Đánh giá Surface Diana: thiết kế tốt, hiệu năng đủ dùng, màn hình đẹp, loa kém, giá 3 triệu

Đánh giá Surface Diana: thiết kế tốt, hiệu năng đủ dùng, màn hình đẹp, loa kém, giá 3 triệu

Surface Diana là một chiếc điện thoại của Fiteltec có giá bán chỉ 2,9 triệu đồng nhưng thiết kế, độ hoàn thiện và hiệu năng của nó rất khá khen. Trong bài này mình sẽ chia sẻ những cảm nhận của mình qua vài ngày sử dụng cũng như thử nghiệm hiệu năng của Surface Diana. Về camera và pin thì Tinh Tế cũng đã có các bài chi tiết, anh em có thể xem thêm trong các link đính kèm.
  • Trên tay Surface Diana: thiết kế đẹp, hoàn thiện chắc chắn, hơi cấn tay, camera ngon
Thiết kế:

Tinhte.vn_Surface_Diana-9.jpg

Surface Diana sở hữu một cái thiết kế có thể nói là đẹp, hoàn thiện chắc chắn mà không nhiều mẫu điện thoại ở tầm giá dưới 3 triệu, đặc biệt là điện thoại thương hiệu Việt có được. Trước sau là 2 mặt kính cong 2,5D, bao quanh bởi viền kim loại. Kích thước của Surface Diana tương đương với chiếc iPhone 6, độ dày khoảng 7 mm.

Tinhte.vn_Surface_Diana-2.jpg
Tinhte.vn_Surface_Diana-4.jpgTinhte.vn_Surface_Diana-5.jpgTinhte.vn_Surface_Diana-8.jpgTinhte.vn_Surface_Diana-1.jpg

Surface Diana được trang bị màn hình 5", thiết kế màn hình khá đẹp với mặt kính 2,5D như đã nói ở trên. Phần màn hình được làm ra sát viền kim loại, kẹp 2 đầu là 2 khoảng trắng phía trên chứa camera trước, loa thoại, cảm biến và phía dưới trống không. Kiểu thiết kế này khiến cho chúng ta dễ lầm tưởng Surface Diana là sở hữu viền màn hình siêu mỏng, ít ra là khi tắt màn hình đi còn khi bật lên thì phần viền đen bao quanh màn hình lộ rõ với độ dày khoảng 2,5 mm. Điểm mình chưa thích là phần dưới màn hình trống không, đáng nhẽ Surface Diana nên có các nút cảm ứng ở đây sẽ hay hơn thay vì đưa hết lên màn hình chiếm thêm không gian.

Tinhte.vn_Surface_Diana-15.jpg
Tinhte.vn_Surface_Diana-17.jpgTinhte.vn_Surface_Diana-16.jpgTinhte.vn_Surface_Diana-14.jpg

Nhìn từ phía sau, thiết kế của Surface Diana khá mướt mắt. Cụm camera đặt cao phía trên, không lồi mà thậm chí lõm hẳn vào trong, có khoen kim loại bọc quanh nên nguy cơ bị trầy xước mặt kính camera có thể được giảm thiểu tối đa. Tuy nhiên, điều mình chưa thích là logo Surface cùng với dòng chữ in ngay bên dưới rất to. Cá nhân mình cho rằng chữ Surface nếu được in bằng một font chữ mảnh hơn thì sẽ khiến chiếc máy đẹp hơn. Dòng chữ Phone Model: Diana và Designed by Fiteltec . Assembled in China nên được in nhỏ hơn và dặt thấp xuống dưới tí nữa là đẹp. Dòng chữ này cũng khá quan trọng bởi nó nhấn mạnh yếu tố nội địa trong khâu thiết kế.

Tinhte.vn_Surface_Diana-10.jpg

Bao quanh máy là viền kim loại được chế tác khá lạ với rìa gần với màn hình được vát diamond cut trong khi phần chính giữa lại làm cong lên. Mục đích của kiểu thiết kế này là nhằm khiến cho cạnh máy trở nên mềm hại hơn cũng như tạo ra một sự khác biệt so với những chiếc máy có viền kim loại tương tự, thường là phẳng luôn kiểu Xiaomi hay cong từ trước ra sau như kiểu Sony.

Tinhte.vn_Surface_Diana-3.jpg
Tinhte.vn_Surface_Diana-6.jpg

Mặc dù vậy viền kim loại hơi lồi lên so với 2 mặt kính và từ phần mép viền đến phần kính không có phần đệm hay khoảng nhựa như thiết kế của những mẫu máy cao cấp nên cảm giác cầm Surface Diana khá cấn tay.

Tinhte.vn_Surface_Diana-11.jpg
Tinhte.vn_Surface_Diana-12.jpgTinhte.vn_Surface_Diana-18.jpg

Tại 2 cạnh trên dưới, phần nhựa phân tách sóng được thiết kế đối xứng, chìm vào viền kim loại, khá kín đáo. Cạnh trên có jack tai nghe 3,5 mm, cạnh dưới là loa ngoài với 5 lỗ tròn khá to được khắc chính xác và cổng microUSB. Điều đáng chú ý là cả jack tai nghe và cổng microUSB đều có phần khung nhựa bên trong. Viền nhựa sẽ giúp chúng ta cắm tai nghe hay cáp sạc trở nên dễ dàng, trơn tru hơn và cũng giảm thiểu nguy cơ làm trầy phần viền kim loại. Tuy nhiên, thiết kế này cũng có nhược điểm, nhất là ở khu vực quanh jack 3,5 mm, viền kim loại bị chia tách và bị hở ra.

Tinhte.vn_Surface_Diana-19.jpg

Các nút bấm đều được đặt tại cạnh trái, nút bấm bằng kim loại, khá dễ bấm nhờ độ nẩy cao. Thiết kế như vậy đã là tốt rồi đối với một chiếc máy giá rẻ nhưng nếu bạn khó tính, bạn sẽ cảm thấy 3 nút tăng giảm âm lượng và nút nguồn khá xấu khi nó không nằm chính giữa viền kim loại mà lại nằm lệch xuống dưới, hơi mất cân đối. Bù lại, mình cho rằng đây là một sự tính toán bởi nếu đặt chính giữa viền máy, bạn cầm máy bằng tay phải thì các ngón tay sẽ khó với tới hơn.

Tinhte.vn_Surface_Diana-20.jpg
Cạnh phải đơn giản là khe SIM kiêm luôn khe thẻ nhớ microSD. Phần khay sim được làm rất dày và cứng cáp, mặt dưới gắn SIM chuẩn micoSIM, mặt trên có thể gắn thêm một SIM chuẩn nanoSIM hoặc thẻ nhớ microSD, tương tự như thiết kế khe SIM/thẻ nhớ của nhiều mẫu máy Samsung. Surface Diana có pin không thể tháo rời.

Màn hình và âm thanh:

Tinhte.vn_Surface_Diana-22.jpg

Chất lượng màn hình của Surface Diana khá tốt với tấm nền IPS cho góc quan sát rộng, màu sắc tươi sáng. Mặc dù vậy, tấm nền màn hình này lại có độ tương phản không cao khiến màu đen không sâu thẳm như những tấm nền IPS cao cấp hơn, từ đó ảnh hưởng ít nhiều đến trải nghiệm hình ảnh, nhất là khi xem phim.

Tinhte.vn_Surface_Diana-23.jpg

Độ phân giải của màn hình vẫn tiêu chuẩn là 720p HD (1280 x 720 px) với mật độ điểm ảnh khoảng 320 ppi. Ở độ phân giải HD 720p cùng kích thước màn hình 5" thì độ chi tiết hình ảnh vẫn rất tốt khi quan sát ở cự ly thông thường, thoạt nhìn bạn sẽ có cảm giác đây là màn hình Full HD. Một ưu điểm nữa trên màn hình của Surface Diana là nó có độ sáng cao, mang lại khả năng hiển thị tốt khi sử dụng ngoài trời. Như vậy xét về một mẫu máy tầm 3 triệu thì màn hình của Surface Diana khiến mình rất hài lòng.

Tinhte.vn_Surface_Diana-24.jpg

Thế nhưng, âm thanh lại là một điểm trừ khá lớn trên Surface Diana. Máy chỉ có 1 loa đơn và có vẻ như loa này chỉ phát được âm thanh mono, đóng vai trò chống "điếc" là chính. Cảm giác khi nghe âm thanh phát ra từ chiếc loa này khá chói tai, giống những chiếc điện thoại Trung Quốc rẻ tiền nhiều năm trước. Trang bị loa này hoàn toàn không phù hợp với một chiếc máy có thiết kế tốt, màn hình khá đẹp như Surface Diana.

Hiệu năng:

Surface Diana có cấu hình khá tốt trong phân khúc điện thoại dưới 3 triệu. Chi tiết như sau:
  • SoC: MediaTEK MT6735 4 lõi Cortex-A53 64-bit, xung nhịp tối đa 1,5 GHz;
  • GPU: ARM Mali-T720;
  • RAM: 2 GB;
  • ROM: 16 GB;
  • Thẻ nhớ: microSD hỗ trợ tối đa 128 GB;
  • Kết nối: Bluetooth 4.0, Wi-Fi 802.11n, A-GPS;
  • Mạng: 2 SIM 2 sóng, hỗ trợ 3 G HSPA+ và 4G/LTE Cat.4;
  • Cảm biến: gia tốc kế, la bàn số, cảm biến ánh sáng, tiệm cận;
  • Pin: Li-ion 2150 mAh;
  • OS: Android 5.1 Lollipop.

MediaTEK MT6735 là một con SoC giá rẻ cùng phân khúc với Qualcomm Snapdragon 410. Nó được sản xuất trên quy trình 28 nm, có 4 lõi Cortex-A53 hỗ trợ kiến trúc 64-bit (ARMv8 ISA). Các lõi có thể chạy ở xung nhịp tối đa 1,5 GHz nhưng trên chiếc Surface Diana thì xung nhịp thường nằm ở mức dưới 1 GHz, từ 221 đến 988 MHz và trong trường hợp không chạy ứng dụng nào, 3 lõi còn lại sẽ tự động đưa về chế độ nghỉ nhằm tiết kiệm điện năng.

Tinhte.vn_Surface_Diana-21.jpg

Hiệu năng xử lý đa niệm của MT6735 khá tốt nhưng điểm thọt nằm ở GPU Mali-T720. GPU này có xung nhịp tối đa 600 MHz và trải nghiệm thực tế cho thấy GPU này không cho phép chúng ta chơi nhiều tựa game ở thiết lập đồ hoạ cao, để chơi mượt nhất thì phải chỉnh về thiết lập trung bình tuỳ tựa game. Dưới đây là điểm số so sánh hiệu năng giữa một vài mẫu máy tầm giá 3 triệu.



So với một chiếc điện thoại tầm giá 3 triệu khá trước đây mình đánh giá là Lenovo Vibe K5 thì hiệu năng của Surface Diana thua kém khá nhiều. Có thể thấy hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của MT6735 khá tốt, phản ánh khá chính xác hiệu năng sử dụng thực tế đối với đa số các ứng dụng. Cùng với 2 GB RAM cho dung lượng trống thường trên 1 GB nên hiệu năng xử lý đa nhiệm của Surface Diana cũng rất đáng khen.

Trong bảng so sánh trên, chúng ta cũng thấy rõ ràng GPU Mali-T720 là điểm yếu nhất của Surface Diana. Với bài test 3DMark Ice Storm Unlimited, điểm số của nó chưa bằng 1 nửa so với Adreno 405. Thực tế khi chơi game trên Surface Diana, những tựa game đồ họa năng như Mortal Kombat hay Asphalt 8 thì thời gian nạp game khá lâu và hiện tượng giật lag hoàn toàn có thể thấy được khi chơi.

Về phần mềm, Surface Diana sử dụng Android 5.1 với giao diện thuần Google và hầu như không được chăm chút về các yếu tố đồ họa như biểu tượng hay Settings. Các biểu tượng trên máy không đồng nhất với nhau, cái 3D giống Android KitKat, cái 2D như Android Lollipop khá xấu. Trong hình mình phải cài thêm Launcher thứ 3 như Arrow Launcher để khiến trải nghiệm sử dụng máy đỡ buồn tẻ.

Camera:

Surface Diana được trang bị camera chính 8 MP khẩu độ f/2.0 kèm đèn flash và camera phụ 5 MP. Nhóm Camera Tinh Tế đã có một bài đánh giá chi tiết về camera của Surace Diana đồng thời so sánh với 2 mẫu máy cùng phân khúc là ASUS Zenfone 2 Laser và Vivo V1. Anh em có thể xem chi tiết trong link dưới, mình chỉ trích lại đoạn kết luận của mod @giatuongvề chất lượng camera của Surface Diana:
  • Ảnh chụp bằng Surface Diana: Chất lượng ảnh đáng khen cho smartphone giá 2,9 triệu
  • Video quay bằng Surface Diana: Xử lý màu sắc tốt nhưng độ phân giải thấp
  • So sánh ảnh chụp bằng Surface Diana - Asus Zenfone 2 Laser và Vivo V1
Trong những trường hợp đủ sáng, Diana thể hiện chất lượng ảnh tốt rất hiếm thấy trong phân khúc phổ thông. Ảnh trong trẻo, màu sắc tốt, cân bằng trắng tốt và ảnh có độ chi tiết cao. Máy khá thông minh khi có thể cân bằng tốt độ sáng của vùng sáng và vùng tối.

Tuy nhiên chất lượng thấu kính của máy chưa tốt khiến chất lượng vùng rìa ảnh bị giảm đi thấy rõ và hiện tượng tối góc khá nhiều. Trong các tình huống thiếu sáng, ảnh chụp từ Diana vẫn giữ được chi tiết và kiểm soát nhiễu tốt, tuy nhiên cân bằng trắng chưa tốt

Mình rất ấn tượng với chất lượng ảnh chụp từ Surface Diana, đặc biệt đối với một thương hiệu Việt non trẻ làm điện thoại phổ thông với mức giá <3>
Bấm để mở rộng...
Một số hình ảnh chụp từ Surface Diana:

  • Đánh giá Surface Diana: thiết kế tốt, hiệu năng đủ dùng, màn hình đẹp, loa kém, giá 3 triệu
  • Đánh giá Surface Diana: thiết kế tốt, hiệu năng đủ dùng, màn hình đẹp, loa kém, giá 3 triệu
  • Đánh giá Surface Diana: thiết kế tốt, hiệu năng đủ dùng, màn hình đẹp, loa kém, giá 3 triệu
  • Đánh giá Surface Diana: thiết kế tốt, hiệu năng đủ dùng, màn hình đẹp, loa kém, giá 3 triệu
  • Đánh giá Surface Diana: thiết kế tốt, hiệu năng đủ dùng, màn hình đẹp, loa kém, giá 3 triệu
  • Đánh giá Surface Diana: thiết kế tốt, hiệu năng đủ dùng, màn hình đẹp, loa kém, giá 3 triệu
  • Đánh giá Surface Diana: thiết kế tốt, hiệu năng đủ dùng, màn hình đẹp, loa kém, giá 3 triệu
  • Đánh giá Surface Diana: thiết kế tốt, hiệu năng đủ dùng, màn hình đẹp, loa kém, giá 3 triệu


Pin:

Surface Diana được trang bị pin 2150 mAh cho thời lượng sử dụng không quá cao. Tinh Tế cũng đã có bài test pin chi tiết chiếc máy này và thời lượng sử dụng hỗn hợp vào khoảng 10 giờ.
  • Diana Surface - 10 tiếng sử dụng hỗn hợp
Cá nhân mình dùng Surface Diana thì dung lượng pin của máy chỉ đủ để duy trì 1 ngày làm việc. Khi chơi game online, mình chơi thử với tựa game Cửu Âm (thiết lập 50% độ sáng, 100% âm lượng) thì trong vòng 30 phút, máy mất 14% pin. Như vậy nếu bạn thường chơi những tựa game online như vậy thì Surface Diana chỉ cho phép bạn chơi trong khoảng 3,5 giờ.

Tổng kết:

Tinhte.vn_Surface_Diana-7.jpg

Surface Diana là một chiếc máy khiến mình khá tò mò, đầu tiên là cái tên gọi Diana "Cho bạn niềm tin" nổi tiếng với phái nữ cùng với cái tên rất tây là Surface cũng nổi tiếng không kém đối với thần dân công nghệ. Tò mò nên phải dùng thử và trải nghiệm của mình với chiếc máy này là khá hài lòng. Mình hài lòng vì thiết kế của nó cao cấp hơn hẳn so với nhiều mẫu máy ở tầm giá này đến từ các hãng lớn, tiếp theo là hiệu năng khá tốt, màn hình đẹp và chất lượng camera khá. Surface Diana cũng khiến mình thay đổi suy nghĩ "kỳ thị" những mẫu điện thoại mang thương hiệu Việt vốn xuất hiện đầy rẫy trước đây với chất lượng khá kém. Do đó, nếu ai đó hỏi mình về một chiếc máy ở tầm giá dưới 3 triệu thì mình có thể đưa Surface Diana vào danh sách gợi ý.

Ưu điểm:
  • Thiết kế khá cao cấp, hoàn thiện tốt;
  • Màn hình khá đẹp;
  • Camera chất lượng tốt trong tầm giá.
Nhược điểm:
  • Không có phím cảm ứng dưới màn hình;
  • Viền kim loại gây cấn tay;
  • Loa ngoài kém;
  • Thời lượng sử dụng pin trung bình.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận