Đánh giá Asus ZenFone 3: smartphone tốt nhất dưới 10 triệu đồng

Đánh giá Asus ZenFone 3: smartphone tốt nhất dưới 10 triệu đồng

Thiết kế

ZenFone 3 có lẽ là cái tên đánh dấu bước ngoặt lớn trong series sản phẩm điện thoại thông minh ZenFone mà Asus từng giới thiệu. So với các dòng điện thoại ZenFone đang có mặt trên thị trường, Asus ZenFone 3 không chỉ mang một phong cách thiết kế mới mẻ, trẻ trung và thời trang hơn, mà còn hấp dẫn bởi sở hữu những chi tiết phần cứng không hề kém cạnh những sản phẩm cùng phân khúc hoặc thậm chí có giá bán cao hơn.

Đơn cử, Asus ZenFone 3 trông mướt mắt hơn nhờ thiết kế nguyên khối kết hợp hài hòa giữa kính cường lực Gorilla Glass và phần khung xương kim loại chắc chắn. So với những người anh em từng giói thiệu, Asus ZenFone 3 sắc sảo hơn nhờ những chi tiết cắt khắc kim cương lấp lánh chạy dọc thân máy. Các cạnh máy cũng được bo cong nhẹ nhàng giúp hình thành một thiết kế tổng thể trông hài hòa hơn với kiểu mặt kính vát cong 2.5d hiện đại.

Hình ảnh chiếc ZenFone 3 cùng những phụ kiện Asus bán kèm máy: 

Asus ZenFone 3 cũng mang trên mình khả năng tái tạo những hiệu ứng ánh sáng đẹp mắt đặc trưng của dòng điện thoại ZenFone, song thay vì chỉ gói gọn ở một phần diện tích mặt trước như trước đây, phiên bản mới đã được Asus mang phong cách Zen đặc trưng của dòng máy tính xách tay Zenbook lên toàn bộ mặt lưng máy càng khiến những chiếc ZenFone 3 thêm phần sắc sảo và tinh tế hơn.

Camera trước trên ZenFone 3 cũng hỗ trợ công nghệ PixelMaster, ống kính góc rộng, độ mở lớn, tính năng nhận diện khuôn mặt, hứa hẹn khả năng selfie tốt cả trong môi trường ánh sáng yếu.

Nhờ ứng dụng thiết kế thân máy nguyên khối cộng thêm việc “gọt giũa” kỹ lưỡng hơn trong khâu thiết kế, nên Asus ZenFone 3 cũng rất mảnh mai, bề dày thân máy chỉ 7,69mm.

Dẫu vậy, Asus ZenFone 3 vẫn hỗ trợ đầy đủ giao tiếp phổ biến như kết nối USB Type-C, ngõ 3,5mm và lẽ đương nhiên là cũng hỗ trợ 2 khay SIM. Bên cạnh việc sử dụng chính bộ nhớ tích hợp dung lượng đến 64GB, người dùng Asus ZenFone 3 cũng có thể sử dụng thêm thẻ microSD để tăng cường không gian lưu trữ cục bộ khi cần thiết một cách dễ dàng. Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ nhớ đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải hy sinh bớt một khe SIM trên máy.

Asus ZenFone 3 và một số tính năng đáng chú ý trong cấu hình thiết bị:

Đánh giá Asus ZenFone 3: smartphone tốt nhất dưới 10 triệu đồng

Màn hình

Như đã đề cập ở bảng chi tiết cấu hình bên trên, có thể nhận thấy Asus ZenFone 3 cũng trang bị màn hình rộng 5,5 inch công nghệ Super IPS+ và được gia cố bởi kính cường lực Gorilla Glass. Từ những tiếp xúc thực tế, Test Lab nhận thấy Asus ZenFone 3 tuy sở hữu màn hình lớn, nhưng vẫn trông rất gọn gàng, thích hợp sử dụng chỉ với một tay. Đơn giản là vì máy đã được Asus mạnh tay vát mỏng tối đa các cạnh viền màn hình giúp tăng tỷ lệ màn hình so với diện tích mặt trước máy lên mức 77,3%. So với iPhone 6 Plus (68,3%), diện tích vùng tương tác của Asus ZenFone 3 rõ ràng rộng hơn trong khi tổng thể thân máy vẫn không hề lớn hơn. Asus cũng đã khéo léo di chuyển các phím điều hướng đặc trưng của nền tảng Android ra khỏi giao diện màn hình cảm ứng, nên nhờ đó, cảm giác thoải mái khi trải nghiệm càng được tăng cường.

Đánh giá Asus ZenFone 3: smartphone tốt nhất dưới 10 triệu đồng
Màn hình cảm ứng trên ZenFone 3 hỗ trợ điều khiển đồng thời 10 điểm cảm ứng. Độ nhạy cảm ứng qua thử nghiệm (chỉ số Prs) cho kết quả tốt như mong đợi.

Không chỉ vậy, màn hình Asus ZenFone 3 còn được nâng cấp cả về độ sáng lẫn khả năng hiển thị. Bằng chứng là với thiết lập độ sáng tự động, Test Lab vẫn có thể dễ dàng quan sát và tương tác với Asus ZenFone 3 một cách dễ dàng thay vì phải nghiêng điện thoại để tìm hướng để giảm chói màn hình như trước đây. Chất lượng màu sắc trên Asus ZenFone 3 cũng không thể chê vào đâu khi các phép thử như khả năng hiển thị màu đơn sắc đều cho thấy độ đồng nhất, độ bão hòa tốt như mong đợi.

ZenFone 3 cũng được kế thừa tính năng cân chỉnh nhiệt độ màu theo sở thích giúp người dùng dễ làm quen hơn với màu sắc hình ảnh hiển thị. Không chỉ vậy, Asus còn trang bị cho ZenFone 3 thêm tính năng Bluelight Filter - giúp giảm bớt cường độ ánh sáng xanh - mang lại cảm giác dễ chịu hơn cho mắt trong khi vẫn không làm ảnh hưởng đến màu sắc hình ảnh.

Hiệu năng

Như đã đề cập từ đầu, Asus ZenFone 3 không chỉ đẹp, mà còn được nhà sản xuất mạnh tay “đóng gói” kèm những phần cứng khỏe đủ sức cạnh tranh với những tên tuổi lớn khác trong phân khúc smartphone tầm trung. Hầu hết kết quả thử nghiệm hiệu năng sử dụng những công cụ quen thuộc tại Test Lab đều chứng minh cho điều này.

Đơn cử, trong phép thử hiệu năng tính toán đa nhân dùng Geekbench cho thấy ZenFone 3 cho kết quả cao hơn so ZenFone Zoom và Galaxy A9 Pro của Samsung. Kết quả chung cuộc trong phép đo hiệu năng tổng thể đo bằng PCMark của cũng cho thấy ZenFone 3 bỏ xa mẫu Samsung Galaxy A7 2016 vốn cũng là một sản phẩm đối thủ nhưng có giá bán nhỉnh hơn. Một điều khiến Test Lab cũng cảm thấy mãn nguyện với Asus ZenFone 3 chính là ROM mà sản phẩm được trang bị thực sự nhanh. Thực tế đo kiểm cho thấy tốc độ đọc/ghi tuần tự của ROM trên Asus ZenFone 3 đều qua mặt chiếc Galaxy A7 2016.

Đánh giá Asus ZenFone 3: smartphone tốt nhất dưới 10 triệu đồng
Tốc độ ROM của ZenFone 3 thậm chí còn nhanh hơn cả ROM của Galaxy A7 phiên bản 2016.

Xuyên suốt quá trình hiện thực hóa số liệu, Test Lab thực sự hài lòng về hiệu năng của máy từ những tác vụ từ cơ bản hằng ngày, giải trí với mạng xã hội, phim ảnh trực tuyến cho đến game 3D trên ZenFone 3. Nói một cách đơn giản là Asus ZenFone 3 có thể “cân” tốt hầu hết tựa game đòi hỏi sức mạnh phần cứng như Dead Trigger 2, Mortal Kombat X, Modern Combat 5 cũng như Asphatl 8.

Chi tiết kết quả thử nghiệm hiệu năng Asus ZenFone 3: 

 

Loa ngoài

Không như hầu hết những mẫu ZenFone trước đây, loa ngoài của ZenFone 3 đã được Asus tập trung “tút” từ không chỉ cấu tạo bên trong, chất âm tổng thể, mà còn cả về vị trí lắp đặt. Chính nhờ những cải tiến này, mà loa ngoài của ZenFone 3 đã không còn bị tình trạng “nghẹt mũi” như trước đây. Chất âm tổng thể nhìn chung cũng đã có những cải tiến rõ rệt, song cần lưu ý rằng như bao chiếc smartphone khác, loa ngoài của ZenFone 3 cũng cho chất âm thiên sáng, không mạnh về dải âm trung trầm.

Người dùng tốt nhất nên dùng tai nghe đi kèm máy, hoặc tậu hẳn một bộ headphone chất lượng bởi với chuẩn Hi-Res Audio cho chất lượng âm thanh gấp 4 lần CD, ZenFone 3 hoàn toàn có thể mang đến trải nghiệm âm thanh xứng đáng hơn. Test Lab cũng đặc biệt đánh giá cao cải tiến cho phép tinh chỉnh âm lượng với các bước chuyển chi tiết hơn, mượt mà hơn.

Thử nghiệm thực tế chất lượng âm thanh của Asus ZenFone 3 lần lượt với các mẫu tai nghe như Sennheiser HD 419, Audio-Technica ATH M50X phiên bản đặc biệt (Matte Gray) cho thấy chất lượng âm thanh thực sự đáng đồng tiền bát gạo.

Camera

ZenFone 3 được Asus trang bị camera chính 16MP hỗ trợ độ mở tối đa f/2.0, kết hợp cả lấy nét theo pha và lấy nét laser nhằm tăng độ chính xác cũng như tốc độ chụp. Bên cạnh đó, camera chính của máy cũng hỗ trợ chức năng chống rung quang học 4 trục (có thể kích hoạt cả khi ghi hình ở chế độ Full HD thử nghiệm tại đây), đèn flash LED kép hai tông màu, cùng khả năng ghi hình 4K siêu nét. Camera selfie 8 megapixel ở mặt trước của máy cũng có trị số khẩu độ đạt mức f/2.0, góc nhìn rộng và hỗ trợ quay phim Full HD.

Tựa như những mẫu ZenFone được phát triển hướng đến mục đích nâng cao trải nghiệm chụp ảnh bằng điện thoại, ứng dụng chụp ảnh trên Asus ZenFone 3 cũng như một bàn tiệc thịnh soạn với đầy đủ lựa chọn – từ những chế độ chụp tự động phân tích bối cảnh thông minh – cho đến mode thủ công cung cấp gần như đầy đủ khả năng tùy biến để có một bức ảnh theo ý muốn tựa như các dòng máy ảnh compact đắt tiền.

Đánh giá Asus ZenFone 3: smartphone tốt nhất dưới 10 triệu đồng
Ảnh chụp tự động lúc trời sập tối, không dùng tripod cho thấy khả năng chống rung của camera chính tốt, hình ảnh ít nhiễu hạt và sắc màu cũng gần gũi với thực tế (Nhấn vào hình để phóng to).

So với những sản phẩm từng giới thiệu, bên cạnh hàng loạt chức năng chụp ảnh phân tích bối cảnh thông minh quen thuộc như Night (chụp đêm), Low Light (chụp thiếu sáng), Beautification (làm đẹp gương mặt cho hình ảnh chụp từ camera chính), Depth of field (xóa phông), Gif Animation (tạo ảnh động), Panorama, Miniature (chụp ảnh thủ nhỏ), Time Rewind (xoay ngược thời gian), Selfie dùng camera chính, Smart Remove (loại bỏ đối tượng chuyển động nhanh khỏi khung hình) - ZenFone 3 còn được Asus tăng cường thêm tính năng ghi hình Time Lapse (tua nhanh thời gian), Slow motion, chế độ quét mã vạch, HDR Pro và cả chế độ chụp ảnh trẻ con (Children). Với chế độ Children, ZenFone 3 sẽ tự động phát hiện gương mặt trẻ em trong khung hình và một khi phát hiện, máy sẽ tự động chụp liên tục với mục đích chính là để ghi lại càng nhiều ảnh càng tốt để không bỏ lỡ một khoảnh khắc nào. Riêng với chế độ Time Lapse, người dùng có thể ghi lại cảnh mặt trời mọc, lặn, hay thậm chí là tua nhanh thời gian nở của một bông hoa như video thử nghiệm bên dưới không kém phần chuyên nghiệp như các mẫu máy ảnh đắt tiền.

Nói tóm lại, với hàng loạt tính năng chụp ảnh trên, người dùng có thể thoả sức sáng tạo với camera trên Asus ZenFone 3 gần như trong mọi điều kiện môi trường. Thực tế sử dụng cho thấy Asus ZenFone 3 tỏ ra rất thông minh trong việc phân tích bối cảnh chụp và vì vậy, Test Lab hiếm khi phải chọn chế độ chụp đúng với bối cảnh một khi đã chọn tính năng chụp ảnh tự động hoàn toàn trên ứng dụng. Có thể nói, chất lượng ảnh chụp của các dòng điện thoại Asus ZenFone thời gian gần đây đã cho thấy những cải tiến rõ rệt, nhất là từ khi hãng này ra mắt mẫu ZenFone 2 Laser. Với Asus ZenFone 3 chất lượng ảnh chụp lại một lần nữa được cải tiến thêm một “level” cao hơn và quan trọng là khả năng đo sáng tự động của sản phẩm cũng đã ổn định và đáng tin cậy hơn nhiều so với các phiên bản trước.

Đánh giá Asus ZenFone 3: smartphone tốt nhất dưới 10 triệu đồng
Với chế độ chụp ảnh thủ công, người dùng Asus ZenFone 3 cũng có thể dễ dàng sáng tạo những bức ảnh độc đáo như ảnh giọt nước mà Test Lab thử.

Không chỉ vậy, hệ thống trợ giúp lấy nét bằng laser trên Asus ZenFone 3 cũng được tăng cường đáng kể về tầm hoạt động, lên đến 1,5m. Thực tế thử nghiệm cho thấy với chủ thể cần chụp đứng cách máy một khoảng từ 1,5m hoặc ngắn hơn, tốc độ lấy nét tự động sẽ nhanh hơn và khả năng lấy nét cũng chính xác hơn. Xuyên suốt quá trình trải nghiệm cũng như đo kiểm, Test Lab nhận thấy độ sắc nét, màu sắc hình ảnh, video mà Asus ZenFone 3 thực sự xứng với tầm giá của thiết bị. Tính năng chụp ảnh tự động trên Asus ZenFone 3 thực sự tốt như mong đợi. Nếu là một người yêu thích chụp ảnh và cũng có chút kinh nghiệm, người dùng hẳn cũng sẽ khoái chế độ chụp ảnh thủ công vốn cho phép phơi sáng lên đến 32 giây của Asus ZenFone 3. Thiết nghĩ sẽ là một điểm cộng đáng giá nếu ứng dụng chụp ảnh stock kèm cho phép tinh chỉnh thêm trị số khẩu độ của camera.

Video 4K được quay từ Asus ZenFone 3:

 

Thêm ảnh chụp thử từ Asus ZenFone 3: 

Thời lượng pin

Không chỉ là một chiếc smartphone đẹp, chụp ảnh khá, hiệu năng khỏe, Asus ZenFone 3 qua phép thử thời gian dùng pin còn cho thấy những cải tiến đáng chú ý. Cũng bằng công cụ PCMark, Asus ZenFone 3 cho kết quả thử nghiệm thời gian dùng pin đạt mức 10 giờ 32 phút – một kết quả thực sự đáng khích lệ nhất là khi so với mẫu Asus ZenFone 3 Max trang bị pin 4.100mAh cũng như những tên tuổi khác trong nhóm smartphone pin trâu vốn đều sở hữu pin dung lượng ở mức cao hơn hẳn.

Đánh giá Asus ZenFone 3: smartphone tốt nhất dưới 10 triệu đồng
Kết quả thời lượng pin thử nghiệm của Asus ZenFone 3 tốt như mong đợi.

Có thể nói, Asus đã khá khéo léo trong việc kết hợp SoC thế hệ mới từ Qualcomm (vốn áp dụng quy trình thiết kế 14nm nổi bật bởi khả năng tiết kiệm điện) với màn hình độ phân giải Full HD thay vì tập trung đánh mạnh vào chất lượng hiển thị để rồi phải gia giảm những phần cứng khác nhằm cân đối giá bán. Asus ZenFone 3 thực sự đã khắc phục được nhược điểm mất nhiều thời gian sạc pin trước đây. Cụ thể hơn, chiếc smartphone pin 3.000mAh mới nhất của dòng sản phẩm ZenFone chỉ mất tầm 2 giờ để sạc đầy từ mức “báo động đỏ” vì adaptor đi kèm đã được tăng cường lên mức công suất cao hơn gấp đôi.

Hệ điều hành

ZenFone 3 được cài sẵn hệ điều hành Android 6.0.1 Marshmallow với giao diện tùy biến ZenUI phiên bản 3.0. Về cơ bản, giao diện người dùng mới cũng mang trên mình nhiều nét tương đồng những phiên bản trước. Tuy nhiên, ZenUI 3.0 mang lại cảm giác tốc độ đáp ứng thao tác nhanh và mượt hơn hẳn. Màn hình khóa (Lockscreen) giờ đây cũng hiển thị nhiều thông tin hơn, chức năng tìm kiếm nhanh bằng cách vuốt từ trên xuống ngay trên màn Home cũng đã đơn giản hóa đáng kể thao tác cho người dùng cuối. Bên cạnh đó, thanh Notifications có thiết kế các biểu tượng lớn và trực quan hơn, người dùng cũng có thể tinh chỉnh các công cụ hiện trên cửa sổ cài đặt nhanh (Quick Settings) bằng cách kéo thả một cách dễ dàng.

Đánh giá Asus ZenFone 3: smartphone tốt nhất dưới 10 triệu đồng
Tính năng khóa ứng dụng bằng mật khẩu khá tiện lợi được trang bị kèm ZenFone 3.

Có thể khẳng định, giao diện ZenUI 3.0 với những hiệu ứng chuyển đổi mượt mà được tối ưu trên ZenFone 3 thực sự giúp đem lại cảm giác sử dụng máy “đã” hơn, kể cả khi dùng đa nhiệm. Tính năng giải phóng tài nguyên hệ thống khi máy chậm rất hữu ích khi bạn cần tối ưu tốc độ cho hệ điều hành mà không cần khởi động lại máy. 

Với Asus ZenFone 3 lượng ứng dụng không cần thiết cũng đã được tinh giản khá nhiều. Máy cũng hỗ trợ đầy đủ tính năng tương tác ngay trên màn hình khóa tiện dụng, chế độ One Hand cho phép sử dụng máy dễ dáng hơn chỉ với một tay. Test Lab cũng đánh giá cao khả năng khóa ứng dụng bằng mật khẩu trên Asus ZenFone 3 cũng như bảo mật vân tay tích hợp trên mặt lưng máy.

Tạm kết

Asus ZenFone 3 thực sự mang trên mình những cải tiến đáng chú ý, nhất là về tính năng và chất lượng ảnh chụp cũng như việc mạnh tay thay đổi toàn bộ diện mạo bên ngoài. Bên cạnh đó, máy cũng có hiệu năng khỏe, nền tảng Android nhiều tính năng bổ trợ hữu dụng và thời lượng pin khá tốt. Có thể nói, Asus ZenFone 3 là một sản phẩm chỉn chu, giá bán thực sự hấp dẫn so với những tính năng, hiệu năng được đóng gói kèm và đủ sức cạnh tranh với cả những tên tuổi lớn trong tầm giá 10 triệu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận