Tại Việt Nam, giá iPhone 14 Pro Max giảm liên tục. Ảnh: Thúy Hạnh. |
Theo đại diện của các chuỗi bán lẻ, đây là lần đầu tiên ở thị trường Việt Nam dòng iPhone mới ghi nhận việc sụt giá nhanh như hiện tại.
Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên mức chênh lệch giá giữa các chuỗi bán lẻ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam được tính trên thị trường chỉ vài chục nghìn đồng thay vì vài triệu đồng như những năm trước.
Đấu giá ngược
Theo ghi nhận của Zing, hiện giá mẫu iPhone này đã không còn sự khác biệt giữa AAR có thị phần lớn và AAR có thị phần nhỏ. Giá chênh lệch giữa chuỗi bán iPhone 14 Pro Max đắt nhất và rẻ nhất hiện chỉ còn 300.000 đồng.
Cụ thể, iPhone 14 Pro Max phiên bản 128 GB tại Thế giới Di động và Viettel Store là 27,29 triệu, FPT Shop là 27,19 triệu, CellphoneS cùng Hoàng Hà Mobile là 27,15 triệu, Di động Việt là 27,09 triệu và 24hStore là 26,99 triệu.
So với thời điểm trước tháng 2, mức chênh lệch này đã giảm mạnh. Khi đó, giá iPhone tại 2 chuỗi bán lẻ lớn cao hơn các AAR có thị phần nhỏ 1-3 triệu đồng phiên bản. Mức chênh lệch của iPhone 14 Pro Max giữa Thế Giới Di Động và FPT Shop và các chuỗi có thị phần nhỏ hơn vào đầu tháng 3 chỉ còn 100.000–500.000 đồng.
Giá iPhone 14 Pro Max 128 GB tại các AAR Việt Nam. | |||||||||
Mức giá thấp nhất của iPhone 14 Pro Max ghi nhận vào ngày 7/4 tại thị trường Việt Nam. | |||||||||
Nhãn | Thế Giới Di Động | Viettel Store | ShopDunk | FPT Shop | Hoàng Hà Mobile | CellphoneS | Di Động Việt | 24hStore | |
Giá iPhone 14 Pro Max 128 GB | triệu đồng | 27.29 | 27.29 | 27.29 | 27.19 | 27.15 | 27.15 | 27.09 | 26.99 |
Một chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành bán lẻ công nghệ chia sẻ Thế giới Di động và FPT Shop là hai công ty lâu đời trong thị trường. iPhone nói riêng và nhiều sản phẩm khác tại 2 chuỗi này luôn có giá cao hơn các chuỗi khác nhờ thị phần lớn, độ phủ cửa hàng cao, uy tín được kiểm chứng và chính sách hậu mãi hấp dẫn.
Tuy nhiên, hai chuỗi lớn gần đây đã tự đánh mất khác biệt và chạy theo cuộc đua giá thành trên thị trường.
"Việc 2 chuỗi có thị phần lớn đưa ra mức giá ngang bằng và thậm chí rẻ hơn các AAR có thị phần nhỏ là điều chưa từng xảy ra. Theo vị này, đây là một cuộc cạnh tranh giá kỳ lạ trên thị trường bán lẻ.
Chủ tịch của công ty, ông Nguyễn Đức Tài, đã chia sẻ chuỗi Thế giới Di động từng không quá quan tâm đến chênh lệch giá với đối thủ vào ngày 8/4 tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (MWG).
"Tập đoàn từng không quá căn ke đến chênh lệch giá của mình và đối thủ. Đó là khe hở đối với đối thủ để thu hút khách hàng. Giá của MWG đôi khi thậm chí cao hơn đối thủ đến vài triệu. Sắp tới hiện tượng này sẽ biến mất. Theo tài khoản của ông Tài, MWG sẽ không biến sự khác biệt về giá thành điểm để đối thủ lợi dụng.
Lãnh đạo của Thế giới Di động cũng tuyên bố rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược này trong thời gian dài như hiện tại, không phải là ngắn hạn. Ông Tài cảnh báo các đối thủ cạnh tranh nên chuẩn bị tinh thần cho chiến lược mới này của MWG.
Theo đại diện của một chuỗi bán lẻ giấu tên, chuỗi này buộc phải giảm giá iPhone 14 Pro Max xuống mức thấp hơn Thế Giới Di động và FPT Shop để thu hút khách hàng do quy mô và hậu mãi của họ bị lỗi.
"Hiện giá bán iPhone 14 tại nhiều chuỗi đang lỗ nhưng vẫn phải giảm vì mặt bằng chung đang dần thấp hơn. Theo đại diện chuỗi bán lẻ, sẽ không có doanh số bán hàng nếu giá sản phẩm tại chuỗi ngang bằng hoặc cao hơn 2 chuỗi bán lẻ có thị phần lớn.
Nước đi sai lầm của đại lý và Apple Việt Nam
Chuyên gia cho rằng nguyên nhân đến từ lượng hàng iPhone 14 Pro Max còn tồn tại trong các chuỗi bán lẻ đang rất lớn, vượt quá sự hấp thụ của thị trường. Đây là lý do tại sao không còn sự chênh lệch giá bán ra giữa các chuỗi có thị phần lớn và các chuỗi có thị phần nhỏ.
"Việc này xảy ra do một chuỗi bán lẻ lớn không lường trước được tình hình nguồn hàng, đặt quá nhiều máy. Theo vị này, Apple Việt Nam muốn ghi điểm với công ty mẹ nên yêu cầu các chuỗi bán lẻ nhập kèm sản phẩm non-phone bao gồm phụ kiện như MacBook, iPad, Apple Watch, Magic Keyboard hoặc ốp chính hãng.
So với thời điểm ra mắt tại thị trường Việt Nam, giá của iPhone 14 Pro Max đã giảm tới 7 triệu đồng. Ảnh: SD. |
Người này cũng đề cập đến hai vấn đề bổ sung với tác động của tình hình kinh tế vĩ mô đã khiến các chuỗi bán lẻ giảm biên lợi nhuận tới mức thấp nhất nhằm giảm giá sản phẩm.
Khi iPhone là dòng máy chiếm 25–30% doanh số trên thị trường smartphone, ở một số chuỗi bán lẻ, con số này có thể là 50–90%, điều này đã dẫn đến cuộc chiến giá tại các chuỗi bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Tại thị trường Việt Nam, các mẫu iPhone luôn dẫn đầu về doanh số và doanh thu.
Theo bà Ánh Hồng, đại diện 24hStore, "Chúng tôi cam kết sẽ đưa ra giá iPhone 14 Pro Max tốt nhất thị trường, vì vậy chắc chắn trong cuộc cạnh tranh về giá chuỗi sẽ tiếp tục cân nhắc điều chỉnh giá nếu các đối thủ có động thái mới."
Bà Hồng cũng khẳng định rằng việc giảm giá iPhone 14 series liên tục để thu hút người tiêu dùng đã có tác động tiêu cực đến các hệ thống bán lẻ. Theo thời gian tồn kho, nhiều máy đã chịu lỗ từ 300.000 đến một triệu đồng riêng tại 24hStore.
Kể từ ngày 5/2, giá của dòng sản phẩm này đã hạ nhiệt. Với mức chênh lệch vài trăm nghìn đến vài triệu đồng so với các thị trường xách tay truyền thống, đợt giảm giá này đã giúp thị trường Việt Nam lọt vào nhóm có giá bán iPhone 14 rẻ nhất thế giới.
Mức giá thấp nhất hiện đang được cung cấp bởi các AAR Việt Nam cho 4 mẫu iPhone 14 series là 19,79 triệu đồng cho iPhone 14, 22,29 triệu đồng cho iPhone 14 Plus, 24,49 triệu đồng cho iPhone 14 Pro và 26,99 triệu đồng cho iPad 14 Pro Max.
Theo ghi nhận, dòng iPhone 14 đã giảm 5,3-6,8 triệu đồng chỉ sau hơn 5 tháng ra mắt tại thị trường Việt Nam. Trong đó, iPhone 14 giảm 5,3 triệu đồng, iPhone 14 Plus giảm 5,7 triệu đồng và iPhone 14 Pro giảm 6,5 triệu đồng.
iPhone 14 Pro Max, mẫu máy nhận được lượng đặt hàng lớn nhất và có hơn 80% lượng quan tâm, ghi nhận mức giá giảm tới 7 triệu đồng.
Apple không điều chỉnh giá bán ra của AAR tại thị trường Việt Nam. Do đó, iPhone và các sản phẩm khác của Apple được bán ở thị trường Việt Nam không có mức giá trần cũng như giá bán thấp nhất được đề xuất. Việc điều chỉnh giá sản phẩm được xác định bởi nhu cầu thị trường, nguồn cung cấp và chính sách kinh doanh của chuỗi.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Thông thường, các trang sách là nơi các tác giả dành nhiều năm để truyền tải những câu chuyện hấp dẫn về cuộc đời của Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sản xuất những sản phẩm quan trọng như iPhone.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: zingnews.vn
Tham gia bình luận