như khắc tên iPad, iPhone và AirPods ngay khi mua hàng.

Chẳng hạn, mẫu Mac Studio vẫn là chiếc mini PC có hiệu suất tốt nhất của Apple sau hơn một năm ra mắt. Tuy nhiên, sau đợt xả hàng hồi đầu năm, phần lớn các đại lý bán lẻ ở Việt Nam đã ngừng kinh doanh chiếc máy này. Thiết bị thuộc nhóm đặc biệt, có giá cao hơn 50 triệu đồng và được nhắm mục tiêu vào một nhóm khách hàng cụ thể.

Người dùng muốn mua máy phải tìm đến những lựa chọn không chính ngạch hoặc sản phẩm cũ tiềm ẩn nhiều rủi ro do sản phẩm bị ngừng kinh doanh.

Tất cả các phiên bản cấu hình của Mac Studio vẫn được cung cấp trên Apple Store Online. Thiết bị có thể không được cung cấp để giao ngay lập tức. Nó vẫn sẽ được Táo khuyết hỗ trợ đặt trước để cung ứng trong thời gian cụ thể. Khi nhà sản xuất bán trực tiếp cho người dùng cuối cùng, đây là thế mạnh.

Ngoại trừ iPhone là sản phẩm đảm bảo đầu ra ổn định ở Việt Nam, phần lớn ngành còn lại đều phải chịu áp lực tồn kho. Các đại lý thường không muốn giữ thiết bị trên kệ quá lâu, điều này có thể dẫn đến khả năng mất giá khi bản nâng cấp được tung ra và tăng chi phí lãi ngân hàng.

Mặt khác, nhiều hệ thống bán lẻ đặt số lượng models kinh doanh cố định. Phí ngành hàng phải loại bỏ mã cũ để thêm mặt hàng mới lên kệ trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Do đó, trong trường hợp này, Apple Store Online chiếm lợi thế độc quyền cung ứng.

Apple Store Online sẽ có ngày đặt trước và giao hàng ban đầu tương đương với các chuỗi bán lẻ trong nước trong đợt mở bán iPhone 15 sắp tới. Nhiều khả năng các cửa hàng trực tuyến sẽ không thể tránh khỏi ảnh hưởng nếu có vấn đề với chuỗi cung ứng như năm 2022.

Tuy nhiên, trang web bán hàng của Apple có hệ thống cập nhật liên tục, hiển thị ngày giao máy sát với thực tế nên có thể cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Trong khi đó, ở các mùa mở bán iPhone trước, hầu hết các đại lý Việt Nam nhận cọc không giới hạn từ khách mua, mặc dù có thể khó đảm bảo rằng quy trình trả máy đúng hạn.

Nhiều dịch vụ chỉ có trên cửa hàng trực tuyến

Apple tuyên bố muốn cung cấp trải nghiệm mua hàng trực tuyến giống như ở các cửa hàng truyền thống. Để người dùng có thể chọn sản phẩm phù hợp với mình, trang web có phần tư vấn khá kỹ lưỡng.

Apple đồng thời công bố dịch vụ chăm sóc khách hàng qua chat, điện thoại bằng tiếng Việt khi ra mắt Apple Online Store. Táo khuyết đã tuyển dụng trực tiếp và gián tiếp nhân viên chăm sóc khách hàng tại Việt Nam và đào tạo trong vài tháng qua, theo một số nguồn tin.

apple store o Viet Nam anh 3

Khi người dùng mua máy mới, Apple cung cấp nhiều lựa chọn thay thế thiết bị cũ. Ảnh: TA.

Thu hồi thiết bị cũ (trade in) là một trong những dịch vụ mà Apple chỉ cung cấp tại các cửa hàng trực tuyến. Trước đây, các cửa hàng bán lẻ tiếp tục cung cấp các chương trình thu cũ đổi mới, đặc biệt sôi động trong những mùa iPhone mới ra mắt. Tuy nhiên, chương trình do Apple trực tiếp điều phối sẽ có một số khác biệt.

Khi mua một sản phẩm mới trên cửa hàng trực tuyến và có iPhone cũ không còn dùng đến, khách hàng có thể chọn Apple Trade In và khai tình trạng iPhone cũ trong quá trình mua hàng. Tương đương với khoảng thời gian iPhone mới được giao, Apple sẽ gửi một hộp bìa đến cùng một hướng dẫn. Người dùng sẽ chuyển dữ liệu, đóng gói iPhone cũ và gửi lại theo địa chỉ trên hướng dẫn.

Cũng cần lưu ý rằng người dùng không phải lúc nào cũng sẽ nhận được phiếu giảm giá khi quyết định trao đổi iPhone cũ với Apple. Apple sẽ đề nghị tái chế thiết bị miễn phí trong trường hợp iPhone đã cũ và không còn nhiều giá trị.

Trên trang web bán hàng trực tuyến của Apple, chương trình ưu đãi dành riêng cho sinh viên cũng được hiển thị. Táo khuyết sẽ có đối tác xác thực thông tin của sinh viên và nhóm đối tượng này sẽ có giá tốt hơn khi mua hàng, bao gồm cả thiết bị và dịch vụ.

Khi mua sản phẩm trên Apple Store Online, người dùng cũng có thể chọn các gói trả góp. Dịch vụ này hiện chỉ được cung cấp thông qua đối tác Momo.

apple store o Viet Nam anh 4

Vào ngày 18 tháng 5, các dịch vụ đi kèm với Apple Store Online đã được cung cấp. Ảnh: Apple.

Khi người dùng mua máy từ Apple Store Online, gói Care+ cũng sẽ được cung cấp như chọn bổ sung. Khi khách hàng nhận từ Apple, gói này sẽ được kích hoạt và đi kèm.

Khi so sánh Apple Store với các hệ thống bán lẻ bên ngoài, giá bán của hãng thường cao hơn một bậc, thuộc nhóm đắt nhất thị trường. Mặc dù chi phí vận hành và mặt bằng đắt đỏ, các cửa hàng vật lý của Táo khuyết vẫn hoạt động có lãi.

Theo một nghiên cứu gần đây của Cost, Apple dẫn đầu về lợi nhuận tạo ra tại các cửa hàng ở Mỹ. Công ty tạo ra khoảng 60.000 đô la hàng năm trên mỗi mét vuông tại Apple Store.

Ngoài việc có giá thiết bị cao hơn mặt bằng chung, Apple Store trực tuyến còn gặp khó khăn khi tiến hành kinh doanh trực tuyến. Với thói quen mua sắm đặc biệt, phụ thuộc vào ngoại tuyến, Việt Nam vẫn là thị trường mới nổi. Ngày nay, tỷ lệ mua sắm đồ điện tử trực tuyến được thực hiện dưới 20%. Do đó, Táo khuyết sẽ gặp khó khăn khi thuyết phục người dùng mua online.

Những câu chuyện bên trong Apple

Một đặc điểm độc đáo của Apple luôn là văn hóa bí mật của nó. Thông thường, các trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, là nơi diễn ra cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận