CHÍNH THỨC: Apple mua lại mảng kinh doanh chip của Intel với giá 1 tỷ USD

CHÍNH THỨC: Apple mua lại mảng kinh doanh chip của Intel với giá 1 tỷ USD

Vào hôm 25/07 vừa qua, Apple đã đưa ra thông báo chính thức đồng ý mua phần lớn hoạt động kinh doanh chip modem điện thoại thông minh của Intel trong một giao dịch được định giá 1 tỷ USD. Bên cạnh các bằng sáng chế, thiết bị và cho thuê sẽ chuyển từ nhà sản xuất chip sang Apple, 2.200 nhân viên của Intel giờ đây sẽ làm việc cho nhà sản xuất iPhone. Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào quý IV và hướng tới việc giúp Apple thiết kế và sản xuất chip modem của riêng mình. Bên cạnh đó, Intel vẫn có quyền sản xuất chip modem cho PC, IoT và xe tự lái.

chinh thuc: apple mua lai mang kinh doanh chip cua intel voi gia 1 ty usd hinh anh 1

Apple đang hướng tới việc tự sản xuất chip.

Tất cả các iPhone 2018 đều sử dụng độc quyền chip modem 4G LTE của Intel. Trước đó, Intel dự kiến ​​sẽ cung cấp chip modem 5G cho Apple để sử dụng cho iPhone 2020 nhưng một thỏa thuận giữa Apple và Qualcomm vào tháng 4 năm nay cho phép cả hai chấm dứt “mối thù”. “Táo Khuyết” đã trả một khoản tiền không được tiết lộ cho Qualcomm ( được đồn đoán là 4,5 tỷ USD) để đổi lấy thỏa thuận cấp phép 6 năm (với tùy chọn thêm 2 năm) và cung cấp chip nhiều năm. Vì vậy, bắt đầu từ năm tới, người dùng có thể chờ đợi chip modem Qualcomm 5G bên trong các mẫu iPhone 5G. Dựa trên những tin đồn ban đầu, đó sẽ là iPhone 12 Max màn hình 5,4 inch và iPhone 12 Max màn hình 6,7 inch.

Thỏa thuận “trót lọt” khiến các giám đốc của Apple thở phào nhẹ nhõm

Mặc dù Intel cho biết sẽ xuất xưởng chip modem 5G kịp thời để sử dụng bên trong những chiếc iPhone 2020 nhưng có vẻ như Apple không hoàn toàn tin tưởng vào thiết kế của Intel. Vào tháng 2, đã có cuộc nói chuyện về việc Apple thiết kế chip modem 5G của riêng mình và hãng đã thay đổi nhân sự để thực hiện dự án này. Tất cả những gì “Táo Cắn Dở” cần là một nhà cung cấp đáng tin cậy để sản xuất chip modem 5G do chính hãng thiết kế nằm trên các dây chuyền lắp ráp từ năm 2020 đến năm 2022 hoặc 2023. Đây nhiều khả năng là động lực đằng sau sự dàn xếp của Apple với Qualcomm.

Nhưng với việc mua phần lớn hoạt động kinh doanh chip modem điện thoại thông minh của Intel, Apple sẽ sớm có thể kiểm soát vận mệnh của chính mình trong việc có được thành phần quan trọng này. IPhone 2019 sẽ tiếp tục sử dụng chip modem 4G LTE của Intel; các đơn vị này sẽ giao hàng trước khi Apple và Intel kết thúc giao dịch.

chinh thuc: apple mua lai mang kinh doanh chip cua intel voi gia 1 ty usd hinh anh 2

iPhone 2018 vẫn dùng chip Intel.

Bob Swan, CEO Intel cho hay: "Thỏa thuận này cho phép chúng tôi tập trung phát triển công nghệ cho mạng 5G trong khi vẫn duy trì sở hữu trí tuệ và công nghệ modem quan trọng mà nhóm chúng tôi đã tạo ra. Chúng tôi từ lâu đã tôn trọng Apple và chúng tôi tin rằng họ cung cấp môi trường phù hợp cho đội ngũ tài năng và những điều quan trọng này. Chúng tôi mong muốn nỗ lực hết mình vào 5G, nơi nó phù hợp nhất với nhu cầu của cơ sở khách hàng toàn cầu của chúng tôi, bao gồm các nhà khai thác mạng, nhà sản xuất thiết bị viễn thông và nhà cung cấp dịch vụ đám mây. "

Ông Johny Srouji, Phó chủ tịch cao cấp phụ trách phần cứng Apple cho hay: "Chúng tôi đã làm việc với Intel trong nhiều năm và biết nhóm này có cùng niềm đam mê với Apple về thiết kế các công nghệ mang lại trải nghiệm tốt nhất thế giới cho người dùng của chúng tôi. Apple rất vui khi có nhiều kỹ sư xuất sắc tham gia nhóm công nghệ di động đang phát triển và biết họ sẽ phát triển mạnh trong môi trường sáng tạo và năng động của Apple.”

Điểm mấu chốt là ngay cả với giao dịch mua này, Apple vẫn phải dựa vào Qualcomm để được cung cấp chip modem 5G trong vài năm tới. Nhưng thỏa thuận trên đã khiến cho “ông trùm” công nghệ ở Cupertino cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Đã có thời điểm Apple gần như tuyệt vọng. Trước đó, vào tháng 1, Giám đốc điều hành chuỗi cung ứng của Apple - Tony Blevins thậm chí còn thừa nhận rằng công ty đã đàm phán với Samsung và MediaTek về việc thỏa thuận cung cấp chip modem 5G.

Mức giá 1 tỷ USD mà Apple phải trả khiến thương vụ này trở thành một trong những giao dịch đắt nhất trong lịch sử Apple. Số tiền lớn nhất mà Apple đã chi ra để mua một công ty là 3 tỷ USD - sở hữu Beats Audio vào năm 2014.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận