Covid-19 đã làm chao đảo ngành công nghệ toàn thế giới

Covid-19 đã làm chao đảo ngành công nghệ toàn thế giới

Virus corona chủng mới, hay còn gọi là Covid-19, đã làm ảnh hưởng không nhỏ các ngành công nghiệp trên khắp thế giới. Trong một tháng vừa qua, ngành công nghệ - vốn phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu của khách hàng đã chứng kiến ​​một số sự thay đổi đáng kể. Không chỉ có Apple bị ảnh hưởng nghiêm trọng, virus này còn có tác động trên phạm vi rộng đến ngành công nghệ trên toàn thế giới. 

Sản xuất công nghệ giảm

Do bùng phát tại trung tâm sản xuất công nghệ - Trung Quốc, Covid-19 đã tác động lớn đến thị trường điện thoại thông minh toàn cầu hiện đang đặc biệt khó khăn. Do phải đóng cửa nhà máy và sự chậm trễ trong sản xuất cũng như nhu cầu bị giảm sút ở Trung Quốc, Apple đã phải cắt giảm hướng dẫn doanh thu trong quý này. Những vấn đề sản xuất này có thể khiến nguồn cung iPhone và bộ phận dịch vụ thay thế bị cạn kiệt, mặc dù Foxconn, nhà lắp ráp chính của Apple, dự kiến ​​sẽ lấy lại tốc độ vào cuối tháng 3.

covid-19 da lam chao dao nganh cong nghe toan the gioi hinh anh 1

Trụ sở Amazon.

Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc dự kiến ​​sẽ ghi nhận doanh số giảm ít nhất 20% trong năm nay do các lệnh trừng phạt của Mỹ. Và tình trạng phức tạp của virus corona có thể làm cho dự đoán trở nên tồi tệ hơn nhiều.

Ngoài ra, các thương hiệu smartphone khác của Trung Quốc cũng đang nhìn thấy những tác động tương tự. Oppo cho biết, vào tháng 2 vừa qua, hoạt động sản xuất của hãng này vẫn hoạt động trơn tru nhờ các hoạt động ở nước ngoài trpng khi Xiaomi đã báo cáo sự ảnh hưởng do virus này. Khi Covid-19 lan sang các trung tâm sản xuất khác, các công ty ngoài Trung Quốc cũng đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa. Samsung đã phải chuyển một phần dây chuyền sản xuất sang Việt Nam sau khi một nhân viên Hàn Quốc cho kết quả dương tính với virus này.

Vào ngày 1 tháng 3, IDC dự báo thị trường điện thoại thông minh toàn cầu có thể suy giảm tới 10,6% so với năm trước. Doanh số smartphone nội địa ở Trung Quốc có thể chứng kiến ​​sự suy giảm lên tới 40% trong khi các vấn đề về chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến các thị trường khác.

Không chỉ thị trường điện thoại thông minh đang bị tấn công, Facebook cũng buộc phải trì hoãn dây chuyền sản xuất của tai nghe thực tế ảo Oculus và Microsoft đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng phân khúc có chứa các sản phẩm như Windows và Surface có thể sẽ bỏ xa các dự báo trước đó. Một báo cáo gần đây cũng đã dự đoán những tác động lớn đối với đồng hồ thông minh, máy tính xách tay và loa thông minh. Các lô hàng Smartwatch nói riêng có thể giảm tới 16% so với kỳ vọng trước đó.

Những tác động đến ngành công nghiệp sản xuất chắc chắn sẽ lan ra toàn cầu, và các công ty Trung Quốc được xem là sẽ chịu tổn thất nặng nề nhất. Với cả cơ sở khách hàng trong nước và chuỗi cung ứng rộng khắp, ít ai ngờ rằng Covid-19 đã tàn phá thị trường công nghệ Trung Quốc vì đây là quốc gia có ổ dịch lớn nhất.

Ví dụ, báo cáo của TrendForce chỉ ra rằng việc triển khai 5G của Trung Quốc có thể bị chậm lại do một số nhà sản xuất sợi quang được đặt tại Vũ Hán, nơi virus bị phát tán. Các công ty nước ngoài sẽ phải trì hoãn ra mắt các sản phẩm và các lô hàng có thể sẽ suy giảm. Do Trung Quốc là thị trường hàng đầu và là vị trí là nhà máy của thế giới, không một hãng nào có thể loại bỏ các tác động của Covid-19 trong dài hạn.

Văn phòng đóng cửa, nhân viên làm việc từ xa

Vào tháng Hai, hầu như mọi công ty công nghệ lớn có địa điểm ở Trung Quốc đều buộc phải ngừng hoạt động, bao gồm việc đóng cửa các văn phòng công ty và cửa hàng, cũng như việc đóng cửa chuỗi cung ứng nói trên. Apple cũng đã đóng cửa tất cả 42 cửa hàng tại nước này.

Việc đóng cửa các địa điểm văn phòng công ty cũng có ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các công việc thường ngày của một số công ty. Xiaomi không thể cập nhật Android 10 đúng hạn có thể là do đóng cửa văn phòng.

covid-19 da lam chao dao nganh cong nghe toan the gioi hinh anh 2

Nhiều cửa hàng của các hãng công nghệ phải đóng cửa vì lo ngại sự bùng phát của Covid 19.

Khi virus corona lây lan sang các quốc gia khác, các biện pháp tương tự đã được thực hiện. Một số địa điểm bán lẻ của Apple tại Ý đã bị đóng cửa và Google đã đóng cửa một số văn phòng tại Đài Loan và Hồng Kông. Về phần mình, Apple cũng đã cam kết thực hiện các quy trình "làm sạch sâu" tại các địa điểm Apple Store dễ bị lây nhiễm.

Nhiều công ty công nghệ cũng đang thực hiện các hạn chế đối với việc đi lại và làm việc tại văn phòng trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của virus. Apple đã thực hiện các yêu cầu hạn chế du lịch, công tác đến Trung Quốc, Hàn Quốc và Ý,... Công ty có trụ sở tại Cupertino cũng đã gửi các gói chăm sóc cho các nhân viên mắc kẹt tại Trung Quốc.

Facebook và Google đã có những động thái tương tự mặc dù Facebook không duy trì bất kỳ văn phòng nào ở Trung Quốc. Một số công ty có văn phòng tại Washington, như Facebook, Salesforce và Microsoft đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà. Trong số các tiểu bang của Mỹ, Washington đã bị Covid-19 tác động mạnh nhất với 70 trường hợp được xác nhận dương tính và 10 trường hợp tử vong tính tới ngày 06/03.

Các công ty của Mỹ ở các tiểu bang khác cũng như các tập đoàn ở các quốc gia khác cũng đã thực hiện các chính sách làm việc tại nhà mới. Vào ngày 06/03 vừa qua, Apple đã bắt đầu khuyến khích các nhân viên gần khu vực đầu Cupertino làm việc tại nhà, chỉ một ngày sau khi Hạt Santa Clara kêu gọi các “ông lớn” công nghệ tránh các cuộc hội họp đông người.

Ngay cả khi nỗi sợ virus suy yếu dần theo thời gian, sự thay đổi lớn này có thể có tác động lâu dài đến cách mọi người làm việc. Dự đoán, nhiều công ty ở Mỹ và trên toàn cầu có thể sẽ hết lòng đón nhận công việc từ xa, đặc biệt là nếu năng suất vẫn được đảm bảo trong thời gian dịch.

Sự kiện bị hủy

Virus corona chủng mới cũng đã làm hỏng kế hoạch của hầu hết các sự kiện và hội nghị công nghệ trong nửa đầu năm 2020, xu hướng có thể tiếp tục vào cuối năm nay. Các nhà tổ chức đã hủy bỏ Mobile World Congress, triển lãm Di động Toàn cầu vào tháng Hai.

Facebook và Google đều đã hủy các hội nghị nhà phát triển hàng năm: F8 và I / O. Mới đây nhất, Liên hoan phim độc lập SXSW hàng năm ở Austin, Texas cũng đã bị hủy bỏ. Hiện phía “Nhà Táo” vẫn chưa dám đưa ra công bố chính thức nào về sự kiện Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple - WWDC 2020.

covid-19 da lam chao dao nganh cong nghe toan the gioi hinh anh 3

Sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Huawei cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì Covid 19.

Các sự kiện được tổ chức nhỏ hơn bao gồm Hội nghị thượng đỉnh Adobe tại Las Vegas và Hội nghị tiếp thị Toàn cầu của Facebook sẽ được phát trực tuyến trong năm nay. Google cũng đã thực hiện hội nghị đám mây hàng năm của mình thành một sự kiện trực tuyến.

Tuy nhiên, không phải tất cả các sự kiện sắp tới đã bị hủy bỏ. Hội nghị các nhà phát triển trò chơi ở San Francisco sẽ bị hoãn lại cho đến cuối năm nay bất chấp những người tham dự cao cấp như Amazon, Microsoft, Sony và EA đã rút lui.

Hiệu ứng khác

Cùng với việc phòng ngừa, một số công ty cũng đã hành động chống lại Covid-19 và các hành vi lừa đảo. Ví dụ, Amazon đã phải loại bỏ hàng ngàn mặt hàng để soát giá cả trong đợt bùng phát. “Gã khổng lồ” bán lẻ cũng loại bỏ hàng triệu danh sách các mặt hàng với thông tin sai lệch về virus corona. Facebook cũng đã cấm quảng cáo về các phương pháp chữa trị Covid-19. Hãng này đã cung cấp quảng cáo miễn phí cho Tổ chức Y tế Thế giới để người dùng có được thông tin chính xác.

Các thị trường chứng khoán Mỹ cũng đã chứng kiến một vài tuần hỗn loạn vào tháng 2 và tháng 3 khi thị trường sụt giảm do lo ngại về tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế. Mặt khác, một số công ty đã xem đó là một cơ hội. Ví dụ, Apple đã tranh thủ mua lại cổ phiếu trị giá hàng tỷ USD với giá rẻ hơn nhiều so với trước đây.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận