Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập

Trước tất cả các tên tuổi hàng đầu, smartphone đúng nghĩa màn hình gập bản thương mại đầu tiên trên thế giới lại được một hãng công nghệ ít tên tuổi là Royole ra mắt. Chỉ có điều, Royole FlexPai còn nhiều hạn chế và giới công nghệ cho rằng, những tên tuổi lớn sẽ làm tốt hơn. Vì thế sau khi Samsung tung ra Galaxy Fold, cuộc đua công nghệ màn hình gập của các hãng di động chính thức bùng nổ. Không chịu kém cạnh, vài ngày sau Huawei đã tung ra Huawei Mate X, Xiaomi giới thiệu Xiaomi Dual Flex hoặc Xiaomi MIX Flex. Ngay cả Apple, vốn thường tự tạo ra một sân chơi riêng so với thế giới Android và nhiều ông lớn tưởng chừng đã bỏ cuộc chơi di động như LG, Motorola hay các hãng ít tên tuổi như TCL, Nubia Alpha….cũng sôi sục với cuộc đua mới.

Tính tới tháng 8/2019, có khoảng 11 hãng công nghệ đã tham gia vào cuộc chơi lớn này, bao gồm cả các hãng có sản phẩm thương mại, có sản phẩm được xác thực hoặc tin đồn. Tuy nhiên, con số còn dự báo sẽ tiếp tục tăng khi Galaxy Fold chính thức được bán ra trên thị trường. Không chỉ dừng lại ở điện thoại, xu hướng màn hình gập cũng đã tràn sang cả các sản phẩm Laptop.

Năm 2020 được dự báo là năm của các điện thoại 5G. Vì thế ngoài việc phải sẵn sàng về phần cứng và phần mềm để khai thác sức mạnh của công nghệ 5G, các hãng di động phải có những đột phá về thiết kế. Và ở thời điểm này có thể khẳng định, năm 2020 cũng là năm của điện thoại màn hình gập.

Đã có: Royole FlexPai: Màn hình bằng nhựa gập ra ngoài, giá thấp nhất 1.318 USD

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 1
Royole FlexPai là điện thoại màn hình gập đầu tiên

Hãng Royole-một tên tuổi ít người biết tới đã là hãng điện thoại đầu tiên bán ra các Smartphone màn hình gập với tên gọi Royole FlexPai vào năm 2018. Máy có cấu hình mạnh khi sử dụng Snapdragon 855, RAM 6 GB, bộ nhớ trong 128 GB, chạy trên nền tảng hệ điều hành Android 9. Màn hình của Royole FlexPai được thiết kế gập ra ngoài với kích thước 7,8 inch. Tuy nhiên, màn hình được hoàn thiện từ nhựa, thay vì kính cường lực nên chất lượng màn hình kém, bao gồm cả khả năng hiển thị và độ bền. Ngoài ra, khi gấp lại, khoảng trống giữa 2 màn hình quá lớn khiến Royole FlexPai phồng lên khá to, gây khó khăn nếu muốn bỏ vào túi quần. Cũng vì lý do này nên sự đón nhận của thị trường với Royole FlexPai còn khá dè dặt và hãng đang phải nghiên cứu để hoàn thiện sản phẩm mới.

Đã có: Nubia Alpha- Điện thoại màn hình gập quấn quanh tay nhưsmartwatch, giá 449 USD

 

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 2
 Nubia Alpha- Điện thoại màn hình gập quấn quanh tay như smartwatch

Nubia Alpha là dòng điện thoại màn hình gập như smartwatch vì có thể quấn quanh tay bạn. Giá của Nubia Alpha cũng rất rẻ, chỉ 449 USD. Nubia Alpha là một công ty có sự tham gia của hãng công nghệ ZTE của Trung Quốc. Sau khi giới thiệu thử nghiệm vào năm 2018, bản thương mại của Nubia Alpha đã được trình làng với màn hình 4 inch, chống nước và điều khiển bằng cử chỉ. Tuy nhiên, thiết bị này không được giới công nghệ và thị trường chào đón nhiệt tình, do thiếu hàng loạt các tính năng tối thiểu của một điện thoại hiện tại như hỗ trợ trình duyệt Internet, Google Maps. Cấu hình của máy cũng ở mức thấp khi chỉ có 1 camera 5 MP, chỉ quay video được khoảng 10s, RAM 1GB và ROM 8GB. Thiết kế kiểu smartwatch nên màn hình của máy hiển thị dọc, nên muốn xem trọn vẹn được thông tin, hình ảnh, người dùng phải “cuộn” màn hình.

Đã xác thực: Samsung Galaxy Fold-Màn hình gập vào trong, giá 1.980 USD

 

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 3
Samsung Galaxy Fold sắp tái xuất trong tháng 9

Samsung Galaxy Fold lẽ ra đã được ra mắt sớm hơn. Tuy nhiên, những vấn đề gặp phải về chất lượng màn hình gập (phồng, vỡ) đã khiến Fold phải trì hoãn nhiều tháng. Cuối cùng, Samsung đã xác nhận sự tái xuất của Fold vào tháng 9, trùng với thời điểm iPhone ra mắt. Galaxy Fold được thiết kế theo dạng một cuốn sách có kích thước 7,3 inch khi mở hết ra. Còn khi gập lại, bạn sẽ có một chiếc điện thoại để sử dụng trên màn hình 4,6 inch. Màn hình của Galaxy Fold được thiết kế gập vào trong để giúp bảo vệ màn hình điện thoại tốt hơn khi không sử dụng, nhưng đó cũng lại là điểm đòi hỏi công nghệ phức tạp hơn so với các dòng điện thoại gập màn hình mở ra ngoài. Galaxy Fold có 6 camera, 3 camera ở phía sau và 1 camera ở phía trước khi sử dụng như một điện thoại. Khi chuyển sang dạng máy tính bảng, phía trước cũng sẽ có 3 camera.

Giá bán của Galaxy Fold được đồn đoán là 1980 USD, gấp đôi so với Note 10 hiện tại. Galaxy Fold cũng được dự đoán sẽ chỉ bán ra với số lượng hạn chế vì Samsung cần thăm dò tín hiệu thị trường với điện thoại màn hình gập. Tuy nhiên, khi Galaxy Fold chưa ra mắt, nhiều bằng chứng cho thấy Samsung đã nghiên cứu thêm 2 mẫu điện thoại gập khác. Một trong số đó có thể sẽ là thiết bị có mức giá phải chăng với số đông người dùng.

Đã xác thực: Huawei Mate X-Màn hình gập ra ngoài, giá khoảng 2.600 USD

 

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 4
Huawei Mate X cũng sẵn sàng trong tháng 9

Huawei Mate X đã “đua tranh” với Galaxy Fold ngay từ vạnh xuất phát khi gần như được công bố cùng lúc vào đầu năm và cũng bị trì hoãn để rồi lại được xác nhận sẽ sẵn sàng ra mắt cũng vào tháng 9. Khác với Galaxy Fold, điện thoại của Huawei có màn hình gập vào trong. Khi gập lại, Huawei Mate X có màn hình 6,6 inch, còn khi mở ra là một màn hình 8 inch. Huawei Mate X có kích thước to hơn Galaxy Fold nhưng chỉ có 3 camera. Theo công bố, Huawei Mate X sẽ hỗ trợ công nghệ 5G. Giá của Huawei Mate X là 2.600 USD, mức giá được coi là không khả thi với người tiêu dùng phổ thông. Vì thế, ngay ở thời điểm ra mắt, Huawei cũng đã tuyên bố sẽ tung ra thêm nhiều các sản phẩm điện thoại gập giá mềm.

Đã xác thực: Xiaomi Dual Flex hoặc Mix Flex – Màn hình gập từ 2 bên

 

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 5
Xiaomi đang chuẩn bị cho màn hình gập 2 bên

Xiaomi đã tung ra video về chiếc điện thoại gập từ đầu năm 2019. Thậm chí hãng này có xin ý kiến để chọn tên cho sản phẩm là Xiaomi Dual Flex hoặc Mix Flex. Tuy nhiên cho tới nay không có thêm thông tin gì về dòng điện thoại gập của Xiaomi. Theo video được Xiaomi tung ra, điện thoại màn hình gập của hãng sẽ gập từ 2 bên để sử dụng như một chiếc điện thoại và mở ra từ 2 bên để sử dụng như một máy tính bảng.

Đã xác thực: TCL-Gập cả vào trong, gập cả ra ngoài và có thể uốn cong, sẽ có vào 2020, giá dự kiến 1000 USD

 

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 6
TCL đã sẵn sàng đại chiến màn hình gập cho năm 2020
Một hãng công nghệ khác tới từ Trung Quốc là TCL cũng đã xác nhận sẽ nhảy vào cuộc đua điện thoại màn hình gập nhưng bắt đầu từ năm 2020 với cả điện thoại và máy tính bảng. Theo các thông tin được công bố, TCL sẽ tung ra thị trường các mẫu điện thoại và máy tính bảng có thể gập cả vào trong, gập cả ra ngoài cũng như một điện thoại có thể uốn con như thiết bị đeo tay. Giá dự kiến cho các sản phẩm này cũng ở mức rất dễ chịu, khoảng 1000 USD. Tuy nhiên, tất cả các thông tin chi tiết về sản phẩm của TCL chỉ được hé lộ vào 2020.

Tin đồn: Motorola-Màn hình gập xuống, giá 1.500 USD

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 7
Motorola Razr gập theo phong cách truyền thống

Motorola chưa xác nhận chính thức về sự ra mắt của Motorola Razr với màn hình gập nhưng hình ảnh render mới bị rò rỉ cho thấy Motorola đã sẵn sàng hồi sinh dòng Razr huyền thoại trong một diện mạo mới là gập màn hình thay vì một chiếc điện thoại gập như cũ.

Khác với Samsung hay Huawei, Motorola Razr sẽ là điện thoại màn hình gập theo chiều dọc trên nền tảng điện thoại nắp gập rất thành công của Motorola trong quá khứ. Kích thước màn hình của Motorola Razr khoảng 6,2 inch khi mở ra. Do thiết kế theo chiều dọc nên khi gập lại, Motorola Razr sẽ mỏng hơn cho với Fold hay Mate X, vì thế sẽ thuận lợi hơn cho người dùng khi bỏ túi. Quan trọng hơn, mức giá của Motorola Razr được cho là mềm hơn nhiều so với Samsung và Huawei, nhưng cũng được đồn đoán là khoảng 1,500 USD với nhiều cắt giảm về cấu hình của máy so với các đối thủ.

Tin đồn: Apple-Màn hình gập theo nhiều cách khác nhau?

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 8
Apple cũng đã chuẩn bị rất lâu cho một chiến điện thoại gập

Khi Samsung và Huawei đồng loạt xác nhận sẽ ra mắt điện thoại mành hình gập thì Apple một lần nữa bổ sung thêm bằng sáng chế cho một chiếc điện thoại có thể gập theo nhiều cách khác nhau. Nói như vậy có nghĩa, Apple đã có ý tưởng về điện thoại gập từ rất lâu rồi, bắt đầu từ 2011 và liên tục cập nhật, bổ sung vào các năm tiếp theo.

Mặc dù vậy cho tới thời điểm hiện tại Apple chưa hé lộ thêm bất kỳ thông tin nào về một chiếc iPhone màn hình gập nhưng chắc chắc sẽ không có ở thời điểm năm 2019 khi iPhone đã cận kề ngày ra mắt. Có lẽ Apple sẽ chờ đợi tín hiệu từ 2 đối thủ chính là Samsung và Huawei trước khi tham gia vào thị trường này.

Tin đồn: Google-Màn hình gập theo xu hướng “uốn dẻo”?

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 9
Google có thể chọn phong cách "uốn dẻo"

Tương tự như Apple, gã khổng lồ Google cũng được đồn đoán đang phát triển một dòng điện thoại màn hình gập theo xu hướng “uốn dẻo”. Các tin đồn được dựa trên bằng sáng chế của Google được rò rỉ với màn hình nhiều lớp khác nhau có thể uốn dẻo. Tuy nhiên, tới thời điểm này, Google chưa có phát ngôn chính thức về sản phẩm màn hình gập của mình nhưng hãng đã xác nhận sẽ hỗ trợ hệ điều hành Android cho các thiết bị màn hình gập.

Tin đồn: LG-3 màn hình gập trên một thiết bị?

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 10
LG sẽ trình làng điện thoại 3 màn hình gập?

LG đã từng sản xuất các dòng điện thoại uốn cong với G Flex. Đồng thời, LG cũng đã phát triển thành công dòng TV có màn hình có thể cuộn lại. Vì thế, rất nhiều tin đồn cho rằng LG đang phát triển một dòng điện thoại màn hình có thể gập lại. Điều này với LG quan trọng tương tự như Motorola khi cả hai hãng công nghệ đình đám một thời này đang muốn trở lại, họ sẽ cần những sản phẩm đột phá.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại các thông tin về điện thoại màn hình gập của LG rất ít. Theo video vừa được LG đăng tải để hé lộ các sản phẩm ở IFA 2019 sắp tới, điện thoại của LG có tới 3 màn hình bao gồm một màn hình phụ để hiển thị khi gập lại và 2 màn hình bên trong liên kết với nhau khi mở ra.

Tin đồn: Lenovo-điện thoại quấn quanh cổ tay?

Cuộc đua điện thoại màn hình gập: Gập từ trong ra, gập từ ngoài vào và muôn kiểu gập ảnh 11
Lenovo vẫn theo đuổi phong cách điện thoại gập đeo tay

Năm 2016, Lenovo đã giới thiệu thử nghiệm mẫu điện thoại Cplus có thể quấn quanh cổ tay như một chiếc vòng lớn. Suốt từ đó tới nay, Lenovo được đồn đoán vẫn đang tìm cách hoàn thiện sản phẩm điện thoại quấn quanh cổ tay của mình nhưng chưa có thêm bất kể một thông tin chính thức nào được công bố. Khác với các dòng điện thoại của Samsung, Huawei, mức độ uốn cong theo mô hình Cplus của Lenovo là phức tạp hơn rất nhiều.

Như vậy, cuộc đua màn hình gập của các hãng công nghệ sẽ “rất nóng” vào thời điểm Galaxy Fold sẽ chính thức được bán ra vào tháng 9/2019. Tuy nhiên, nhiều khả năng sẽ chỉ có Huawei cạnh tranh trực tiếp với Samsung vào năm 2019. Còn lại các hãng công nghệ khác sẽ “khai chiến” vào 2020. Theo dự báo, đến 2025 doanh số điện thoại màn hình gập khoảng 50 triệu chiếc, khá nhỏ so với thị trường hàng tỷ chiếc smartphone hiện tại. Tuy vậy, nếu Samsung thành công, có thể dự báo này sẽ nhanh chóng bị đảo ngược trong bối cảnh người dùng đều đang muốn tìm làm gió tươi mới trên thị trường công nghệ.

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận