BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 1

BlackBerry Bold 9780, cái tên không nhiều người bây giờ còn nhớ khi đã ra mắt cách đây 9 năm. Chiếc máy là món quà bố mẹ tặng tôi ngày vào cấp 3, đến nay cũng 7 năm rồi. Và giờ chính xác nó là chiếc điện thoại cũ, nhưng chắc chắn đây là chiếc máy không thể nào quên đối với tôi. Tất nhiên tôi cũng không phải kẻ cổ hủ, xài Bold 9780 từ đó đến nay, tôi đã sử dụng qua nhiều smartphone khác và hiện tại đang dừng lại ở một ‘thương hiệu trái cây’ khác. Chỉ có điều, Bold 9780 vẫn là smartphone không thể thay thế, chắc các bạn sẽ hiểu tình trạng ‘máy chính lắp SIM phụ, máy phụ lắp SIM chính’.

Cho đến gần đây, BlackBerry Việt Nam mới ra mắt chiếc Evolve, mẫu smartphone đầu tiên dưới thương hiệu BlackBerry sở hữu thiết kế cảm ứng hoàn toàn với màn hình 18:9 và không có bàn phím QWERTY vật lý khiến tôi tò mò và muốn trải nghiệm sản phẩm này.

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 2

Đặt 2 máy cạnh nhau quả thực khác biệt, tôi yêu bàn phím vật lý của ‘Dâu đen’, cũng không biết tại sao họ lại bỏ chi tiết này, từ Priv, KEYONE, KEY2, Passport đều có nhưng phải công nhận Evolve khá đẹp, các đường viền đều cân đối, không chạy theo xu hướng viền mỏng, màn cong, Evolve vuông vức, nam tính hơn nhiều.

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 3

Điểm nhấn trong thiết kế chính là mặt lưng, Evolve có hoạ tiết tròn tăng cảm giác cầm nắm kết hợp với lớp nhựa ma sát tốt. Cảm biến vân tay kích thước lớn rất dễ thao tác nằm ngay dưới cụm camera kép góc cạnh. Tuy nhiên tôi vẫn thích chất liệu da cao cấp trên Bold 9780 hơn.

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 4

Sẽ khó nếu so sánh về tính năng giữa một chiếc máy tuổi đời 9 năm và chiếc máy mới giới thiệu vài ngày tuy nhiên yếu tố quyết định làm nên tên tuổi của BlackBerry vẫn được giữ trọn vẹn, đó là khả năng bảo mật. BlackBerry vẫn là hãng duy nhất có smartphone Android mà không bị root. Rất nhiều chính trị gia, nguyên thủ quốc gia vẫn tin dùng thương hiệu “Dâu Đen” này chỉ đơn giản vì khả năng bảo mật “đỉnh” của thương hiệu này. Công cụ đặc biệt mang tên DTEK được tích hợp trong chiếc máy này cho phép chuẩn đoán những mới hiểm nguy tiềm tàng trong hệ điều hành và kịp thời đưa ra những giải pháp nhằm ngăn chặn rủi ro. DTEK sẽ đưa ra những khuyến cáo nhằm đề nghị người dùng thiết lập nhiều chế độ bảo mật tùy chọn như khoá màn hình, nhà phát triển, ứng dụng, ...nhằm giúp dữ liệu của người dùng được bảo vệ an toàn hơn. Một điện thoại ra mắt 9 năm trước như Bold 9780 chắc chắn không thể có cảm biến vân tay hay nhận diện khuôn mặt tiện lợi như hiện nay. Vân tay trên Evolve không thể nói là nhanh nhưng cũng không có gì gây khó chịu.

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 5
Tính năng sáng tạo khác mà Evolve sở hữu đó là chống nhìn trộm Privacy Shade. Cách thức hoạt động của ứng dụng này cực kỳ đơn giản: chỉ cần chọn vùng nhìn bằng hình tròn hoặc dải nằm ngang màn hình, và nó sẽ trở thành vùng màn hình có thể xem được. Mọi thứ ở ngoài vùng đó sẽ trở nên tối đi khiến việc xem trộm trở nên khó khăn hơn. Bạn có thể tùy chọn độ tối của vùng cần che, và chỉ cần kéo vùng sáng khắp màn hình để xem những nơi còn lại. Khi dùng xong và chắc chắn không còn ai nhìn trộm màn hình, có thể tắt bằng một tùy chọn nhanh trên thanh thông báo.

Ngoài yếu tố bảo mật, BlackBerry Evolve còn có thêm tính năng chỉ có từ những máy BB10 đó là Hub. Sau một thời gian chỉ độc quyền cho Priv, BlackBerry hôm nay công bố phát hành tính năng Hub vốn đã có từ những máy BB10 dành cho toàn bộ người dùng Android, với yêu cầu máy bạn phải cài Marshmallow trở lên. Người dùng BlackBerry đã quá quen với tính năng Hub rất hữu ích, là nơi chứa tất cả những nội dung về lịch, tác vụ, danh bạ... và thông báo từ các ứng dụng, mạng xã hội mà bạn có thể truy cập từ đây.

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 6
BlackBerry Hub có thể coi là trung khu tập hợp các thông báo hoặc những hoạt động của người dùng liên quan tới các ứng dụng, dịch vụ, mạng xã hội trên máy. Toàn bộ thông báo mà bạn nhận từ Facebook, Instagram, Skype, Slack hay tin nhắn, email... tất tần tật sẽ tập hợp ở trong Hub này để chúng ta tiện theo dõi, quản lý và tương tác. Bạn không cần phải tìm tới từng ứng dụng để xem thông báo nữa mà có thể xem ngay tại đây. Không chỉ tương tác một chiều, từ Hub thì các bạn cũng có thể soạn email, soạn tin nhắn, post cập nhật trên mạng xã hội mà không phải vào từng ứng dụng. Điều này đem lại những lợi ích rất lớn mà có thể nói là không một tiện ích có sẵn nào mang lại cho người dùng Android.

Màn hình của Evolve có kích thước 5,99 inch, tỷ lệ 18:9, độ phân giải Full HD+, độ sáng của màn hình này khá cao, dễ dàng nhìn dưới trời nắng. Màu sắc cũng rất tươi tắn, khó có điểm chê. Tất nhiên trải nghiệm đem lại cũng tốt hơn nhiều lần Bold 9780 với chỉ màn hình TFT 2,4 inch. Bold 9780 cũng có phím trên đỉnh để khóa nhanh màn hình giống phím Nguồn trên Evolve nhưng máy còn có thêm nút chuyển nhanh chế độ im lặng rất tiện lợi giống cách làm của Apple iPhone.

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 7

Mặc dù có màn hình lớn nhưng vẫn rất khó để tôi sử dụng quen một bàn phím ảo trên một chiếc BlackBerry, tôi yêu cảm giác được lướt từng phím trên Bold 9780 cho dù qua ngần ấy năm, chất lượng phím cũng không còn tốt nữa. Nhưng mà cầm BlackBerry Bold bấm bàn phím thoăn thoắt là thứ gì đó rất ngầu, khó ai có thể phủ nhận. Tốc độ gõ phím trên Evolve có thể nhanh hơn một chút vì tôi đã quen layout rộng rãi của smartphone hiện nay, phục vụ cho công việc cũng như để sống ảo, bạn biết đấy.

Camera là một thứ tôi đã lâu không đụng đến trên Bold 9780 vì đến thời điểm này nó đã quá tệ, chỉ có 5MP, hơn nữa chụp xong cũng chẳng biết làm gì, chia sẻ đi đâu nên tốt nhất không dùng. Vì thế tôi hy vọng một chất lượng camera tốt trên Evolve nhưng mọi thứ không như mong đợi. Camera kép ở mặt sau 13MP + 13MP khẩu độ f/2.0, bao gồm một camera RGB và một camera đơn sắc không đem lại trải nghiệm tốt. Lấy nét chậm, màu sắc nhợt nhạt, đo sáng không nhanh, dải tương phản động kém là những vấn đề Evolve gặp phải. Ở điều kiện ban đêm, điểm yếu đó càng lộ ra cuối cùng cho ra bức hình rất nhiễu, chi tiết kém và flare nhiều.

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 8

Camera selfie 16MP, khẩu độ f/2.0 có đèn flash LED hỗ trợ nhưng thuật toán làm đẹp hạn chế, khó có thể che những khuyết điểm trên mặt người, khi đánh đèn flash thì màu da lại không được tự nhiên. Bold 9780 không có camera selfie nên không đáng nhắc tới.

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 9
Cấu hình cũng là thứ khiến tôi không thể hài lòng, máy chỉ được trang bị vi xử lý Snapdragon 450, 4GB RAM và bộ nhớ trong 64GB cùng với hệ điều hành Android 8.1 Oreo. Điểm số AnTuTu đạt được là 71826 (CPU 33.734, GPU 12.113) trong khi điểm Geekbench là 743 điểm đơn lõi còn đa lõi đạt 3.180. Khi chơi tựa game PUBG Mobile, chỉ có thể cài đặt mức đồ họa trung bình là cao nhất nhưng khi chơi cũng gặp giật lag nhiều, răng cưa đồ họa xuất hiện nhiều. Thao tác lướt mạng xã hội chỉ ở mức khá, đôi khi có hiện tượng khựng nhẹ.
BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 10
BlackBerry Evolve có viên pin 4.000mAh là khá lớn khi so với phần cứng của máy tuy nhiên tôi cũng chỉ có khoảng 4 giờ onscreen, xem Youtube ở độ sáng 50% trong 2 giờ 25 phút, máy tụt 26%, chơi PUBG Mobile trong 1 giờ 30 phút, mất thêm 24% nữa. Bù lại Evolve có công nghệ sạc nhanh Quick Charge 3.0, thời gian để sạc đầy từ 0-100% mất 2 giờ 45 phút. Riêng khoản này Bold 9780 khiến tôi an tâm hơn, viên pin Li-Ion 1.500mAh của máy hoàn toàn có thể sử dụng trong 2-3 ngày, tất nhiên chỉ là nghe gọi bình thường, ngoài ra tôi cũng kết nối Wi-Fi để nhận một vài email cá nhân.

BlackBerry Evolve: có khác biệt nhưng chưa đã  ảnh 11

Evolve là một sản phẩm thể hiện quyết tâm đổi mới của BlackBerry trong thế giới Android, họ quyết định bỏ đi những thứ được coi là bản sắc để đem đến trải nghiệm mới mẻ hơn cho người dùng. Nhưng những sự thay đổ là chưa đã so với các đối thủ trên thị trường dù mức giá hợp lý hơn. Blackberry vẫn còn nhiều việc để làm nếu không muốn đi vào vết xe đổ Sony hay LG. 

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận