Đánh giá chi tiết Sony Xperia XA1: Đáng đồng tiền bát gạo

Đánh giá chi tiết Sony Xperia XA1: Đáng đồng tiền bát gạo

Thời điểm này có thể nói là hơi muộn để đưa ra những đánh giá về Sony Xperia XA1 vì nó đã ra mắt cách đây cả năm trời. Tuy nhiên, với mức giá chỉ  5.7 triệu đồng ở thời điểm hiện tại, khác nhiều người dùng đang thắc mắc là liệu với mức giá này thì có đáng để đầu tư "em smartphone" này không.

Cùng chúng tôi đánh giá chi tiết về chiếc smartphone này.

1. Thiết kế

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 1

Thiết kế của Xperia XA1 khá đẹp mắt

Có khá nhiều người buông lời chê bai về thiết kế của các smartphone nói chung và Sony Xperia XA1 cũng không phải là ngoại lệ: thô, cứng, cạnh trên dưới quá dày,...bla bla...tuy nhiên theo cá nhân tôi thì không nhận thấy thế.

Mỗi hãng có những định hướng thiết kế riêng, và vấn đề xấu đẹp cũng tùy vào con mắt thẩm mỹ của mỗi người. Và Sony Xperia XA1 cũng thế, với kích thước 145 x 67 x 8.0mm máy cho khả năng sủ dụng bằng 1 tay khá dễ dàng trong khi khối lượng cũng khá nhẹ nên không gây cảm giác mỏi tay như nhiều smartphone khác trên thị trường.

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 2

Dễ dàng khi sử dụng 1 tay

Không chỉ thế, việc thiết kế cạnh trên và cạnh dưới dày của Xperia XA1 cũng có chủ đích của họ. Nếu khi sử dụng máy để chơi game, xem phim (ngang màn hình) bạn sẽ thấy rằng thiết kế này khá thông minh vì người dùng không bị chạm vào màn hình, người dùng có thể cầm máy một cách chắc chắn mà không ảnh hưởng tới màn hình sử dụng.

Ngoài ra, các kết cấu phím vật lý trên Sony Xperia XA1 cũng được bố trí hợp lý và đẹp mắt. Mặt lưng được làm bằng nhựa tuy không bóng bẩy như nhiều smartphone khung kim loại liền khối khác nhưng lại có ưu điểm về khả năng chống bám vân tay tốt và khả năng chống xước cũng rất tốt.

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 3

Mặt sau hết sức sang trọng

2. Hiển thị

Máy sở hữu màn hình 5 inch độ phân giải 720 px và đạt mật độ điểm ảnh 294ppi. Với những thông số này thì màn hình của Xperia XA1 chỉ thuộc loại bình thường trên thị trường hiện tại vì hầu hết các smartphone trên thị trường thuộc hàng tầm trung đều đạt được khả năng hiển thị tốt hơn.

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 4

Tuy nhiên, nêu so sánh với các smartphone cùng thời điểm ra mắt của XA1 thì đây cũng không phải là thông số quá yếu, nó tương đương với các smartphone cùng tầm giá như Xiaomi Mi 5 hoặc kém chút so với Galaxy A5 của Samsung.

Nhìn chung, màn hình LCD của Xperia XA1 không được mượt mà như màn hình AMOLED, nhưng khả năng hiển thị và cảm giác cảm ứng cũng đã rất nhanh nhạy rồi. Máy cũng cho khả năng tái tạo màu sắc tốt, nên  khi sử dụng để xem phim hoặc chơi game thì cũng rất là nịnh mắt.

3. Pin

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 5

Máy được trang bị viên pin dung lượng thấp nhưng mang lại hiệu quả tổng thể khá tốt.

Sony trang bị cho Xperia XA1 viên pin 2300 mAh, khá là yếu so nhiều smartphone cùng tầm giá trên thị trường. Tuy nhiên, nhờ màn hình hiển thị không quá lớn, độ phân giải cũng không quá cao và chip xử lý có khả năng tiết kiệm điện năng tốt nên về tổng thể máy có được thời gian sử dụng khá lâu dàu.

Cụ thể, theo bài test từ GSMArena, thì máy có được thời gian chờ lên tới 72h, đàm thoại 3G liên tục gần 16h, truy cập web 10 giờ và xem video tới 9h39p, kết quả này thuộc dạng tầm trung trong số các smartphone trên thị trường hiện nay và đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng người dùng, nhưng đương nhiên cũng không thể nói là dùng thoải mái được.

Máy cũng được trang bị tính năng sạc nhanh Pump Express với khả năng sạc đầy tới 70% chỉ trong vòng 20 phút - khá ấn tượng và tiện dụng cho những ai sử dụng điện thoại nhiều.

4. Cấu hình và hiệu năng

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 6

Sony Xperia XA1 có cấu hình tầm trung

Sony trang bị cho XA1 vi xử lý Mediatek Helio P20 - bao gồm 8 nhân (4 nhân 2.3GHz và 4 nhân 1.6GHz đều là lõi Cortex-A53), đồ họa Mali-T880MP2. Đi kèm với đó là RAM 3GB và bộ nhớ trong tới 32GB.

Cấu hình này vượt trội hơn hẳn người tiền nhiệm Sony XA với chip Helio P10, và cho được khả năng xử lý khá tốt. Cụ thể điểm test trên Antutu 6 của Xperia XA1 thuộc hàng tầm trung, không thua kém các smartphone cùng tầm giá như Galaxy A5 hay Huawei P10...

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 7

Giao diện Android 7.0 trên Xperia XA1 khá đẹp mắt

Máy được trang bị Android 7.0 làm hệ điều hành gốc, khá tương thích với màn hình hiển thị cũng như cấu hình phần cứng trên Sony Xperia XA1. Chính vì thế, người dùng đều có nhận xét khá tích cực khi sử dụng Sony Xperia XA1, đặc biệt là khi chơi các game trực tuyến.

5. Camera

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 8

Máy được trang bị camera chính tới 23Mp đi kèm camera selfie 8Mp.

Không chỉ có được cấu hình mạnh  mẽ mà Sony cũng trang bị cho XA1 hệ thống camera cao cấp tương đương với các smartphone flagship hàng đầu trên thị trường thời điểm ra mắt, cũng như ngay cả bây giờ.

Máy sở hữu camera chính 23MP, cảm biến IMX300 với tiêu cự ống kính 24mm và khẩu độ f/2.0. Cùng với đó, Xperia XA1 cũng được trang bị công nghệ lấy nét Hybrid Autofocus kết hợp giữa lấy pha nét và lấy nét laser. Ngoài ra, chip xử lý mới cũng cung cấp tới người dùng những lựa chọn chụp ảnh với các tỷ lệ khung hình 4:3 hoặc 16:9.

Giao diện chụp ảnh đơn giản, giúp người dùng có thể tinh chỉnh nhanh để có được những shoot ảnh tốt nhất. Bên cạnh đó, camera trước 8MP cùng chế độ Superio Auto sẽ hỗ trợ người dùng có được những shoot ảnh tự sướng tốt nhất.

Xem một số hình ảnh chụp từ Sony Xperia XA1:

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 9

Ảnh chụp tổng thế sắc nét với màu sắc sống động.

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 10

Bức ảnh khá xuất sắc trong việc phân tách các  mảng màu sáng - tối

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 11

Màu sắc rất nịnh mắt với khả năng xóa phông phía sau khá chuyên nghiệp.

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 12

Đây chính là đẳng cấp chụp ảnh từ Sony Xperia XA1

danh gia chi tiet sony xperia xa1: dang dong tien bat gao hinh anh 13

Da mặt selfie khá mịn đấy chứ???

Về khả năng ghi hình, Xperia XA1 cho khả năng quay chậm chất  lượng 1080p ở tốc độ 30 khung hình/giây với các chứng năng làm mượt hình và loại bỏ tiếng ồn khá ổn.

Kết luận: Với mức giá hiện tại trên thị trường là 5.7 triệu đồng (giá chính hãng) thì Sony Xperia XA1 sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai cần một chiếc smartphone bền bỉ, cấu hình ổn và khả năng chụp hình tuyệt đẹp.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận