Điện thoại Nokia sắp hồi sinh, nhưng "không phải của Nokia"

Điện thoại Nokia sắp hồi sinh, nhưng "không phải của Nokia"

Cái tên Nokia sẽ trở lại thị trường sau khi công ty của cựu quan chức Nokia bắt tay cùng Foxconn mua lại quyền sử dụng thương hiệu này trên thiết bị di động.

Điện thoại Nokia sắp hồi sinh, nhưng không phải của Nokia

Trụ sở Nokia tại Phần Lan

Nokia, hãng điện thoại di động lớn nhất thế giới một thời, đã bán toàn bộ mảng thiết bị cho Microsoft năm 2014 và nay tập trung vào thiết bị mạng viễn thông. Tuy nhiên, hãng vẫn giữ lại bản quyền điện thoại với mong muốn ngày nào đó đưa điện thoại Nokia hồi sinh.

Hôm 18/5, Nokia cho biết đã ký hợp đồng cấp phép sử dụng độc quyền thời hạn 10 năm với HMD để sản xuất smartphone và tablet thương hiệu Nokia. HMD thuộc sở hữu của Smart Connect LP, quỹ đầu tư tư nhân do cựu quan chức Nokia Jean-Francois Baril điều hành. Sản phẩm sẽ do Foxconn của Đài Loan sản xuất, Nokia nhận được phí bản quyền trên doanh số bán ra. Cùng lúc này, Microsoft cũng thông báo bán mảng điện thoại phổ thông cho HMD và FIH Mobile của Foxconn với giá 350 triệu USD.

Dù thất bại dưới tay Apple và Samsung, Nokia vẫn tự tin thương hiệu của mình được biết đến rộng rãi trên toàn cầu, đặc biệt tại các thị trường đang phát triển. Theo Giám đốc Nokia Technologies Ramzi Haidamus, các khu vực thương hiệu Nokia mạnh nhất là châu Á, Nam Mỹ và một số phần thuộc châu Âu. Trung Quốc là một trong các thị trường mục tiêu.

Ben Wood, nhà phân tích của hãng nghiên cứu CCS Insight, đánh giá quyết định của Nokia là khôn ngoan khi tối ưu hóa lợi nhuận từ mảng thiết bị mà không gặp rủi ro về phần cứng.

HMD tiết lộ sẽ đầu tư khoảng 564 triệu USD cho tiếp thị trong 3 năm tới. Smartphone và tablet Nokia chạy Android của Google. Thương vụ giữa Microsoft, Foxconn và HMD dự kiến hoàn tất vào nửa sau năm 2016.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận