Chọn Smartphone chụp ảnh đẹp: Đừng để độ lớn Megapixel đánh lừa ?

Chọn Smartphone chụp ảnh đẹp: Đừng để độ lớn Megapixel đánh lừa ?

Không phải cứ nhiều Megapixel là chụp auto đẹp

 

Chọn Smartphone chụp ảnh đẹp: Đừng để độ lớn Megapixel đánh lừa ? ảnh 1
Cuộc đua độ phân giải MP trên điện thoại vẫn chưa tới hồi kết (Ảnh: Android Authority)

Với các hãng smartphone tầm trung, xu hướng nâng cao số chấm của cảm biến từ 48 MP, 64 MP thậm chí lên đến 108 MP xuất hiện rất nhiều với tư duy độ phân giải càng cao thì bức ảnh sẽ càng chất lượng. Nhưng kết quả so sánh thực tế đã khiến tất cả chúng ta phải ngỡ ngàng.

Chọn Smartphone chụp ảnh đẹp: Đừng để độ lớn Megapixel đánh lừa ? ảnh 2
Ảnh chụp bởi Honor 9X (48 MP)
 

Chọn Smartphone chụp ảnh đẹp: Đừng để độ lớn Megapixel đánh lừa ? ảnh 3
Ảnh chụp bởi Google Pixel 3 (12MP)

Hai tấm hình chụp bằng Google Pixel 3 (12MP) bên dưới và Honor 9X (48MP) bên trên với cùng 1 phong cảnh cho thấy nhiều megapixel hơn nhưng ảnh vẫn vỡ, mờ nhạt thiếu sức sống. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu, khi chất lượng của ống kính, cùng với các thuật toán xử lý hình ảnh cao cấp mới là yếu tố quan trọng nhất với ảnh trên smartphone. Các hãng điện thoại hàng đầu như Google, Apple hay Samsung nắm được điều này và thực tế smartphone của họ chỉ dừng lại ở 12MP hay 16MP nhưng phần cứng đủ mạnh để ứng dụng những phần mềm xử lý  hình ảnh để tạo ra những bức ảnh sắc nét, giàu sức sống và sinh động hơn.

 

Nhiếp ảnh điện toán là xu hướng của tương lai

 

Nhiếp ảnh điện toán (Computational photography)  là sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo, khả năng tính toán và tối ưu hóa nên luôn mang lại những bức ảnh rất ấn tượng, đôi khi vượt qua cả hạn chế về cảm biến hay ống kính.

Chọn Smartphone chụp ảnh đẹp: Đừng để độ lớn Megapixel đánh lừa ? ảnh 4
iPhone 11 hay Pixel 4 đều không chạy đua về MP (Ảnh: Android Authority)

Apple, Google và các ông lớn khác như Samsung, Huawei đều chọn cách dồn tiền vào các công nghệ xử lý hình ảnh bằng AI và máy móc. Tất cả các bộ xử lý trung tâm trên những chiếc smartphone đều tích hợp các linh kiện có khả năng tính toán và xử lý hình ảnh rất hiệu quả, CPU A13 Bionic của Apple là ví dụ.

Chọn Smartphone chụp ảnh đẹp: Đừng để độ lớn Megapixel đánh lừa ? ảnh 5
iPhone 11 không chạy đua độ phân giải nhưng tự tin là smartphone chụp ảnh tốt nhất

Khi iPhone 11 ra mắt, giám đốc Marketing Phil Schiller của Apple đã tự tin khẳng định iPhone 11 có khả năng nhiếp ảnh 'điện toán' cực kỳ hiện đại. Thực tế đã chứng minh ông không hề nói quá, chưa kể về khả năng chụp ảnh ấn tượng của iPhone những năm gần đây, iPhone 11 còn đem tới những tính năng “đỉnh” như Night Mode hay Deep Fusion. Đó thực sự là những trải nghiệm tốt hơn nhiều so với độ phân giải thuần túy của camera trên smartphone.

 

Mỗi người sẽ có một cảm nhận riêng về một bức ảnh, nên hãy chọn một chiếc smartphone mà bạn cảm thấy phù hợp, cũng đừng quá tin vào các con số, hãy kiểm chứng nó bằng những bức ảnh thực tế.

Tom

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận