Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 1

Mi Note 10 là điện thoại đầu tiên được ra mắt với camera 108MP, điều này đem đến tiếng vang lớn cho dòng máy này ở thời điểm ra mắt vì vậy mỗi khi nhắc đến Mi Note 10 bạn sẽ liên tưởng tới một hệ thống camera rất chất lượng, đứng thứ hạng cao trên bảng xếp hạng của DxOMark, nhưng giá bán của Mi Note 10 ở thời điểm này vẫn khá cao, có thể coi là cận cao cấp với những mẫu như Mi 10 hay Mi 10 Pro. Điều này sẽ ngăn cản những người dùng muốn tìm một chiếc máy vẫn có sự cao cấp ở mức giá tầm trung nên Xiaomi đã ra mắt phiên bản Mi Note 10 Lite. Đây là minh chứng cho việc Mi Note 10 không chỉ có mỗi hệ thống camera tốt mà những trang bị khác cũng tuyệt vời.

Thiết kế

Về thiết kế, rõ ràng Mi Note 10 Lite gần như giống Mi Note 10 hoàn toàn, đặc biệt là ở mặt trước với màn hình giọt nước, ở thời điểm ra mắt, màn hình giọt nước vẫn chưa phải thiết kế quá lỗi thời nên cũng có thể chấp nhận được. Máy vẫn có màn hình cong tràn 2 cạnh, đây là trang bị mà những mẫu máy tầm trung khác sẽ ao ước bởi chúng hầu hết chỉ có màn 2.5D. Nhưng trang bị này cũng sẽ khiến nhiều người không thích do dễ bị chạm nhầm, đặc biệt khi xoay ngang xem video, không ít lần mình bị chạm nhầm và thành ra tua nhanh video.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 2

Việc cầm nắm màn hình cong cũng rất khó khăn nhưng bù lại phải công nhận màn hình cong vẫn mang lại vẻ đẹp tuyệt đối cho Mi Note 10 Lite. Mặt sau có sự thay đổi về camera nên cách bố trí ống kính cũng làm lại, không còn một ống kính nằm hẳn ra ngoài như Mi Note 10 nữa mà gom chung vào 1 cụm duy nhất, vẫn có sự hầm hố ở đây. Cách hoàn thiện mặt lưng y hệt Mi Note 10 nên không có gì phải nói về độ bóng bẩy nữa, cả 2 mặt đều bảo vệ bởi kính Gorilla Glass 5.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 3

Một thứ mà hầu hết những smartphone khác đã loại bỏ đó là cổng hồng ngoại để điều khiển chung nhiều thiết bị trong nhà vẫn có trên Mi Note 10 Lite, một trang bị rất đáng giá trong thời kì smarthome như thế này.

Mi Note 10 Lite có kích thước 157,8 x 74,2 x 9,7mm, hoàn toàn giống với Mi Note 10 nhưng nhẹ hơn 4g, ở mức 204g, máy cầm khá nặng, tương đương iPhone 11.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 4

Màn hình

Lite là một bản sao của Mi Note 10 nên có cùng màn hình AMOLED 6,47 inch đẹp mắt, viền màn hình cũng không bị dày hơn. Chất lượng hiển thị giữ nguyên với độ chân thực cao, độ sáng cao nhất là 600 nit kèm hơn Mi 10 nhưng hiển thị vẫn rất ổn. deltaE (độ lệch màu) trung bình là 1.6, khá đáng khen cho mẫu máy trong phân khúc này. Màn hình của Mi Note 10 Lite có khả năng hỗ trợ HDR10, đây cũng là một điểm cộng.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 5

Màn hình này còn có cảm biến vân tay phía dưới, trải nghiệm khá quen thuộc, không có gì phải phàn nàn, nếu muốn tốc độ mở khóa nhanh hơn nữa bạn có thể chọn mở khóa bằng khuôn mặt. Đáng tiếc chúng ta không có màn hình tần số quét cao.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 6
Một tính năng mình rất thích đó là Always On Display khi bạn có thể tùy chọn nhiều hình có sẵn khác nhau hoặc tự cài ảnh của mình hay thêm văn bản kèm theo ánh sáng viền đem tới sự cá nhân hóa cao, trải nghiệm sử dụng không bị nhàm chán.

Máy cũng có chế độ Dark Mode được cải thiện hơn so với Mi 10, từ hình nền, biểu tượng, phông chữ,... đều được làm hoàn thiện hơn. Mi Note 10 Lite được trang bị một loa đơn ở phía dưới, giống như Mi Note 10, chất lượng ở mức khá tương đương với Galaxy A71.

Camera

Hệ thống camera chính trên Mi Note 10 Lite đã bị rút gọn so với các đàn anh cao cấp. Cảm biến chính là 64MP thay vì 108MP, ống kính góc rộng hạ từ 20MP xuống 8MP, 2 camera còn lại được giữ nguyên là ống kính chụp xóa phông 5MP và chụp macro 2MP. 

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 7

Giao diện camera và tính năng đều giống nhau, có chế độ chụp đêm, chụp 2x, chụp macro, quay video slow motion, AI, hiển thị vùng nét, ... Điều này đem đến chất lượng ảnh chụp đủ sáng từ Mi Note 10 Lite thực sự tốt, ảnh rất chi tiết, độ nhiễu gần như không có, màu sắc chân thực và dải tương phản động khá rộng. Nếu muốn màu tươi hơn để đăng luôn lên mạng xã hội có thể bật AI.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 8
Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 9
Ảnh chụp góc rộng.
Chất lượng từ ống kính 64MP cũng rất tốt, khi zoom lên vẫn thấy rõ chi tiết, cắt giảm gần một nửa độ phân giải dường như không phải vấn đề khi sự khác biệt là không nhiều hơn nữa dung lượng ảnh lại được giảm đáng kể, khoảng 30MB cho một bức ảnh.

Mi Note 10 Lite có thể không có camera tele nhưng vẫn có tùy chọn chụp 2x kỹ thuật số đi kèm với ống kính góc rộng như vậy là bạn đã có đủ combo cơ bản để đi du lịch. Ảnh chụp góc rộng có độ phân giải tương đối thấp nhưng chi tiết đều ổn và màu sắc ấm hơn một chút so với camera chính.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 10
Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 11
Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 12

Chuyển sang chụp thiếu sáng, đây là điểm yếu của Mi Note 10 Lite, hình ảnh thường bị nhòe, không rõ chi tiết, nhiều nhiều mặc dù màu sắc vẫn nên dành một lời khen. Chế độ ban đêm giúp kéo lại một chút chi tiết, nhiễu hạt và kiểm soát vùng sáng tốt hơn. Máy không có chế độ ban đêm dành cho camera góc rộng.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 13

Chế độ chân dung hoạt động khá tốt trên Mi Note 10 Lite, phát hiện chủ thể chính xác, màu da lên đẹp. Ngoài ra ngay trong phần chỉnh sửa có tính năng tự động chỉnh lại dành cho những ai lười hậu kỳ.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 14
Ảnh macro chỉ 2MP nên chất lượng không quá cao.
Mi Note 10 Lite quay video lên tới 4K ở tốc độ 30 khung hình / giây với camera chính và 1080p ở tốc độ 30 khung hình / giây với góc rộng. Chất lượng video cao, clip 4K (bitrate 42Mbps) rất chi tiết và màu nhìn rất tự nhiên nhưng có hiện tượng nháy khung hình, điều này có thể khắc phục bằng cách giảm độ phân giải xuống.

Hiệu năng

Cấu hình không bị thay đổi ngoại trừ từng phiên bản bộ nhớ có thể khác nhau, phiên bản thử nghiệm ở đây có Snapdragon 730G, 6GB RAM (giống như Mi Note 10). Trong bài kiểm tra GeekBench 5.1 (lõi đơn), Note 10 Lite nằm dưới Galaxy A71 và trên Redmi Note 8 Pro, GeekBench 5.1 (đa lõi) thì dưới Mi 9T và trên Redmi K30. Với điểm AnTuTu, Mi Note 10 Lite nằm dưới Redmi Note 9S và trên Oppo Reno3 Pro.

Mi Note 10 Lite không gây ấn tượng ở hiệu năng nhưng máy vẫn có thể chơi ổn những tựa game nặng ở mức setting hợp lý, điểm cộng là nhiệt độ rất mát mẻ khi chơi.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 15

Thời lượng pin

Mi Note 10 Lite có pin 5.260mAh, dung lượng tương đương với Mi Note 10 trong khi những đối thủ như Galaxy A71 có pin 4.500mAh, Realme 6 Pro chỉ là 4.300mAh. Mi Note 10 Lite có thể lướt web liên tục trong hơn 12 giờ, xem video 21 giờ liên tục, đây đều là những con số rất ấn tượng, minh chứng cho việc bạn có thể sử dụng chiếc máy này lên tới 2 ngày.

Hơn nữa, với củ sạc 30W đi kèm nên máy chỉ mất 1 giờ 14 phút để sạc đầy, 30 phút máy đã có 53%, điều này rất quan trọng với những smartphone pin lớn. Một điểm cần lưu ý đó là máy không hỗ trợ sạc không dây.

Đánh giá Xiaomi Mi Note 10 Lite: cắt giảm camera nhưng không mất đi sự hấp dẫn ảnh 16

Kết luận

Ưu điểm

Màn hình AMOLED sáng, kích thước lớn, hỗ trợ HDR10, màu sắc chân thực.

Thời lượng pin tuyệt vời, sạc nhanh.

Chất lượng chụp hình đẩy đủ áng sáng tốt, chống rung video tuyệt vời.

MIUI với những tính năng cá nhân hóa hay ho, cập nhật nhanh.

Vẫn có cổng âm thanh 3.5mm và cổng hồng ngoại.

Nhược điểm

Không có camera tele.

Ảnh chụp thiếu sáng chất lượng giảm đáng kể.

Camera selfie không quá xuất sắc, nhất là về khả năng làm đẹp.

Không có khe cắm microSD.

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận