CEO Apple - Tim Cook phủ nhận hãng vi phạm luật chống độc quyền

CEO Apple - Tim Cook phủ nhận hãng vi phạm luật chống độc quyền

Video Tim Cook khẳng định không độc quyền.

Vào ngày 04/06 vừa qua, thông tin bốn công ty công nghệ Mỹ có thể bị Ủy ban Thương mại Liên bang và Bộ Tư pháp (DOJ) điều tra về các vi phạm chống độc quyền đã lan truyền trên khắp các mặt báo. Báo cáo hôm thứ Hai cho biết Amazon và Facebook đang bị thăm dò trong khi Apple và Google sẽ bị “sờ gáy” trong thời gian tới.

Theo trang tin Reuters, CEO Tim Cook của Apple nhận định rằng thật công bằng khi Apple được chính phủ Mỹ giám sát. Bên cạnh đó, ông cũng mạnh dạn khẳng định công ty không hề độc quyền. Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình CBS, ông Cook nói rằng “Nhà Táo” chỉ kiểm soát 30 - 35% thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ, không quá lớn để chính phủ phá vỡ.

ceo apple - tim cook phu nhan hang vi pham luat chong doc quyen hinh anh 1

CEO Apple - Tim Cook.

Công ty hiện đang bị điều tra tại Liên minh châu Âu EU sau khi Spotify phàn nàn rằng “Nhà Táo” thu tới 30% doanh thu cho ứng dụng trong cửa hàng App Store. Spotify đã phải tăng giá ứng dụng của mình trong App Store để bảo vệ tỷ suất lợi nhuận nên sẽ có giá cao hơn Apple Music (thông thường, Spotify tính giá tương đương với Apple Music). Từ đó, Apple gián tiếp buộc người dùng phải sử dụng thuê bao của mình đăng ký dịch vụ phát trực tuyến Apple Music.

Và Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết vào tháng trước rằng người dùng iOS có thể kiện Apple vì hành động độc quyền khi "bỏ tú" 30% doanh thu được tạo ra bởi các ứng dụng trong App Store. Các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể cho rằng Apple buộc người dùng phải trả giá cao hơn cho các ứng dụng vì thuế 30%.

Netflix và Spotify cùng chống lại “thuế Apple”

Trong một diễn biến liên quan, Reuters cho hay hai nhà phát triển ứng dụng đang kiện Apple vì nhiều lý do, bao gồm cả việc hãng này cho phép các ứng dụng iOS chỉ được cài đặt thông qua App Store. Bằng cách này, công ty có hành vi chống lại cạnh tranh.

Các nhà phát triển: Donald R. Cameron và Illinois Pure Sweat Basketball đều phàn nàn về việc Apple thu "thuế" tới 30% và chính sách buộc họ phải định giá ứng dụng của mình ở mức giá kết thúc bằng 99 cent. Cửa hàng ứng dụng dựa trên Android của Google - Google Play cũng có các quy tắc tương tự. Google tính phí 30% trên doanh thu cho mua ứng dụng và mua trong ứng dụng. Bù lại, Android cho phép người dùng tải các ứng dụng và tránh Play Store.

ceo apple - tim cook phu nhan hang vi pham luat chong doc quyen hinh anh 2

Apple đang phải đối mặt với vụ kiện tập thể vì vi phạm luật chống độc quyền.

“Táo Cắn Dở” cho hay hãng áp dụng các chính sách App Store của mình cho tất cả các ứng dụng, cho dù Apple có cạnh tranh với một nhà phát triển nhất định hay không. Công ty lưu ý rằng một số đối thủ như Microsoft đều chấp hành nghiêm chỉnh chính sách này trong App Store. Không những thế, Apple còn tuyên bố rằng 84% ứng dụng trong cửa hàng của hãng là miễn phí và đã trả cho các nhà phát triển tổng cộng 120 tỷ USD kể từ khi App Store mở ra vào ngày 10/07/2008.

Bên cạnh Spotify, Netflix cũng đang chiến đấu chống lại “thuế Apple”. Giờ đây, trình phát video đã không còn cho phép người đăng ký mới đăng ký dịch vụ thông qua ứng dụng iOS. Năm ngoái, công ty đã thu về 853 triệu USD từ App Store. Kể từ khi mở ứng dụng trên App Store, Netflix đã thu về 1,5 tỷ USD, điều đó đồng nghĩa với việc Apple đã “bỏ túi” hơn 450 triệu USD.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận