Khách hàng của các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone đều có các chọn cập nhật qua ứng dụng, trang web hoặc trực tiếp cửa hàng để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh: HN. |
Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết tính đến ngày 21/3, đã có khoảng 1,1 triệu thuê bao đã thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDL) về dân cư. Thông tin này đã được trao đổi với Zing.
Các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone ghi nhận rằng vẫn còn khoảng 3 triệu thuê bao sai thông tin, với số lượng thuê bao chưa trùng khớp thông tin với CSDL là gần 4 triệu. Các thuê bao này sẽ bị các nhà mạng liên lạc một chiều nếu không được cập nhật đến ngày 31/3.
Mặc dù vẫn còn thời hạn 8 ngày, nhưng đại diện Cục Viễn thông lưu ý rằng số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hóa gần đây có dấu hiệu chững lại so với những ngày đầu của đợt rà soát.
Trao đổi với Zing, nguồn tin tại các nhà mạng MobiFone, VinaPhone cho biết trong 1-2 ngày đầu tính từ ngày 14/3, số lượng khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao lên đến khoảng 200.000 người với mỗi nhà mạng.
Tuy nhiên, một tuần sau, mỗi bên có thêm khoảng 150.000 khách hàng, nâng tổng số lượng khách hàng đã chuẩn hóa dữ liệu của mỗi nhà mạng lên khoảng 300.000–350.000 thuê bao.
Có thể thấy tốc độ chuẩn hóa thông tin thuê bao của các nhà mạng nhiều người dùng nhất là Viettel, VinaPhone và MobiFone đang tương đương nhau, cùng với số liệu thống kê chính thức của Cục Viễn thông. Cơ quan chức năng ước tính rằng các bên đã chuẩn hóa được 27% tổng số thuê bao cần cập nhật.
Theo một nguồn tin từ nhà mạng MobiFone, có thể có nhiều khách hàng ít sử dụng SIM và do đó không nhận được thông báo trong tệp khách hàng chưa chuẩn hóa.
Theo đại diện nhà mạng VinaPhone, "hó khăn lớn nhất hiện nay của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông là số lượng thuê bao cần chuẩn hóa lại thông tin khá lớn, trong khi đó việc thông báo, liên hệ với khách hàng chưa đạt hiệu quả mong muốn vì nhiều khách hàng không để ý xem các tin nhắn gửi đến máy điện thoại hoặc sử dụng điện thoại không thường xuyên."
Nhà mạng này cũng dự đoán tình trạng quá tải cục bộ có thể xảy ra tại một số cửa hàng vào thời điểm gần ngày bị thuê bao và khuyên người dùng nên cập nhật dữ liệu ngay lập tức bằng cách sử dụng các kênh trực tuyến hoặc trực tiếp.
Theo thông tin từ Cục Viễn thông, "Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp rà soát, phân chia các tập thuê bao theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi, v.v. để thông báo qua các hình thức phù hợp, thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ cập nhật thông tin thuê bao theo đúng quy định."
Nghị định 49/2017/NĐ-CP quy định rằng thông tin trên thuê bao gồm số thuê bao gồm số thuê, đối tượng sử dụng, thông tin trên giấy tờ thân của cá nhân, bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số giấy tờ thân và ngày cấp, cơ quan cấp, nơi cấp.
Ngoài ra, thông tin của thuê bao gồm bản số hóa giấy tờ của cá nhân, tổ chức, ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng, hình thức thanh toán cước cùng họ tên nhân viên, thời gian thực hiện giao dịch, địa chỉ và số điện thoại liên hệ của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.
Những nhà khoa học tiên phong
"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách hấp dẫn về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận