Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ

Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ

Thiết kế là một điểm sáng
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 1
Rất may mắn, chúng ta không phải thấy một chiếc POCO M3 không phải là một chiếc máy làm lại của bất cứ chiếc Xiaomi Redmi nào đó. Chiếc máy này được thiết kế độc quyền bởi POCO vì thế ngoại hình của nó là duy nhất. POCO M3 thậm chí còn vượt trội hơn so với những gì chúng ta có thể mong đợi về ngoại hình của nó trong tầm giá này. Sản phẩm này không cố gắng làm na ná một mẫu máy nào mà tự làm khác đi.
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 2
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 3
Điểm cộng lớn nhất đến từ mặt lưng của máy, một mặt lưng nhựa nhưng với chất liệu giả da giúp cái nhìn thiện cảm hơn rất nhiều, nó bền, không bám vân tay. Mặc dù chất liệu này vẫn khô cứng, vẫn trơn tuột đúng bản chất của nhựa nhưng phải dành lời khen khi POCO đã cố gắng làm khác đi. Nổi bật tiếp theo là cụm camera rất lớn có lẽ flagship cũng không có được nhưng thực chất chẳng có phần cứng nào quá khủng phía dưới cả mà chỉ là 10 điểm về phần nhìn. Giúp chiếc máy này độc đáo hơn với những sản phẩm cùng phân khúc đến từ Redmi hay Realme. Ngoài ra máy còn có màu vàng và xanh làm nhìn rất trẻ trung.
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 4
Cảm biến vân tay tiết diện nhỏ.
Sang đến phần cạnh, hãng đã hoàn thiện phần này bằng nhựa mờ thay vì nhựa bóng, hơi bo cong nhẹ từ mặt lưng xuống và chuyển một cách tinh tế giữa chất liệu nhựa giả da sang nhựa nhám. Khuyết điểm duy nhất ở đây chính là 2 cạnh bị nhô lên ở giữa khiến việc cầm nắm trở nên khó khăn hơn, không có nhiều điểm tì và trên đó lại có thêm phím nguồn kiêm cảm biến vân tay tiết diện nhỏ, đặt ngón tay không thoải mái chút nào.
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 5
Mặt trước màn hình giọt nước, phẳng, viền đủ nhỏ và được phủ bởi kính cường lực Gorilla Glass 3.
Poco M3 có kích thước 162,3 x 77,3 x 9,6 mm và nặng 198 gram, không thuộc loại mỏng nhất nhưng khối lượng vừa phải, nhất là khi biết viên pin 6.000mAh bên trong đáng tiếc thiết kế khung máy làm giảm cảm giác cầm nắm đi kha khá.
Chất lượng hiển thị
POCO M3 sở hữu màn hình IPS LCD 6,53 inch 1080p, mật độ điểm ảnh 395ppi, đây là một chút lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh của nó. Độ sáng tối đa 400 nit vừa đủ khi nhìn ngoài trời. deltaE trung bình là 4,8 vì vậy không thể nói đây là màn hình thể hiện màu chính xác, nó rực hơn so với bình thường một chút kể cả khi máy đã có 3 chế độ gồm (tự động, bão hoà và tiêu chuẩn) cũng như cho điều chỉnh nhiệt độ màu từ ấm áp đến mát lạnh.
Tuy nhiên xét trong tầm giá, màn hình của POCO M3 cũng là một trong số những màn hình chất lượng nhất bạn có thể mua.
Thời lượng pin
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 6
Máy sở hữu viên pin 6.000mAh vì thế không có lý do gì lại làm chúng ta thất vọng ở khoản này. Với những tác vụ văn phòng, giải trí thông thường, sau khi sạc đầy máy từ 15h chiều, đến 15h chiều hôm sau, máy vẫn còn 77% tương ứng chỉ mất đi 1.345mAh trong vòng 1 ngày, thời gian onscreen là 2 giờ 25 phút. Như vậy để sử dụng hết 100% pin có lẽ phải sang đến ngày thứ 3. Đây rõ ràng là một chiếc máy đáp ứng quá tốt những ai cần một thời lượng sử dụng siêu dài, một chiếc máy phụ để công việc không bị gián đoạn.
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 7
Chưa hết, không chỉ có pin lớn máy còn đi kèm củ sạc nhanh 22,5W mặc dù nó chỉ hỗ trợ sạc tối đa 18W, một chút hào phóng đến từ POCO. Với củ sạc này, bạn có thể sạc đầy 25% pin trong 30 phút, 46% trong một giờ còn sạc đầy mất 3 giờ, nghe có vẻ bình thường nhưng nên nhớ đây là viên pin 6.000mAh.
Loa ngoài stereo
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 8
Khá hiếm chiếc máy nào trong tầm giá này lại sở hữu loa stereo với công suất khá cân bằng. So sánh trong cùng phân khúc, M3 là một trong số ít máy thể hiện được âm trầm ổn, âm trung tốt và âm cao không quá chói tai thường thấy trên máy giá rẻ. Đặc biệt, hiệu ứng stereo là trải nghiệm đáng giá nhất của hệ thống loa ngoài này. Nhưng nếu có thể làm loa thoại âm lượng lớn hơn chút nữa sẽ tuyệt vời hơn.
Hiệu năng thì khác
Như vậy, mình đã điểm qua những thứ mạnh nhất trên POCO M3, còn hiệu năng và camera, đáng tiếc đây lại là 2 thứ máy chưa làm tốt.
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 9
POCO M3 được trang bị chip Snapdragon 662 của năm 2020 dựa trên quy trình sản xuất 11nm, RAM 4GB VÀ ROM 64GB UFS 2.0. Ngoài ra còn có phiên bản với RAM 4GB và bộ nhớ 128GB UFS 2.1.
Hiệu năng của máy rất chậm, bạn có thể cảm thấy ngay khi cuộn màn hình chính hoặc chuyển đổi giữa các ứng dụng đều thấy độ trễ không hề nhỏ. Mình còn nghĩ rằng do máy mới ra mắt nhưng sau khi đã ra mắt một thời gian, đã cập nhật lên phiên bản mới nhất nhưng tình trạng không cải thiện. Với cùng cấu hình đó, mẫu điện thoại xách tay Redmi Note 9 4G lại khá tốt.
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 10
Một trong những thứ khó chịu nhất chính là đa nhiệm máy rất kém, thường xuyên phải tải lại ứng dụng và tốc độ tải còn chậm. Nghe Nhìn Việt Nam đã có bài và kết quả không khác là mấy, mức setting phải để rất thấp mới có thể tạm chơi được những game nặng.
Có lẽ màn hình Full HD+ là nguyên nhân khiến hiệu năng máy không được đảm bảo, điểm hiệu năng của một số máy sử dụng màn hình 720p như Realme 7i, Galaxy A21s và Moto G9 Play đều tốt hơn POCO M3.
Tóm lại, POCO M3 không phải là chiếc máy cho những ai cần hiệu năng mạnh, trơn tru, mượt mà.
Đáng tiếc cho camera
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ ảnh 11
POCO M3 có 3 camera phía sau với cảm biến chính 48MP, macro 2MP và cảm biến độ sâu 2MP. Chất lượng hình ảnh khá thất vọng, chi tiết kém, độ tương phản không cao, dải tương phản động hẹp, chế độ HDR không hiệu quả. Thường xuyên bạn sẽ gặp hiện tượng một bức ảnh tối sầm dù đang chụp giữa ban ngày. Thuật toán xử lý nhiễu của máy khiến ảnh bị bệt lại, không còn rõ chi tiết và điều kiện chụp thiếu sáng thực sự quá khắc nghiệt với M3.
Đánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻĐánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻĐánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻĐánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻĐánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻĐánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻĐánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻĐánh giá POCO M3: Thiết kế đẹp, pin trâu, loa tốt và giá rẻ
Điểm thiếu sót lớn nhất chính là máy bị bỏ đi camera góc rộng để thay thế bằng camera macro vốn rất thừa. Trong khi camera góc rộng được nhiều người cần thì lại không có. Trong khi người anh em của nó là mẫu Redmi Note 9 4G lại làm đúng công thức camera chính – góc rộng – xoá phông.
Một số điểm cộng nhỏ về hệ thống camera này đó là máy vẫn được trang bị AI để nhận diện cảnh, có chế độ Pro để chỉnh tay và tuỳ chọn ảnh 48MP, có chế độ chụp Ban đêm, chụp chân dung tuỳ chỉnh được khẩu độ nhưng nhiêu đó không thể nào che đi chất lượng ảnh khá tệ và cũng khá đáng tiếc cho sản phẩm này.
POCO M3 có camera selfie 8MP với ống kính f/2.1 và tiêu cự cố định. Độ chi tiết trong ảnh ở mức trung bình, trong khi độ tương phản, độ nhiễu và màu sắc ổn. Nhưng nhu cầu làm mịn, làm đẹp tự nhiên chắc chắn không được đáp ứng.

Quay video trung bình

Poco M3 quay video 1080p ở 30fps bằng camera chính. Không có chế độ 4K hay 60fps. Không có chống rung điện tử trên Poco M3. Các cảnh quay từ camera chính có độ chi tiết trung bình và dải tương phản động thấp. Độ tương phản và màu sắc ổn nhưng chất lượng âm thanh thu lại khá thấp.

Đánh giá chung
POCO M3 không phải một sản phẩm hoàn hảo và bạn cũng không thể hy vọng một chiếc máy giá 3,5 triệu đồng có thể làm được điều đó. Máy gây ấn tượng với màn hình độ phân giải cao, thời lượng pin rất tốt, loa stereo vượt trội trong phân khúc và thiết kế trẻ trung, có sự đầu tư.
Còn về hiệu năng hay camera, rõ ràng POCO cần cải thiện nhiều hơn về sự tối ưu, hoàn thiện thuật toán cũng như có những trang bị hữu ích hơn.

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận