Đã có công nghệ phát hiện tài xế dùng smartphone khi đang lái xe

Đã có công nghệ phát hiện tài xế dùng smartphone khi đang lái xe

Việc sử dụng hoặc xử lý điện thoại di động trong khi điều khiển phương tiện đã trở thành bất hợp pháp ở nhiều khu vực trên khắp thế giới, nhưng mọi hành động của các cơ quan thực thi pháp luật vẫn không đủ sức răn đe một số tài xế ngừng sử dụng thiết bị.

da co cong nghe phat hien tai xe dung smartphone khi dang lai xe hinh anh 1

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe là hành vi rất nguy hiểm.

Giải pháp đã được phát triển bởi Acusrade, với Giám đốc Manging Alexander Jannink, người được truyền cảm hứng để phát triển công nghệ sau khi một người bạn qua đời 5 năm trước do gặp tai nạn xe hơi liên quan đến một tài xế mải sử dụng điện thoại. Trong giai đoạn thử nghiệm diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, hơn 11.000 tài xế đã được xác định sử dụng thiết bị di động của họ khi lái xe. Giờ đây, các camera phát hiện di động được thiết lập để thử nghiệm công khai tại 2 địa điểm ở tiểu bang New South Wales, gồm có Anzac Parade trong Công viên Moore và cầu vượt Clunies Ross Street trên đường cao tốc M4 ở Prospect.

Các camera phát hiện di động sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để phân tích hình ảnh được chụp qua kính chắn gió phía trước của xe, với những bức ảnh sau đó được chuyển cho con người để xem xét lần cuối.

Mặc dù các camera sẽ bắt đầu chụp các lái xe từ thứ Hai (7/1) tới thì những người lái xe bị bắt gặp sử dụng thiết bị của họ sẽ được gửi một lá thư thông báo cho họ về hành vi vi phạm của họ mà không bị phạt tiền. Tuy nhiên, chính quyền tiểu bang New South Wales cho biết tiền phạt sẽ bắt đầu được ban hành vào khoảng tháng 4 sau khi quá trình thử nghiệm hoàn tất.

da co cong nghe phat hien tai xe dung smartphone khi dang lai xe hinh anh 2

Camera giám sát có thể phát hiện hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe.

Liên quan đến việc triển khai công nghệ, Bộ trưởng Bộ Đường bộ Melinda Pavey cho biết: “Nếu vào cuối thử nghiệm, công nghệ chứng minh được khả năng, nó sẽ được sử dụng vĩnh viễn”.

Mức phạt hiện tại đối với việc sử dụng điện thoại di động bất hợp pháp khi lái xe ở tiểu bang nói trên là 336 USD (7,8 triệu đồng) hoặc 448 USD (10,4 triệu đồng) khi lái xe trong khu vực trường học, cùng với 5 điểm phạt tăng gấp đôi đến 10 điểm trong thời gian nghỉ lễ được chỉ định. Trong năm 2018, hơn 40.000 tài xế đã bị cảnh sát phạt vì hành vi này, nhưng điều này có thể tăng lên rất nhiều nếu hệ thống mới được áp dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận