Covid-19 có tác động thế nào đến ngành điện thoại thông minh toàn cầu?

Covid-19 có tác động thế nào đến ngành điện thoại thông minh toàn cầu?

Mới đây, ba công ty phân tích thị trường đã cung cấp các ước tính của mình về doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong Quý 1 dựa vào báo cáo thu nhập của Apple vào ngày 30/04 vừa qua. Cụ thể, Apple báo cáo doanh thu iPhone trong 3 tháng đầu năm nay đã giảm từ 31,05 tỷ USD trong năm 2019 xuống còn 28,96 tỷ USD trong quý 1 năm nay, mức giảm tương đối khiêm tốn - 6,7%.

Không ai trong số các công ty đưa ra ước tính tương tự cho doanh số điện thoại thông minh toàn cầu trong quý. Tuy nhiên, sự thật là “Nhà Táo” đã hoạt động tốt hơn hầu hết các “đối thủ” khác.

covid-19 co tac dong the nao den nganh dien thoai thong minh toan cau? hinh anh 1

Apple buộc phải đóng cửa toàn bộ cửa hàng Apple Store trên toàn cầu, trừ Trung Quốc.

Trong quý 1 vừa qua, thị trường đã gặp phải vô số vấn đề do hạn chế nguồn cung đến từ sự gián đoạn của chuỗi cung ứng ở Trung Quốc, nhu cầu tiêu dùng cũng giảm do thất nghiệp gia tăng và sự bấp bênh về tương lai kinh tế. Ông Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu thiết bị di động toàn cầu của IDC cho biết, vấn đề về nguồn cung ban đầu chỉ giới hạn ở Trung Quốc sau đó đã phát triển thành khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong khi chuỗi cung ứng ở Trung Quốc bắt đầu hồi phục vào cuối quý, như IDC dự kiến, các nền kinh tế lớn trên thế giới lại tiến hành đóng cửa hàng loạt các cửa hàng bán smartphone vật lý, khiến nhu cầu của người tiêu dùng ngừng lại.

covid-19 co tac dong the nao den nganh dien thoai thong minh toan cau? hinh anh 2

Covid-19 có tác động không nhỏ tới thị trường smartphone toàn cầu.

Counterpoint phân tích như sau: Với nhiều người tiêu dùng, họ vẫn có thể tuỳ ý mua thêm smartphone ngay cả khi chúng không hỏng. Tuy nhiên, trong những thời điểm bấp bênh này, họ sẽ từ chối thực hiện nhiều giao dịch mua tùy ý. Điều này đồng nghĩa với việc các chu kỳ nâng cấp sẽ trở nên dài hơn.

Khi lệnh đóng cửa các cửa hàng trên thế giới sẽ được dỡ bỏ dần dần, thị trường smartphone sẽ phải mất thời gian dài chờ đợi trước khi hoạt động bán lẻ hoàn toàn hoạt động trở lại. Ngay cả sau khi thời gian cách ly xã hội kết thúc, cách thức chi tiêu của người tiêu dùng cũng có thể thay đổi cục bộ. Các kênh phân phối có thể sẽ phải giảm giá smartphone hoặc tung ra những thiết bị rẻ hơn.

covid-19 co tac dong the nao den nganh dien thoai thong minh toan cau? hinh anh 3

OnePlus 8 là một trong số nhiều smartphone được công bố trực tuyến.

Hãng phân tích Canalys cho thấy thị phần Apple tăng từ 7,3% lên 8,5%, có lẽ là nhờ mức suy giảm của hầu hết các thương hiệu khác.

covid-19 co tac dong the nao den nganh dien thoai thong minh toan cau? hinh anh 4

Galaxy S20 Ultra may mắn được bán ra trước khi Covid-19 lan ra toàn thế giới.

Qua đại dịch này, các nhà sản xuất smartphone sẽ phải thay đổi chiến lược của mình với nhiều kế hoạch dự phòng trong tương lai. Cùng với sự suy giảm của dòng smartphone, thị trường máy tính bảng sau thời gian dài ảm đạm lại có cơ hội tăng trưởng trở lại. Chứng tỏ đây vẫn là dòng sản phẩm “hốt bạc”, các nhà sản xuất cần dành nhiều tâm cơ để khai thác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận