Bphone liệu có thể thành công như Vsmart?

Bphone liệu có thể thành công như Vsmart?

Bphone và Vsmart chỉ là 2 trong số nhiều các thương hiệu smartphone Việt. Nhưng ở thời điểm này, đây là 2 thương hiệu được chú ý nhất. Bphone ra mắt sớm hơn, gây chú ý nhiều hơn từ thời điểm năm 2015. Khi đó, thị trường smartphone Việt cũng chưa “chật chội” như bây giờ. Đến nay, Bphone đã ra mắt thế hệ thứ 4, cũng nhiều hơn Vsmart về mặt vòng đời sản phẩm. Tuy nhiên, Bphone lại chưa thể thành công như Vsmart, dù đã từng nhận được rất nhiều kỳ vọng từ người dùng.

Bphone liệu có thể thành công như Vsmart? ảnh 1
Bphone từng nhận được rất nhiều kỳ vọng từ người dùng

Vsmart chỉ mới bước chân vào thị trường smartphone Việt từ cuối năm 2018 nhưng chỉ sau 15 tháng, Vsmart đã làm được điều mà ngay cả các ông lớn nước ngoài ở Việt Nam từ 5-7 năm không làm được đó là giành được TOP 3 một cách thuyết phục. Vì sao thuyết phục vì ở vị trí TOP 3 này, trước kia các hãng luôn chỉ ở mức dưới 10% thị phần và chỉ hơn các hãng ở phía sau 1-2%. Nhưng Vsmart đã luôn duy trì mức thị phần trên 2 con số. Thậm chí, tuần cuối tháng 3 là 16,7%. Vậy nhìn vào thành công của Vsmart, liệu Bphone có thể làm điều tương tự? Hy vọng không phải không có dù câu trả lời thực sự rất khó.

Bphone liệu có thể thành công như Vsmart? ảnh 2
Vsmart không cần nhiều thời gian để chứng minh đẳng cấp

Vấn đề đầu tiên là việc chọn phân khúc. Thành công của Vsmart đến từ sự lựa chọn khôn ngoan về phân khúc, đúng kiểu biết mình biết người. Trên thị trường Việt, phân khúc dưới 5 triệu đang chiếm 70%, phân khúc dưới 3 triệu chiếm 30%. Vsmart đã thống trị phân khúc dưới 2 triệu, đồng thời cũng chiếm một tỷ trọng lớn ở phân khúc 2-3 triệu. Vì thế, Vsmart lên TOP 3 rất nhanh nhưng chắc. Ngược lại, Bphone không hề định bán một sản phẩm giá rẻ. B40 rẻ nhất cũng là 5,49 triệu đồng và cả 4 sản phẩm của Bphone đều thuộc vào phân khúc tầm trung với chỉ hơn 20% thị phần, nơi đã bị Samsung, OPPO và Apple bao sân.

Bphone liệu có thể thành công như Vsmart? ảnh 3
Phân khúc của Bphone chọn là rất hẹp trên thị trường (Ảnh: Bkav.com.vn)

Vấn đề thứ hai của Bphone là yếu tố liên quan tới năng lực sản xuất và cung ứng. Ở 3 thế hệ Bphone trước, Bphone mất điểm trong mắt người dùng vì không đúng hẹn. Nếu ở lần thứ 4 này, chuyện cũ lại lặp lại thì sẽ rất khó cho Bphone. Vsmart đã chứng minh rõ năng lực sản xuất với các nhà máy ở Hải Phòng, Hòa Lạc. Còn về cung ứng, chuỗi phân phối của Bphone là trực tuyến, hệ thống Bphone Store cùng các cửa hàng Mobifone. Chuỗi này nếu so sánh với các chuỗi hệ thống bán lẻ lớn như Thế giới Di Động, FPT Shop, Cellphone S…đang phân phối Vsmart thì còn quá khiêm tốn.

Bphone liệu có thể thành công như Vsmart? ảnh 4
Chuỗi phân phối cũng là một điểm mạnh của Vsmart

Vấn đề thứ ba của Bphone là số lượng Model quá ít để có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc. Hiện tại ở phân khúc 5-10 triệu, Samsung và OPPO có không dưới 10 Model khác nhau, hầu hết đlà các TOP smartphone bán chạy nhất thị trường. Số Model nhiều giúp các ông lớn tạo ra mật độ dày đặc về giá và lựa chọn cho người dùng khiến các hãng khác rất khó chen chân vào sân chơi này. Vsmart cũng dựa vào số lượng Model để giành thị trường. Ở phân khúc smartphone dưới 3 triệu, Vsmart cũng có cả chục Model với nhiều tùy chọn khác nhau về RAM/ROM cho người dùng.

Bphone liệu có thể thành công như Vsmart? ảnh 5
Số lượng Model hiện tại của Vsmart không thua kém các đối thủ ngoại

Vấn đề thứ tư là tần suất tung ra các Model mới. Bphone cần 5 năm để cho ra mắt được thế hệ thứ 4 trong khi trên thị trường hiện tại, tất cả các ông lớn đều đang rút ngắn vòng đời sản phẩm xuống từ 3-6 tháng. Vsmart chỉ cần 16 tháng đã có thể tung ra thế hệ thứ 3 của rất nhiều Model. Nhiều hệ thống bán lẻ nhận định, chuẩn mực về vòng đời sản phẩm đã thay đổi và người Việt luôn thích chọn các smartphone mới nhất. Hãng nào muốn thành công, không thể bắt người dùng đợi tới 12 tháng. Chỉ dòng Flagship mới có tiêu chuẩn đặc biệt này, kiểu như iPhone, Galaxy S, Note, hay dòng P của Huawei, Find X của OPPO.

Bphone liệu có thể thành công như Vsmart? ảnh 6
Vòng đời sản phẩm của Bphone hiện là quá dài

Vấn đề thứ năm là sức nặng về thiết kế, cấu hình, pin, camera so với các đối thủ. Xét cho cùng đây vẫn là tiêu chí hàng đầu khi người dùng chọn mua smartphone. Tất nhiên không loại trừ yếu tố ưu tiên hàng Việt nhưng điều này chỉ có giá trị khi mức chênh lệch với đối thủ trong cùng tầm giá không đáng kể. Với Vsmart các thông số này so với các thương hiệu ngoại luôn ngang ngửa, thậm chí còn nhỉnh hơn. Còn với Bphone, mọi chuyện lại không như vậy. Tất nhiên Bphone vẫn có những lợi thế riêng về AI, bảo mật, chụp ảnh đóng băng khoảnh khắc…nhưng nếu so về cấu hình, pin, camera với từng đối thủ trong tầm giá, Bphone đang không có lợi thế nhiều.

Bphone liệu có thể thành công như Vsmart? ảnh 7
Cấu hình của Bphone rõ ràng không có lợi thế so với đối thủ cùng tầm giá

Hôm nay, Bphone B86 và Bphone B86s mở bán chính thức. Một tháng sau là các sản phẩm B40 và B60. Quang cảnh ở các điểm mở bán là khá đông, một tín hiệu tốt để hy vọng Bphone sẽ thành công để cùng Vsmart giương cao ngọn cờ smartphone Việt.

Bphone liệu có thể thành công như Vsmart? ảnh 8
(Ảnh: Bphone Fans Club-Trải nghiệm không giới hạn)
 

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận