Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 1

Mi MIX 2S có cách đóng hộp vuông với tông màu đen chủ đạo kết hợp với font chữ màu vàng Gold tổng thể đã tạo nên vè đẹp sang trọng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bên trong hộp sẽ là thân máy, cable kết nối USB-C, Adapter hỗ trợ sạc nhanh, que lấy SIM, adapter chuyển đổi từ USB-C ra jack 3,5mm và không thể thiếu một chiếc ốp lưng bảo vệ được hoàn thiện khá tốt so với mặt bằng chung quà tặng kèm hiện nay. 

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 2

Chỉ thêm hậu tố "S" có thể xem Mi MIX 2S như một bản nâng cấp nhẹ của thế hệ tiền nhiệm MIX 2 vốn ra mắt chưa đến một năm. Tuy nhiên, chiếc máy mà Xiaomi mang đến lại có sự vượt trội hoàn toàn và được lợi nhất ở đây chính là người dùng. Đầu tiên, thiết kế của Mi MIX 2S không thay đổi quá nhiều - vẫn là một chiếc máy nguyên khối với mặt lưng được làm từ vật liệu gốm mang lại độ bóng bẩy, chống trầy tốt hơn kính cường lực thông thường. Nếu như Mi MIX 2 có bộ khung cũng làm từ gốm thì trên MIX 2s đã được thay đổi thành khung kim loại cho cảm giác cứng cáp và bền bỉ hơn.

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 3
Khu vực loa thoại được giấu rất khéo ở cạnh trên do tiệp màu với màn hình và khung máy.
Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 4

Màn hình là điểm nổi bật nhất trên Mi MIX 2 và giờ đây là 2S. Nếu như các hãng điện thoại khác đang có khuynh hướng "học hỏi" theo Apple khi trang bị khu vực tai thỏ vốn gây tranh cãi khá nhiều vì tính thiết thực thì Xiaomi đã chọn cho mình một hướng đi riêng cho dòng flagship. Đó chính là một màn hình tràn viền kích thước 6 inch chiếm đến 82% diện tích mặt trước. Vì không có tai thỏ nên các loại cảm biến và camera selfie được đưa xuống cạnh dưới, trong khi khu vực loa thoại vẫn được đặt ở trên nhưng được hoàn thiện rất tốt, tiệp màu với khung sườn máy. Cách làm này của hãng điện tử Trung Quốc giúp Mi MIX 2S gọn gàng tương đương một chiếc smartphone 5,5 inch đồng thời trải nghiệm hình ảnh giữ được sự liền mạch so với những chiếc máy có khu vực tai thỏ.

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 5

Mi MIX 2S được xem là một trong những chiếc máy sở hữu thiết kế mặt lưng đẹp nhất tính đến thời điểm hiện tại. Đó là sự kết hợp giữa vật liệu gốm bóng bẩy, các cạnh được bo cong 2,5D mang lại cảm giác cầm nắm tốt và không thể thiếu sự bố trí đồng đều giữa các thành phần đặt ở mặt lưng. Góc trái trên là cụm camera kép và đèn Flash LED được đặt dọc, hơi lồi lên một chút nhưng rất hài hòa do phần viền được mạ một lớp màu vàng Gold làm bật lên nét sang trọng trong tông nền đen chủ đạo của máy. Tiếp theo là cụm cảm biến vân tay một chạm đặt ở trung tâm và được làm lõm xuống một chút. Cuối cùng là sẽ dòng chữ màu vàng gold được khắc tiệp bên trong mặt kính "MI MIX DESIGNED BY XIAOMI".

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 6
Cổng kết nối USB-C, loa ngoài, mic thu âm có độ hoàn thiện khá tỉ mỉ và cân đối.
Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 7
Các vạch sóng tiệp màu với khung máy trông đẹp mắt và liền lạc. Nhưng không có sự xuất hiện của mắt hồng ngoại do phải làm mỏng khu vực cạnh trên.
Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 8
Cạnh phải là nơi đặt phím nguồn và cụm tăng giảm âm lượng.
Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 9
Cạnh trái là nơi đặt khe SIM: Mi MIX 2S sử dụng 2 SIM chuẩn nano.

Một điểm trừ không đáng có trên Mi Mix 2s là tuy đã chấp nhận bỏ đi jack cắm tai nghe 3,5mm để sở hữu một thiết kế liền lạc hơn thì Xiaomi lại chưa trang bị khả năng kháng nước và bụi bẩn cho chiếc máy này.

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 10

Xiaomi Mi MIX 2S được trang bị màn hình kích thước 5,99 inch, vẫn sử dụng tấm nền LCD đi kèm theo đó là tỉ lệ 18:9 và độ phân giải Full HD+. Hãng sản xuất công bố màn hình của máy có độ sáng lên đến 585 nits và trong trải nghiệm thực tế cho thấy Mi MIX 2S hoàn toàn có thể sử dụng ngoài điều kiện ánh sáng mặt trời trực tiếp với chất lượng hiển thị không suy giảm quá nhiều. Tông màu hiển thị chủ đạo trên Mi MIX 2S hơi nghiên về màu trắng xanh nhưng tổng thể vẫn hiển thị màu sắc chính xác, không quá rực rỡ, đồng thời góc nhìn của máy khá rộng do đặc tính của tấm nền IPS LCD. Xiaomi cung cấp cho người dùng nhiều chế độ hiển thị để lựa chọn bao gồm: mặc định, tông màu lạnh và tông màu ấm.

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 11

Giao diện MIUI 9.5 dựa trên nền tảng Android 8.0 cũng được Xiaomi tối ưu rất tốt cho những thiết bị sở hữu màn hình 18:9 như Mi MIX 2S. Cụ thể, người dùng hoàn toàn có thể bỏ đi 3 phím điều hướng ảo trên màn hình để tối ưu diện tích hiển thị, thay vào đó các thao tác cơ bản sẽ được gán vào hệ thống cử chỉ ngón tay bao gồm: vuốt, chạm và nhấn. Theo đó khi ở một ứng dụng bất kì, vuốt ngón tay từ dưới lên để thoát hoặc vuốt từ dưới lên nhưng vẫn giữ ngón tay trên màn hình để bật giao diện đa nhiệm các phần mềm đang chạy. Tương tự, vuốt từ cạnh trái sáng để quay trở về và vuốt từ cạnh phải sang để tiến tới trang tiếp theo. Nhìn chung, có thể nói Xiaomi là một trong những hãng sản xuất Android thành công nhất trong việc mang đến một trải nghiệm người dùng tối ưu thông qua việc "học hỏi" cách làm của Apple trên iPhone X. 

Các thành phần được yêu thích trên giao diện MIUI vẫn tiếp tục xuất hiện trên Mi MIX 2S bao gồm: hệ thống theme đa dạng, MiCloud đồng bộ dữ liệu người dùng,...

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 12

Một trong những nâng cấp đáng giá của Mi MIX 2S chính là cấu hình phần cứng. Máy được trang bị chip xử lý Qualcomm Snapdragon 845 mới và mạnh nhất, đi kèm theo đó là các tùy chọn RAM/bộ nhớ trong: thấp nhất là 6/64GB và cao nhất sẽ là 8/256GB. Có thể khẳng định, Mi MIX 2S là một trong những thiết bị di động mạnh mẽ nhất hiện nay trên thị trường. Các bài test hiệu năng quen thuộc như Antutu Benchmark, Geekbench 4.0 và 3D Mark đều mang đến cho chiếc máy này số điểm rất cao. 

Với các tác vụ thông thường và nhẹ nhàng như: lướt web, Facebook, YouTube, nghe nhạc... được Mi MIX 2S xử lý mượt mà, không có hiện tượng giật lag. Có được điều này là do Xiaomi đã tối ưu rất tốt giữa phần cứng và phần mềm trên Mi MIX 2S. Còn đối với khả năng chơi game, Mi MIX 2S cho ra kết quả tùy theo trò chơi.

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 13
Tựa game Liên Quân Mobile được giới trẻ Việt Nam yêu thích chưa thể chơi tốt trọn vẹn trên Mi MIX 2S.

Cụ thể, tất cả các tựa game đang có trên HDH Android không thể nào làm khó được một phần cứng quá tốt đến từ Mi MIX 2S, điều này được thể hiện rõ ràng qua nhiều yếu tố như: thời gian vô game nhanh, hiệu ứng chuyển cảnh mượt mà, chơi game thời gian dài hầu như không bị sụt giảm hiệu năng do nhiệt độ... Tuy nhiên vấn đề gặp phải trên chiếc máy này chính lại nằm ở việc tựa game đang chạy có được tối ưu cho màn hình 18:9 hay không. Theo đó, nếu game chưa được nhà lập trình điều chỉnh để phù hợp với màn hình tràn viền thì hệ thống máy sẽ tự động kéo dãn giao diện game để phù hợp với chế độ hiển thị. Điều này vô tình gây ra sự mất cân đối cho các nút thao tác của trò chơi, dẫn đến việc tương tác với ngón tay không thoải mái. 

Trải nghiệm thực tế với tựa game Liên Quân Mobile, hệ thống kỹ năng và tấn công bên tay phải không thật sự thuận tiện cho việc bấm bằng ngón tay, dẫn đến nhiều tình huống người chơi nhấn lộn chiêu thức. Với tựa game PUBG Mobile thì tình trạng này được khắc phục hơn khi người chơi có thể tùy chỉnh khu vực phím bấm theo ý thích.

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 14

Hệ thống camera kép trên Mi Mix 2s là một sự cải thiện vượt trội so với thế hệ tiền nhiệm. Cả hai camera đều có độ phân giải 12MP, trong đó camera chính sẽ sử dụng cảm biến Sony IMX363, kích thước điểm ảnh đạt 1,4 micron, khẩu độ mở ống kính lớn f/1.8 và trang bị cơ chế chống rung quang học OIS. Camera thứ 2 sẽ sử dụng cảm biến Samsung S5K3M3, kích thước điểm ảnh 1 micron và khẩu độ mở ống kính f/2.4. Xiaomi đã quyết định lựa chọn sử dụng hệ thống: 1 camera chính góc tiêu chuẩn và 1 camera tele cho khả năng zoom quang học 2x.

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 15

Giao diện chụp ảnh trên Mi Mix 2s đã được làm mới, đơn giản và trực quan hơn. Người dùng giờ đây sẽ vuốt ngón tay trên màn hình để chuyển đổi qua lại giữa các chế độ chụp như: panorama, chân dung, ảnh vuông, quay video... Nhìn chung, Xiaomi giờ đây đang muốn hướng người dùng đến việc chụp hình tự động nhưng vẫn đủ đẹp  hơn là nhiều chế độ chụp ảnh không hiệu quả và ít được sử dụng như trước đây. Tất nhiên, chế độ chụp thủ công vẫn được tích hợp cho phép tùy chỉnh nhiều thông số của camera bao gồm: ISO, tốc độ màn trập (tối đa 32s), cân bằng trắng, lấy nét, và chọn ống kính.

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 16
Camera AI của Xiaomi Mi Mix 2s hoạt động khá chính xác

Như đã nói ở trên, Xiaomi mong muốn người dùng chụp tự động đẹp hơn bằng việc tích hợp trí thông minh nhân tạo AI vào phần mềm và thuật toán camera. Theo đó, Mi MIX 2S có thể ghi nhận và phân tích hơn 200 bối cảnh khác nhau từ đó đưa ra những thông số chụp khác nhau nhằm có được bức ảnh tốt nhất cho người dùng ở các tiêu chí cơ bản: đủ sáng, màu sắc tốt và chi tiết sắc nét. Trải nghiệm thực thế cho AI nhận diện hoạt cảnh làm việc khá tốt, nhanh và chính xác. Một ví dụ điển hình là việc đưa một dĩa thức ăn đặt trước ống kính camera thì phần mềm chụp ảnh sẽ tự động nhận diện và hiển thị icon Food tương ứng. 

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 17

Chất lượng ảnh chụp trên Mi MIX 2S là rất tốt so với mặt bằng smartphone hiện nay, đặc biệt trong phân khúc giá dưới 13 triệu đồng. Nhờ vào AI, hầu hết các bức ảnh chụp ở chế độ tự động cho màu sắc nịnh mắt, độ chi tiết cao và đủ sáng. Đây được xem là điểm cộng lớn cho chiếc máy này bởi đủ đáp ứng nhu cầu cơ bản hiện tại của người dùng là: xem ảnh trực tiếp trên màn hình điện thoại và sau đó đăng tải lên các trang mạng xã hội như: Facebook, Instagram. 

Tuy nhiên trong một số hoạt cảnh có nguồn ánh sáng phức tạp và trong khung hình có quá nhiều chi tiết thì đôi khi AI của Mi MIX 2S lại "phản tác dụng" khi đưa ra các thông số chụp không tốt khiến bức hình chụp ra không ưng ý như: dư hoặc thiếu sáng, độ bão hòa màu sắc quá đậm... Chính vì thế, khi thấy AI hoạt động không hiệu quả, người dùng nên thử tắt tính năng này để có được kết quả tốt hơn. 

Khả năng Zoom quang học 2x của Mi MIX 2S hoạt động khá hiệu quả, đặc biệt khi cần chụp cận cảnh một vật thể nào đó. Khá đáng tiếc là ống kính thứ 2 của máy có khẩu độ nhỏ và không được trang bị hệ thống chống rung quang học, vì thế việc chụp sẽ khó khăn hơn khi ở môi trường có ánh sáng yếu hoặc không ổn định. Việc khử noise của ống kính tele này cũng không được tốt như camera chính.

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 18
Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 19
Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 20
Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 21

Chụp đêm mang lại một kết quả khá tốt trên Mi MIX 2S. Đây là chiếc máy đầu tiên của Xiaomi được tích hợp khả năng chụp và kết hợp nhiều khung hình lại với nhau để tăng độ chi tiết và khử noise tốt hơn. Có thể nói Mi MIX 2S đã làm đúng như những gì nhà sản xuất quảng bá khi ảnh chụp ban đêm cho độ chi tiết của vật thể là rất tốt, ít bị bệt và lẫn vào nhau giữa hai vùng sáng tối. Đặc biệt, mức độ nhiễu hạt khó có thể nhìn thấy bằng mắt thường nếu không phóng to và quan sát thật kĩ. Vì thế, ảnh chụp đêm trên Mi MIX 2S là hoàn toàn có thể sử dụng tốt cho việc đăng tải lên mạng xã hội. Tất nhiên, hạn chế về mặt phần cứng quang học trên chiếc máy này cũng không phải là ngoại lệ khi chụp chủ thể chuyển động vào ban đêm thì việc bắt nét sẽ trở nên khó khăn hơn đồng thời ảnh dễ bị nhòe nếu giữ tay không chắc.

Khả năng chụp ảnh xóa phông trên Mi MIX 2S là đủ tốt cho nhu cầu thông thường. Ảnh cho ra chất lượng khá tốt, việc tách chủ thể và phông nền được phần mềm máy thực hiện nhanh chóng, độ chuyển mượt mà và không quá gắt. 

Xiaomi Mi MIX 2S có thể quay video ở nhiều độ phân giải, lên đến tối đa là 4K 2160p. Tuy nhiên để chất lượng quay được tốt nhất, người dùng nên lựa chọn độ phân giải Full-HD để tận dụng tối đa hai cơ chế chống rung là: EIS (điện tử) và OIS (quang học). Khá đáng tiếc là chế độ quay 60fps vẫn chưa được Xiaomi tích hợp trên chiếc flagship đầu bảng của mình.

Khá lạ khi Xiaomi vẫn giữ độ phân giải 5MP cho camera selfie của Mi MIX 2S trong khi các flagship đối thủ đã vượt khá xa, có máy lên đến hơn 20MP. Nhìn chung, phần mềm làm đẹp da của Xiaomi vốn được đánh giá khá cao từ trước đến tay nên cũng phần nào bù đắp được độ phân giải kém của camera. Ngoài ra, chế độ chụp ảnh selfie xóa phông trên Mi Mix 2s hoạt động tạm ổn, cho ra ảnh đủ dùng mặc dù đây chỉ là giả lập xóa phông bằng một ống kính camera duy nhất mà thôi. 

Ngoài ra, do đặc thù camera nằm ở góc phải dưới màn hình nên Xiaomi đã chủ động hướng dẫn người dùng khi selfie nên lật ngược máy lại để có góc chụp đẹp và thoáng đãng hơn.

Loa ngoài của Xiaomi Mi MIX 2S cho âm lượng khá lớn, đáp ứng tốt nhu cầu nghe gọi, xem phim. Việc nghe nhạc thông qua cổng kết nối USB-C lại cho kết quả khá ấn tượng và rõ ràng đây là sự lựa chọn sáng suốt cho những ai muốn nghe nhạc trên chiếc Mi Mix 2s.

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 22

Mi MIX 2S được trang bị viên pin 3.400 mAh, hỗ trợ công nghệ sạc nhanh Quick Charge đến từ Qualcomm. Đây cũng là chiếc máy đầu tiên của hãng điện tử Trung Quốc được trang bị khả năng sạc nhanh không dây chuẩn Qi. Thử nghiệm thực tế cho thấy máy được sạc rất nhanh chóng bằng chính adapter sạc đi kèm trong hộp, chỉ trong khoảng 90 phút để sạc đầy tính từ mức 2%. Có thể nói đây là một kết quả rất ấn tượng, kể cả đối với một chiếc flagship Android ở thời điểm hiện tại. 

Sử dụng chip xử lý Snapdragon 845 kết hợp với việc tối ưu phần mềm tốt, Mi MIX 2S có thời gian sử dụng pin là rất tốt so với các đối thủ cùng phân khúc. Cụ thể với tổng thời gian màn hình sáng là gần 5 tiếng đồng hồ, máy được dùng để chơi game 3D online đòi hỏi kết nối mạng liên tục trong 4 tiếng và tiếp tục lướt web, xem YouTube trong 60 phút tiếp theo cho đến lúc cạn pin. Từ đó, người dùng có thể yên tâm sử dụng Mi MIX 2S trọn vẹn một ngày làm việc 10 tiếng đồng hồ với mức độ sử dụng trung bình. Chưa kể, khả năng sạc nhanh có dây lẫn không dây là một điểm cộng lớn cho chiếc máy này. 

Đánh giá Xiaomi Mi MIX 2S: không có đối thủ trong cùng phân khúc ảnh 23

Là một chiếc máy flagship đúng nghĩa về cả mặt thiết kế lẫn cấu hình và tính năng bên trong nhưng Xiaomi Mi MIX 2S chỉ có mức giá thuộc phân khúc cận cao cấp, cụ thể là dưới 13 triệu đồng. Có thể nói đây là một điểm cộng rất lớn cho hãng điện tử Trung Quốc và hiển nhiên khiến cho Mi MIX 2S không có đối thủ trong tầm giá đang niêm yết. Đối với người dùng phổ thông, khi quyết định bỏ qua định kiến "đồ điện tử Trung Quốc" và lựa chọn sử dụng Mi MIX 2S thì họ sẽ có trên tay một chiếc smartphone sở hữu thiết kế rất sang trọng, cao cấp đi kèm theo đó là cấu hình phần cứng tốt nhất tính đến thời điểm hiện tại. Và tất nhiên không thể thiếu một hệ thống camera chất lượng cao, thích hợp cho nhu cầu chụp ảnh đời sống, gia đình và tiệc tùng để đăng tải và chia sẻ với mọi người trên các kênh mạng xã hội. 

 Điểm mạnh:

- Thiết kế sang trọng

- Màn hình tràn viền không tai thỏ, hiển thị tốt

- Cấu hình cao cấp, hiệu năng sử dụng tốt

-  Camera chụp ảnh tự động đẹp

- Thời lượng pin tốt, tích hợp sạc nhanh có dây lẫn không dây

- Mức giá quá tốt so với những gì mang lại

Điểm yếu:

- Không có khả năng kháng bụi, nước

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận