Chớ dại mua iPhone lúc này

Chớ dại mua iPhone lúc này

Giới hâm mộ iPhone luôn mong ngóng tháng 9, là thời điểm Apple sẽ tung ra iPhone thế hệ mới. Theo thông lệ, tại sự kiện đình đám này, Apple cũng đồng thời tuyên bố hạ giá chiếc iPhone hiện tại. Những năm qua, iPhone mới luôn được nhìn nhận tốt hơn kẻ tiền nhiệm.

Chính vì vậy, nhiều người tin rằng giờ không phải là thời điểm thích hợp để mua iPhone. Cố chờ đến tháng 9 để tránh cảm giác tiếc lỡ mua trước đó khi iPhone mới ra quá hấp dẫn, hoặc nếu bạn không thấy hứng thú thì sắm iPhone đời cũ lúc này có giá dễ chịu hơn hẳn.

Chớ dại mua iPhone lúc này

Năm nay lại càng có nhiều lý do đáng để bạn chờ đợi. iPhone 6s ra mắt năm ngoái được nhìn nhận là một chiếc điện thoại rất tốt, tuy vậy thiếu tính năng đột phá, chưa kể là thời lượng pin chưa làm hài lòng người dùng. Về mặt này thì Galaxy S7 ăn đứt, chẳng những vậy sản phẩm của Samsung còn được xem là chiếc điện thoại có thiết kế tốt nhất về mặt phần cứng ở thời điểm hiện tại. Nó có camera được đánh giá rất cao và có thể sống sót khi ngâm mình trong nước.

Tuy  nhiên, iPhone thế hệ mới có thể đưa Apple trở lại ngôi đầu bảng của làng smartphone. Cuộc đua “trên đỉnh” giữa Apple và Samsung luôn diễn ra quyết liệt trong những năm qua.

Chớ dại mua iPhone lúc này

iPhone mới có thể đem tới điều gì
Chu kỳ nâng cấp iPhone gần như đã thành qui luật. Sau một năm thiết kế đột phá (iPhone 4 lần đầu tiên trang bị màn hình Retina, camera trước; iPhone 5 dài ra; iPhone 6 lớn lên), tiếp tới là năm của “S” với thiết kế không đổi nhưng thêm vài nâng cấp quan trọng: Siri (iPhone 4s); chip 64-bit, cảm biến vân tay (iPhone 5s); hay màn hình 3D Touch (iPhone 6s). Năm nay, Apple được dự đoán sẽ phá bỏ nhịp độ đổi mới 1-2 quen thuộc, thiết kế của iPhone 7 (hay một cái tên gì đó như iPhone 6SE chẳng hạn) được cho là sẽ chẳng khác mấy so với iPhone 6s của năm ngoái và iPhone 6 của năm trước nữa.

Theo những tin đồn gần đây, có hai điểm đáng chú ý trong nâng cấp của Apple cho iPhone năm nay có thể là khả năng chống nước và thiết kế mỏng hơn. Để được như vậy, cổng headphone 3,5 mm truyền thống bị loại bỏ và cổng sạc Lightning sẽ kiêm chức năng đó. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn không ai có thể khẳng định iPhone mới hình thù ra sao, tính năng có gì đáng chú ý. Tất cả chỉ là phỏng đoán.

Dĩ nhiên là nhiều người sẽ không thích việc thiếu ngõ cắm 3,5 mm trên iPhone mới, mặc dù không ít chủ nhân iPhone chẳng mấy quan tâm tới tai nghe. Điều đáng nói là những người có tai nghe cao cấp sẽ hết sức khó chịu vì muốn dùng với iPhone mới sẽ cần tới bộ chuyển đổi (dongle). Ngược lại, Apple và các nhà sản xuất dongle sẽ có cơ hội tăng doanh thu. Chưa hết, chủ nhân iPhone mới sẽ thường xuyên phải mang theo cả tai nghe chuẩn cắm truyền thống, hoặc dongle, nếu họ muốn nghe nhạc bằng tai nghe với thiết bị khác.

Chớ dại mua iPhone lúc này

Có những bằng chứng cho thấy iPhone mới sẽ được cải tiến đáng kể về camera, điều mà Apple chưa thực hiện được với iPhone 6s. Ba năm trước Apple đã chi 345 triệu USD để mua lại PrimeSense, một công ty của Israel tập trung phát triển công nghệ cảm biến 3D cho thiết bị di động. Mới năm ngoái, Apple lại thâu tóm tiếp một công ty khác của Israel, LinX, chuyên sản xuất camera đa khẩu độ cho thiết bị di động, cho phép người dùng chụp ảnh 3D, làm mờ phông nền tốt hơn.

Phiên bản iPhone Plus 5,5-inch được dự đoán sẽ dùng camera kép để nâng chất lượng ảnh chụp và tăng cường hiệu ứng độ sâu trường ảnh. Cùng với iOS 10 có khả năng tổ chức hình ảnh tốt hơn, iPhone mới hứa hẹn sẽ hấp dẫn những người yêu thích chụp ảnh. Cũng vì tập trung cho hình ảnh, nên iPhone mới dự kiến sẽ được tăng dung lượng nhớ, bộ nhớ thấp nhất sẽ là 32GB thay vì 16GB như trước. Lâu nay, nhiều người vẫn cho rằng Apple cố duy trì phiên bản 16GB là để dễ bán phiên bản 64GB hơn, qua đó hãng kiếm thêm được 100 USD.

Nhưng câu hỏi lớn nhất vẫn là thời lượng pin. Nhiều người mua iPhone SE một phần vì vẫn thích kích cỡ nhỏ, nhưng phần nữa là nó có thời lượng pin vượt iPhone 6s ít nhất 2 giờ sử dụng.

Cố xoay xở để chờ đợi
Người dùng ngày càng mất hứng nâng cấp iPhone. Theo báo cáo của tổ chức Consumer Intelligence Research Partners, hiện tại có khoảng 12% số người dùng iPhone vẫn còn sở hữu một phiên bản iPhone đã cũ 3 năm, tỷ lệ này 2 năm trước mới chỉ 5%. Nguyên nhân chính khiến người dùng thờ ơ đổi đời iPhone là do Apple ngày càng chậm cải tiến sản phẩm.

Nhưng thời gian iPhone mới lên kệ năm nay không còn dài, giờ là lúc bạn chớ nên nôn nóng mua ngay một chiếc iPhone mà hãy tạm hài lòng với chiếc điện thoại mình đang có. Biết đâu iPhone mới được trang bị camera chất lượng vượt trội hay tính năng sát thủ khác thì bõ công cho bạn chờ đợi.

Chớ dại mua iPhone lúc này

Có thể bạn sẽ phải “cầm cự” để kéo dài tuổi thọ cho chiếc iPhone cũ đang dùng. Một số thủ thuật sau sẽ giúp bạn: Mua bộ sạc di động nếu pin đã xuống cấp, thời lượng sử dụng quá ngắn, hoặc áp dụng mẹo kéo dài thời gian sử dụng như giảm độ sáng màn hình và kích hoạt chế độ tiết kiệm năng lượng – Low Power Mode; chuyển ảnh và video cũ lên mây để iPhone của bạn “nhẹ gánh”, bạn có thể dùng dịch vụ Google Photos miễn phí. Ngoài ra, bạn chịu khó thanh lọc những ứng dụng lớn mà không nhất thiết phải có bằng cách truy cập Settings > General > Storage > Manage Storage. Nếu trình duyệt web hoạt động chậm, xóa cache bằng cách truy cập Settings > Safari và nhấn vào “Clear History and Website Data”.

Rốt cục, nếu iPhone thế hệ mới không đáng để móc túi thì bạn cứ yên tâm gắn bó với chiếc iPhone cũ của mình một khi nó vẫn còn dùng được. Hoặc nếu bạn mua iPhone 6 thì tiết kiệm được tối thiểu 100 USD, lại vẫn được dùng tai nghe đầu cắm 3,5 mm. Hoặc có lẽ bạn sẽ chọn Galaxy S7 nếu Apple không chứng tỏ vượt trội Samsung.

Bạn thậm chí có thể chờ sang năm 2017, chiếc iPhone kỷ niệm 10 năm ra đời được nhiều chuyên gia dự đoán là sẽ có những cải tiến vượt bậc. Giám đốc thiết kế Apple Jony Ive mới đây hé lộ iPhone năm sau sẽ có thiết kế đột phá, khác hẳn những iPhone thế hệ trước. Ông muốn nó “trông giống như một tấm kính”, không có nút Home, cảm biến vân tay tích hợp ngay trên màn hình.

Và bạn hãy ghi nhớ: iPhone thế hệ mới luôn tốt hơn chiếc hiện tại.

iPhone 7 qua những tin đồn

Càng tới gần tháng 9, tin đồn về iPhone thế hệ mới lại càng dày thêm, đúng sai chưa rõ nhưng đã làm thỏa mãn trí tò mò của giới công nghệ.

Chớ dại mua iPhone lúc này

 

Tên không phải iPhone 7? Theo cách dùng chữ số đặt tên các đời sản phẩm của Apple, siêu phẩm mới sẽ có tên là iPhone 7. Tuy nhiên, trang tin Nikkei của Nhật Bản cho rằng iPhone năm nay chỉ là một thành viên mới của họ iPhone 6, do đó sẽ không có số 7 trong tên gọi. Thậm chí “thánh đồn” @EveLeaks (Evan Blass) nêu hẳn cái tên iPhone 6se.

16/9 lên kệ? @EveLeaks còn tung tin iPhone 7 sẽ lên kệ vào ngày 16/9,  sớm hơn so với năm ngoái iPhone 6s mở bán từ 25/9. Sự kiện ra mắt iPhone mới năm nay có lẽ sẽ được tổ chức sớm vào đầu tháng 9.

3 phiên bản? Trang Nowhereelse.fr của Pháp tung ra tấm hình rỏ rỉ cùng lúc hiện diện 3 phiên bản: iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPhone 7 Pro. Trong đó iPhone 7 Pro có điểm khác biệt là tích hợp camera kép và Smart Connector. iPhone 7 có kích cỡ 4,7-inch, hai phiên bản còn lại sở hữu màn hình 5,5-inch. Tin đồn về iPhone 7 Pro cũng xuất hiện trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, tuy nhiên thật khó hình dung Smart Connector trên điện thoại sẽ có tác dụng gì. Nhiều nguồn tin cho rằng iPhone mới vẫn chỉ gồm 2 phiên bản, kích cỡ 4,7-inch và 5,5-inch (bản Plus).

4 màu? Trang tin công nghệ 9to5Mac đăng lại hình ảnh từ trang MacityNet.it trọn bộ iPhone 7 đủ 4 phiên bản màu như iPhone 6s, gồm: xám, vàng, bạc và vàng hồng. Trong khi đó, trang MacOtakara.jp của Nhật Bản dẫn một nguồn tin thân cận từ nhà cung cấp Trung Quốc cho biết sẽ có thêm phiên bản màu xanh đậm (Deep Blue) thay thế cho màu xám (Space Black). Tựu trung lại, các nguồn tin thống nhất iPhone 7 vẫn có 4 phiên bản màu cho người dùng lựa chọn.

Không còn phiên bản 16GB? Apple được cho là rốt cục cũng phải loại bỏ phiên bản 16GB. Tờ Wall Street Journal khẳng định iPhone 7 có bộ nhớ nhỏ nhất là 32GB. Nguồn tin rò rỉ từ hãng phân tích IHS Technology cũng chỉ ra iPhone phiên bản thấp nhất trang bị bộ nhớ 32GB và RAM 2GB. Một bảng giá rò rỉ trên Weibo không thấy iPhone  mới có phiên bản 16GB, nhưng lại có thêm phiên bản 256GB.  Apple dường như sẽ đưa ra các tùy chọn bộ nhớ 32GB, 64GB, và 256GB cho iPhone 7 và 32GB, 128GB, và 256GB cho iPhone 7 Plus.

Pin lớn hơn? Bản tin rò rỉ từ trang MyDrivers.com của Trung Quốc cho rằng iPhone 7 có pin lớn hơn của iPhone 6s. Trang 9to5Mac cũng khẳng định điều tương tự, cho biết pin iPhone mới có dung lượng 1960mAh lớn hơn pin 1715mAh của iPhone 6s, và kéo dài thời gian sử dụng dụng hơn 1 giờ. Nếu đúng vậy thì iPhone 7 Plus cũng sẽ được nâng cấp pin, dung lượng sẽ cao hơn pin 2750mAh của iPhone 6s Plus.

Camera được nâng cấp? Một bức ảnh được cho là iPhone 7 4,7-inch xuất hiện trên trang Nowhereelse.fr nổi bật sự khác biệt iPhone 6s với camera lớn hơn hẳn. Theo MacRumors, iPhone 7 Plus 5,5-inch sẽ được trang bị camera kép với zoom quang học, cho phép chụp ảnh chất lượng cao hơn.

Loại bỏ ngõ cắm 3,5 mm? Trên trang 9to5Mac xuất hiện ảnh iPhone 7, đăng lại của “trùm” rò rỉ @OnLeaks, không còn thấy ngõ âm thanh 3,5 mm, phù hợp với nhiều tin đồn gần đây. Có vẻ tai nghe cho iPhone 7 sẽ là loại không dây Bluetooth hoặc kết nối qua cổng sạc Lightning.

iPhone 7 mỏng hơn 6s? Theo trang Macotakara.jp, iPhone 7 sẽ mỏng chỉ 6,1mm, kém 1 ly so với 7,1 mm của iPhone 6s. Apple vốn theo xu hướng thiết kế càng mỏng càng tốt.

iPhone 7 chống thấm nước? Việc loại bỏ ngõ cắm 3,5 mm sẽ giúp Apple chống thấm nước cho iPhone hiệu quả hơn, đáp ứng kỳ vọng của người dùng. 

 

 

PC WORLD VN, 08/2016
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận