Bạn nghĩ sao về việc iPhone 7 bỏ jack tai nghe?

Bạn nghĩ sao về việc iPhone 7 bỏ jack tai nghe?

Tin đồn nói rằng iPhone 7 và 7 Plus sẽ không còn sử dụng jack tai nghe 3,5mm truyền thống nữa, thay vào đó Apple chuyển sang dùng cổng Lightning hoặc Bluetooth. Hẳn là hãng vẫn sẽ bán adapter để bạn có thể dùng tiếp với các tai nghe cũ của mình, nhưng việc đó cũng chẳng phải là một thứ tiện lợi. Vậy các bạn nghĩ sao về việc này? Bên dưới mình liệt kê một số điểm lợi và hại của việc chia tay jack 3,5mm để chúng ta có thể dễ thảo luận hơn.

Lợi: máy mỏng hơn

Nếu bạn so sánh trực tiếp cổng 3,5mm với cổng Lightning thì rõ ràng Lightning mỏng hơn đáng kể. Như vậy, nếu không còn phải dùng cổng 3,5mm nữa thì Apple sẽ làm ra được những chiếc iPhone, iPad mỏng hơn so với việc hiện nay. Đây là một thứ quan trọng khi mà iPhone 7 và 7 Plus được đồn là sẽ mỏng hơn nhiều so với 6s và 6s Plus đang bán trên thị trường. Bạn có thích máy mỏng không? Mình thì có, rất thích luôn là khác.

iPhone_mong.jpg

Lợi: chất lượng âm thanh cao hơn

Jack 3,5mm truyền âm thanh theo dạng tương tự , trong khi cổng Lightning truyền tín hiệu hoàn toàn theo dạng kĩ thuật số (digital) với độ chi tiết cao hơn nhờ khả năng bổ sung thêm các linh kiện khác nếu Apple muốn. Đặc tả của cổng Lightning có khả năng tiếp nhận âm thanh digital không nén dạng stereo 48 kHz từ các thiết bị Apple và gửi đi tín hiệu mono 48 kHz. Tín hiệu đầu vào có nghĩa là tai nghe cũng sẽ hỗ trợ một micro để tận dụng lợi thế điều khiển bao gồm nút nhận cuộc gọi / nghe nhạc, tăng/giảm âm lượng. Ngoài ra các nhà sản xuất có thể tuỳ biến thêm phím chức năng riêng để khởi động ứng dụng khi kết nối đến thiết bị iOS.

Chưa hết, cổng Lightning còn cho phép truyền tải điện ở mức lớn hơn nhiều so với cổng 3,5mm, vì thế các nhà sản xuất có thể tích hợp thẳng bộ khuếch đại (amplifier) vào tai nghe để cải thiện chất lượng nhạc. Hiện tại head amp thường chỉ nằm riêng ở bên ngoài và khá cồng kềnh. Trong khi đó, chiếc Sony MDR-1ADAC thì xài amp và DAC tích hợp nên được nhận xét là mang lại âm thanh ngon.

Hại: phải dùng adapter

Tất nhiên là Apple sẽ bán một loại adapter nào đó để đổi từ Lightning sang jack 3,5mm giống như những lần mà hãng chuyển đổi cổng kết nối, nhưng điều này cũng có nghĩa bạn sẽ có thêm một thứ để mang theo mỗi khi ra ngoài, thêm một thứ phải bỏ tiền ra mua. Adapter cũng sẽ khiến iPhone trở nên to hơn, cồng kềnh nhiều hơn so với việc gắn thẳn tai nghe vào máy. Bất kì thứ gì gắn adapter vào cũng sẽ trở nên bất tiện hơn, từ laptop cho đến điện thoại và iPhone 7 có thể cũng chịu cảnh tương tự.

tai_nghe_Bluetooth.jpg

Hại: bản quyền DRM

DRM là một hệ thống bảo vệ tác quyền sản phẩm nhạc và phim. DRM trước đây đã từng được sử dụng để hạn chế việc sao chép lậu các bài nhạc trên iTunes và nhiều đơn vị phát hành số nhưng sau này đã bị bỏ đi. Tuy vậy, ngành giải trí vẫn đang muốn đưa DRM trở lại theo một cách nào đó và đang nhắm vào thứ mà họ gọi là "lỗ hổng analog" của jack tai nghe. Họ tin rằng nếu tai nghe được kết nối kĩ thuật số thì họ có thể đưa các giải pháp bảo vệ tác quyền vào ở mức cao hơn so với hiện nay.

Điều này không hẳn là hại, tuy nhiên khi DRM xuất hiện thì nó sẽ áp đặt nhiều rào cản khiến người dùng khó chịu. Ví dụ, nhạc mua từ iTunes Store sẽ không chơi được trên các thiết bị không phải là do Apple làm. Apple thực tế đã từng dùng chiêu này với iPod vào những năm 2000 và sau đó phải bỏ đi vì bị người dùng phản ứng quá mạnh, khách hàng cho rằng nhạc một khi đã mua sẽ thuộc sở hữu của họ, họ có thể chơi trên bất kì thiết bị nào họ muốn. Hãy thử tưởng tượng khi mà DRM được áp cho phần cứng thì sẽ thế nào.

DRM.jpg

Hại: giảm khả năng tương thích

Cổng 3,5mm trở thành tiêu chuẩn là có lý do của nó. Nó đã thực hiện rất tốt chức năng truyền tải âm thanh của mình đến mức hàng tỉ thiết bị trong cả chục năm nay đều dùng nó. Tất nhiên jack 3,5mm cũng có những hạn chế nhất định, nhưng một thiết kế mới khiến người dùng phải bỏ thêm 29$ mua adapter không phải là một thiết kế được làm ra để có lợi cho ất cả mọi người. Nếu bạn nói bỏ cổng 3,5mm đi để iPhone 7 có thể chống nước thì cũng không đúng. Rất nhiều nhà sản xuất khác đã bán smartphone chống nước mà vẫn có cổng 3,5mm rồi, thậm chí còn không cần che đậy gì lại.

Và bạn có vui không khi vứt đi tai nghe 3,5mm đắt tiền của mình. Hẳn là không rồi, và mình cũng thế.

Lợi: thúc đẩy thị trường tai nghe Lightning và Bluetooth

Tai nghe Lightning hiện đã bắt đầu có trên thị trường, tuy nhiên hầu hết đều là những model cao cấp và đắt tiền. Khi iPhone 7 ra mắt, với sức ảnh hưởng của mình, có thể thúc đẩy thị trường tai nghe Lightning phát triển theo với nhiều mẫu mã hơn, nhiều mức giá hơn cho người dùng lựa chọn. Ngoài ra, tai nghe Bluetooth cũng sẽ tiếp tục giảm giá bởi nếu iPhone không còn jack 3,5mm nữa thì việc chuyển sang dùng tai nghe không dây là một trong những cách tiện nhất để thưởng thức âm nhạc. Tất nhiên, chất lượng âm thanh của tai nghe Bluetooth lại là một chuyện khác và thường người ta không đánh giá chúng cao bằng tai nghe có dây.

Tham khảo: The Verge
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận