Điện thoại tầm trung: Con át chủ bài của các hãng công nghệ

Điện thoại tầm trung: Con át chủ bài của các hãng công nghệ

Điện thoại tầm trung: Con át chủ bài của các hãng công nghệ ảnh 1
Sứ mệnh của các dòng model siêu phẩm di động đang thay đổi nhanh

Bất kỳ một hãng công nghệ nào cũng phải có được những dòng sản phẩm đặc trưng để giúp nhận diện được thương hiệu và khẳng định được vị thế của mình. Do đó, mỗi hãng luôn phải có từ 1-2 các dòng sản phẩm thuộc vào hàng “siêu phẩm”. Samsung chính là hãng đã mở ra xu hướng này từ khá sớm khi phát triển song song các dòng sản phẩm cao cấp dạng S và Note bên cạnh các sản phẩm tầm trung. Apple dù bắt đầu muộn hơn đối thủ nhưng cũng không ngoại lệ khi càng ngày càng đưa ra thị trường nhiều lựa chọn hơn trên còn một dòng sản phẩm iPhone. Vấn đề mấu chốt mà các hãng công nghệ đều nhận thấy đó là các dòng điện thoại siêu phẩm không dành cho số đông. Do đó, với các sản phẩm có giá từ khoảng 1.000 USD trở lên, các hãng đều không không đặt kỳ vọng lớn vào doanh số tiêu thụ. Nói cách khác, các sản phẩm này giống như một con bài makerting của các hãng để thu hút sự chú ý của người dùng. Điện thoại các dòng Note, iPhone XS Max chỉ giống như một món khai vị trong khi các sản phẩm tầm trung mới là món chính mà các hãng muốn bán cho người tiêu dùng.

Điện thoại tầm trung: Con át chủ bài của các hãng công nghệ ảnh 2
Các siêu phẩm đang không phải là mỏ vàng của các hãng

Ngoài yếu tố giá thành cao, các dòng điện thoại siêu phẩm tiêu thụ chậm một phần quan trọng vì thiếu sự độc đáo và khác biệt với các sản phẩm tiệm cận. Ví dụ với iPhone, sẽ rất khó để thuyết phục số đông người dùng bỏ thêm khoảng 250 USD để chuyển từ iPhone XR sang iPhone XS và XS Max chỉ vì một vài khác biệt không quá nổi bật. Cũng vì thế nên không ngạc nhiên khi iPhone XR chiếm tới 38% doanh số bán hàng trong báo cáo tài chính quý II của Apple. Trong khi đó với Samsung thậm chí khác biệt giữa dòng siêu cấp và trung cấp đang dần bị xóa nhòa. Samsung gần như đã mang hết các điểm nổi bật từ các siêu phẩm dòng Galaxy sang các model tầm trung ở dòng A. Thay vì phải trả 1000 USD để sở hữu Galaxy S10+, người dùng chỉ cần bỏ ra khoảng 350 USD là đã có 1 chiếc A50 với đầy đủ các trang bị như một siêu phẩm. Chưa dừng lại ở đó, với tốc độ ra đời liên tục của các model tầm trung, Samsung thậm chí còn khiến người tiêu dùng dễ bỏ qua các dòng S và Note hơn để chọn các dòng A bởi các cải tiến vượt bậc chỉ có ở các dòng này. Ví dụ model Galaxy A80 vừa được trình làng của Sam Sung đang tạo nên cơn sốt trong giới công nghệ vì công nghệ máy ảnh lật xoay, cảm biến camera chính 48 megapixel. Báo cáo tài chính của SamSung cho thấy, các dòng A50 và A70 thực chất mới chính là mỏ vàng của Sam Sung thời gian qua và trong năm 2019 này các model mới dòng A như A10 hay đặc biệt là A80 mới chính là những sản phẩm “hái ra tiền” cho Samsung thay vì các siêu phẩm dòng S và Note.

Điện thoại tầm trung: Con át chủ bài của các hãng công nghệ ảnh 3
SamSung đang tỏ ra cực kỳ hào phóng với các sản phẩm tầm trung
Giới phân tích cho rằng, việc các dòng siêu phẩm của các hãng như Apple hay Samsung giảm doanh số tiêu thụ so với cùng kỳ đang báo hiệu sự thay đổi của xu hướng tiêu dùng mới. Theo đó, người tiêu dùng sẽ phải cân nhắc kỹ hơn khi quyết định mua các sản phẩm đắt tiền. Chu kỳ thay đổi sản phẩm đắt tiền cũng bị kéo dài ra hơn trước. Trong khi đó, các dòng sản phẩm trung cấp ngày càng tốt hơn và tiệm cận gần hơn với các dòng siêu cấp nên mức độ ưu tiên của người dùng với các dòng cao cấp ngày càng có xu hướng giảm đi. Sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng có thể sẽ khiến các hãng công nghệ phải thay đổi lại chiến lược với các dòng sản phẩm siêu phẩm. Theo đó, các sản phẩm đầu bảng của các hãng sẽ gắn liền với sứ mệnh makerting là chính trong khi nhiệm vụ kiếm tiền sẽ được giao lại chủ yếu cho các sản phẩm ở phân khúc tầm trung. Điều đó có nghĩa, các sản phẩm tầm trung sẽ ngày càng hoàn thiện hơn, tốt hơn và nhiều tính năng hơn. Như vậy, số đông người dùng sẽ được hưởng lợi. Các báo cáo tài chính của Samsung và Apple đều đã chỉ ra xu hướng này và việc các hãng công nghệ lớn sẽ lựa chọn sứ mệnh nào cho dòng điện thoại siêu phẩm sẽ được giải đáp ở thời điểm tới khi iPhone 11 và Note 10 ra mắt.

Điện thoại tầm trung: Con át chủ bài của các hãng công nghệ ảnh 4
Người dùng sẽ được hưởng lợi nhiều từ sự thay đổi chiến lược của các hãng công nghệ

Kim Chi

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận