Apple và Huawei sẽ “vớ bở” nhờ hiệp định thương mại Mỹ - Trung mới

Apple và Huawei sẽ “vớ bở” nhờ hiệp định thương mại Mỹ - Trung mới

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Huawei đã được đưa vào Danh sách thực thể của Bộ thương mại Mỹ vào ngày 16/05 vì lý do bảo mật. Điều này đồng nghĩa với việc Huawei phải chấm dứt buôn bán với chuỗi cung ứng có trụ sở tại Mỹ.

apple va huawei se “vo bo” nho hiep dinh thuong mai my - trung moi hinh anh 1

Huawei "điêu đứng" vì bị liệt vào "Danh sách thực thể" của Bộ thương mại Mỹ.

Bất chấp lệnh cấm, Huawei vẫn đặt ra mục tiêu sẽ xuất xưởng 270 triệu thiết bị cầm tay trong năm nay, tăng 31% so với con số 206 triệu trong năm 2018. Tất cả có lẽ là nhờ sự ủng hộ lớn lao từ người tiêu dùng Trung Quốc.

Giấy phép tạm thời sẽ sớm được cấp cho một số công ty cung ứng Mỹ của Huawei

Vào tháng Năm vừa qua, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cho phép một số công ty Mỹ cung cấp cho Huawei nguồn cung cấp "cần thiết để duy trì và hỗ trợ các mạng và thiết bị hiện có và đang hoạt động đầy đủ, bao gồm các bản cập nhật và bản vá phần mềm". Tuy nhiên, thời gian này chỉ kéo dài trong 90 ngày và nó đã kết thúc vào tháng Tám.

apple va huawei se “vo bo” nho hiep dinh thuong mai my - trung moi hinh anh 2

Huawei Mate 30 Pro.

Phía Mỹ cho hay sẽ cấp giấy phép cho thời hạn 90 ngày khác nhưng Bộ Thương mại đã phải đối mặt với 206 yêu cầu và vẫn chưa ban hành giấy phép này. Tuy nhiên, trong một bài phỏng vấn mới đây, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho hay, giấy phép "sẽ sớm được đưa ra trong thời gian ngắn".

Đây được coi là tin tốt cho Huawei. Chưa hết, ông Ross còn nói thêm rằng "Giai đoạn một" của hiệp định thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể được ký kết trong tháng này. Nếu Huawei sẽ được Mỹ sử dụng làm "con bài" mặc cả để có được những điều khoản có lợi hơn từ phía Trung Quốc, một thỏa thuận thương mại có thể giúp loại bỏ Huawei khỏi Danh sách thực thể.

apple va huawei se “vo bo” nho hiep dinh thuong mai my - trung moi hinh anh 3

Các thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ giúp cho cả Apple và Huawei bớt ngột ngạt.

Thỏa thuận sẽ thúc đẩy ​​người Trung Quốc mua nhiều sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ, cho phép nhiều công ty dịch vụ tài chính của Mỹ thâm nhập thị trường Trung Quốc và cố gắng giữ ổn định tiền tệ. Đổi lại, Huawei sẽ được loại khỏi Danh sách thực thể và sẽ giảm thuế nhập khẩu 15% đối với điện thoại thông minh nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Nếu được ký kết, thỏa thuận này sẽ mang đến lợi thế cho cả Apple do hãng này sản xuất phần lớn iPhone tại Trung Quốc.

Trước đó, mức thuế quan trên iPhone được áp vào ngày 01/09 nhưng Tổng thống Trump đã lùi lại ngày 15/12 để không ảnh hưởng đến mùa mua sắm Giáng sinh. Ngoài “Nhà Táo”, vô số công ty Mỹ cũng bị ảnh hưởng bởi thuế nhập khẩu. Cho đến nay, Apple đã phải tự gánh thuế đối với các sản phẩm bị ảnh hưởng của mình và đang yêu cầu miễn thuế đối với một số thiết bị, bao gồm đồng hồ thông minh Apple Watch và tai nghe không dây AirPods.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận