CEO Nguyễn Tử Quảng sắp sản xuất máy thở xâm nhập

CEO Nguyễn Tử Quảng sắp sản xuất máy thở xâm nhập

Mẫu máy thở xâm nhập mà ông Quảng đề cập là Puritan Bennett 560 - chiếc máy trợ thở được đánh giá là nhỏ gọn, nhẹ và là thiết bị y tế cực kỳ quan trọng, dễ dàng di chuyển, lắp đặt tại nhiều điều kiện khác nhau. Máy được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2010 và luôn được xem là thiết bị y tế được tin dùng trong quá trình điều trị.

ceo nguyen tu quang sap san xuat may tho xam nhap hinh anh 1

PB 560 thuộc sở hữu của hãng sản xuất thiết bị chăm sóc sức khỏe và y tế Medtronic (một công ty của Mỹ nhưng có trụ sở tại CH Ireland). Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 lan khắp toàn cầu, công ty này đã cung cấp miễn phí toàn bộ thông số thiết kế, hướng dẫn sản xuất, tất cả các tài liệu có liên quan tới thiết kế PB 560 cho ai cũng có thể truy cập được. Đồng thời, mã nguồn phần mềm của PB 560 cũng được cung cấp kèm theo.

Theo Medtronic, thiết kế của PB 560 hoàn toàn phù hợp cho các công ty khởi nghiệp (startup), nhà phát minh và cả viện nghiên cứu. Mục đích của việc mở thiết kế máy thở xâm nhập BP 560 không có gì khác là nhằm hỗ trợ cho việc đối phó với dịch trên toàn cầu được dễ dàng hơn một chút. Về cơ bản, động thái của Medtronic giúp quá trình thiết kế và sản xuất được đẩy nhanh, đồng thời tiết kiệm hơn cho các công ty muốn tham gia sản xuất máy thở hỗ trợ cho các quốc gia chống dịch.

ceo nguyen tu quang sap san xuat may tho xam nhap hinh anh 2

Nắm tình hình này, ông Quảng cho biết Bkav đã truy cập nguồn mở từ Medtronic và nhanh chóng hoàn tất kế hoạch sản xuất PB 560 để hỗ trợ điều trị Covid-19. Theo ông Quảng, việc có khoảng 10% bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải dùng đến máy thở trên toàn thế giới có nghĩa thế giới đang thiếu nặng nề các thiết bị này, vì vậy Bkav sản xuất máy thở PB 560 cùng nhiều công ty khác trên thế giới hy vọng sẽ giúp giảm tải gánh nặng cho các bệnh viện.

Ông Quảng cho biết việc sản xuất máy mẫu PB 560 đầu tiên sẽ được Bkav hoàn tất vào khoảng giữa tháng 5, sau đó sẽ xin cấp phép từ Bộ Y tế trước khi sản xuất hàng loạt để phục vụ công tác điều trị dịch bệnh tại Việt Nam.

Trong thông báo của mình, ông Quảng cho biết Bkav cũng đã làm việc với chuỗi cung ứng sẵn có đang tham gia sản xuất Bphone để hỗ trợ sản xuất PB 560, với tổng cộng hơn 9.000 công nhân và 4 nhà máy đã sẵn sàng.

ceo nguyen tu quang sap san xuat may tho xam nhap hinh anh 3

“Giả sử dịch bệnh COVID-19 có bùng phát, thì cùng với các nhà sản xuất nội địa khác tôi tin tưởng Việt Nam sẽ không lo thiếu máy thở. Không những thế chúng ta còn có thể xuất khẩu để hỗ trợ các quốc gia khác nếu dịch vẫn còn hoành hành”, ông Quảng nói.

Lưu ý: Việc “mở mã nguồn” máy PB 560 của Medtronic có yêu cầu là chỉ phục vụ cho mục đích chống đại dịch Covid-19 toàn cầu và sẽ kết thúc khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đã kết thúc, hoặc vào 1/10/2024 tùy thuộc thời điểm nào đến trước. Ngoài PB 560, Medtronic còn sản xuất các mẫu máy thở cao cấp hơn là PB 980 hoặc PB 840 nhưng không mở mã nguồn như PB 560.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận