Đây là điều đáng kinh ngạc mà trên smartphone Android

Đây là điều đáng kinh ngạc mà trên smartphone Android

Một thứ có thể gây khó chịu đến nỗi nó có thể khiến bạn chửi rủa hệ điều hành này. Phải mất một thời gian để bản cập nhật Android mới đến các sản phẩm được sản xuất bởi các công ty như Samsung, OnePlus và Huawei. Vì vậy, trong khi chủ sở hữu Galaxy S9 và OnePlus 5 giờ đây có thể vui mừng về việc họ có Pie vào cuối năm nay thì những người dùng Android khác, bao gồm cả chủ sở hữu các thiết bị Samsung cũ phải chờ đến năm sau - một điều quá tệ hại.

day la dieu dang kinh ngac ma tren smartphone android hinh anh 1

Galaxy S9 giờ đây mới chỉ bắt đầu được cập nhật lên Android P.

Android 9 Pie đã chậm triển khai cho đến nay. Khi Google ra mắt, số lượng thiết bị áp dụng phiên bản này vào tháng 10 gần như không xảy ra, dù nó đã được phát hành gần 2 tháng. Điều đó có nghĩa Pie đã bị loại trừ một cách có chủ đích hoặc nó có tỷ lệ chấp nhận rất thấp, chỉ 0,1% lượng thiết bị Android.

Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Samsung mất nhiều thời gian như vậy. Khi mọi người bắt đầu kỳ nghỉ cuối năm thì Samsung mới chỉ bắt đầu tung ra bản cập nhật từ Android 8 Oreo lên Android 9 Pie cho một số thiết bị cầm tay Galaxy S9. Cho đến nay, bản cập nhật chỉ mới được tung ra ở Đức, Thụy Sĩ, Ý, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ. Techradar lưu ý rằng phần còn lại của gia đình Galaxy S9 phải chờ sớm nhất vào tháng Giêng, tức 5 tháng sau khi Pie lần đầu tiên ra mắt (tháng 8/2018). Chủ sở hữu Note 9 sẽ phải đợi đến tháng 2/2019, trong khi chủ sở hữu Note 8 và S8 sẽ phải chờ đến tháng 3/2019.

day la dieu dang kinh ngac ma tren smartphone android hinh anh 2

Giao diện người dùng tùy biến của các nhà sản xuất điện thoại khiến việc triển khai Android P chậm chạp.

Điện thoại càng cũ thì thời gian chờ càng lâu. Android 9 Pie tuy không phải là một bản cập nhật thật sự lớn cho hệ điều hành này nhưng nó đi kèm nhiều tính năng thú vị như ứng dụng Digital Wellbeing để giúp bạn quản lý mức độ nhìn chằm chằm vào điện thoại cũng như kiểm soát vô số thông báo tinh tế hơn. Đây là những tính năng tuyệt vời mà bất kỳ ai có Pixel đều có thể trải nghiệm kể từ khi Google triển khai nó vào tháng 8.

Khoảng cách khổng lồ giữa việc phát hành Android Pie và thời điểm cập nhật cho Galaxy S9 thật sự là một điều đáng ghét ở thời điểm này. Nhưng đây cũng là “lời nguyền” cho Android từ trước đến nay, mà nguyên nhân xuất phát từ các giao diện tùy biến của các nhà sản xuất. Họ muốn đẩy nhanh cập nhật: hãy tuyển thêm kỹ sư phần mềm.

Samsung không phải là nhà sản xuất duy nhất gặp vấn đề này. Nvidia cũng đã phải chịu những tai ương cập nhật trong năm nay. Hộp set-top 4K của hãng, Shield, chỉ lên đời Android 8 Oreo vào tháng 6, trễ vài tháng so với dự kiến và gần 1 năm sau khi Google phát hành Oreo. Trong khi đó, OnePlus 5 và OnePlus 5T đều nhận được Pie vào cuối tháng này (5 ra mắt vào tháng 6/2017, 5T ra mắt vào tháng 11/2017). Phiên bản kế nhiệm của nó là OnePlus 6 đã nhận Pie vào tháng 9/2018.

day la dieu dang kinh ngac ma tren smartphone android hinh anh 3

Pixel của Google luôn là thiết bị được cập nhật lên Android mới nhanh nhất.

Thật khó để tạo ra các bản cập nhật này, nhưng người ta không thể phủ nhận rằng các công ty này cũng trông giống như “những chú hề” khi so sánh với Google hoặc Apple. Điện thoại Pixel của Google sử dụng phiên bản Android nguyên bản nên có thể cập nhật rất nhanh sau khi nó được phát hành vì Google không cần phải điều chỉnh, trong khi hệ sinh thái khép kín của Apple cho phép hãng tạo hệ điều hành để hoạt động hoàn hảo với một số thiết bị được thiết kế riêng. Do đó, Google và Apple có thể tung ra các bản cập nhật một cách nhanh chóng.

Chắc chắn, các công ty như Samsung tinh chỉnh và sửa đổi Android để thêm các tính năng cải tiến của riêng họ, nhưng thật nguy hiểm và khó chịu khi phải đổi 6 tháng đến 1 năm sau khi các thiết bị Pixel được cập nhật.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận