Điện thoại Trung Quốc được ưa chuộng

Điện thoại Trung Quốc được ưa chuộng

Điện thoại Trung Quốc chiếm 70% thị trường smartphone ở Indonesia. Ảnh: Bloomberg.

Một buổi biểu diễn âm nhạc cực kỳ sôi động đã đột nhiên xuất hiện tại một đền tháp thờ phật Borobudur trên đảo Java của Indonesia vào một ngày tháng 3 năm 2018. Một nhóm ca sĩ biểu diễn những bản nhạc trẻ nổi tiếng trên sân khấu trước đám đông khán giả bên dưới. Hàng chục đài quốc gia và hàng triệu khán giả trên toàn quốc theo dõi chương trình.

Điều đặc biệt là buổi biểu diễn này không phải là một nghi lễ tâm linh hay một cử hành tôn giáo của người dân Indonesia. Đây chỉ là buổi ra mắt chiếc smartphone Vivo V9 của Trung Quốc.

Apple, Samsung “không có cửa”

Đây chỉ là một trong những dấu hiệu cho thấy các thương hiệu smartphone Trung Quốc thành công chiếm cảm tình và thu hút hàng triệu khách hàng ở Indonesia. Từng bị coi là hàng nhái, chất lượng kém, điện thoại cộp mác Trung Quốc nay đã chiếm gần 70% thị phần quốc đảo này.

Con số này rất ấn tượng đối với một quốc gia có thị trường điện thoại lớn thứ tư trên thế giới và người dân dành nhiều thời gian cho điện thoại nhất thế giới, Indonesia. Với 21% thị phần, Oppo hiện là hãng điện thoại dẫn đầu, tiếp theo là Vivo, Xiaomi và Realme. Trong khi đó, Apple, tên tuổi lớn trên thị trường toàn cầu, lại chưa bao giờ lọt vào top 5 ở Indonesia.

Rest of World Ba chiến lược chính—bán hàng giá rẻ, nội địa hóa chiêu trò marketing, hỗ trợ đời sống người dân bằng cách tạo việc làm và hỗ trợ khi có thiên tai—là lý do thành công của các công ty công nghệ Trung Quốc ở Indonesia.

Thich dien thoai Trung Quoc anh 1

Điện thoại Trung Quốc được người dùng Indonesia ưa chuộng. Ảnh: SCMP.

Trên thực tế, điện thoại Trung Quốc có giá thành phải chăng hơn rất nhiều so với điện thoại Mỹ nhờ luôn duy trì mức lợi nhuận biên thấp trên mỗi máy bán ra. 3 cái tên đang thống trị thị trường điện thoại giá rẻ (thấp hơn) là Vivo, Realme và Xiaomi. 200 USD), trong khi Oppo là kẻ dẫn đầu trong dòng điện thoại tầm trung (200-400 USD).

Người dân Indonesia quá đắt đỏ đối với các đối thủ khác của họ, chẳng hạn như Samsung và Apple. Chẳng hạn, giá bán của Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Max đã vượt quá hơn một nửa mức lương trung bình của họ. Do đó, nhiều người Indonesia coi iPhone là một món hàng xa xỉ giống như mua ô tô Porsche.

Chiến lược thông minh của các hãng Trung Quốc

Các thương hiệu Trung Quốc cũng quan tâm đến việc nội địa hóa sản phẩm của họ và thực hiện chiến lược tiếp thị phù hợp với nhu cầu của người dùng. Như một minh, bằng cách biến sản phẩm của mình thành sản phẩm có thể phân phối toàn cầu và có thể bán ở thị trường nội địa, hãng Transsion đã thống lĩnh thị trường Ấn Độ.

Ở Indonesia, Vivo cũng thực hiện chiến lược tương tự với tên gọi "More Local, More Global." Vivo đã phát hành một phiên bản để tiếp cận với cộng đồng người Hồi giáo nhân dịp tháng lễ Ramadan, một trong những dịp lễ quan trọng nhất của hơn 1,8 tỷ người Hồi giáo trên toàn thế giới. Ngoài ra, Vivo đã phát hành tính năng có tên "chế độ lái xe máy" giúp nhận biết thói quen đi xe máy của người Indonesia và từ chối mọi cuộc gọi.

Indonesia, thị trường lớn nhất của nền tảng này ở châu Á, là nơi các thương hiệu iPhone Trung Quốc cũng hoạt động rất tích cực trên Instagram.

Với vai trò đại sứ thương hiệu như "nữ hoàng phim truyền hình" Nikita Willy-Indra hay ca sĩ nhạc pop hàng đầu Cinta Laura, tài khoản 1,3 triệu người theo dõi của Oppo Indonesia có rất nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng giải trí nước này.

Một cuộc khảo sát của thành phố Malang cho thấy hơn 75% giới trẻ ở đây đã mua iPhone Oppo nhờ những đại sứ thương hiệu này cho thấy chiến lược nội địa hóa tỏ ra rất hiệu quả.

Điều Apple vẫn chưa làm được

Theo Rest of WorldMột trong những lĩnh vực hoạt động chính của các hãng Trung Quốc ở Indonesia là đầu tư cho cộng đồng nội địa. Những thương hiệu này tạo việc làm, cứu nạn thiên tai và tuân thủ các yêu cầu của chính phủ về việc sử dụng 20% linh kiện nội địa của nước này trong các thiết bị công nghệ.

Trong khi cả Oppo và Vivo đều hoạt động tốt, đây là điều Apple chưa làm được. Để tuyển dụng mới, Oppo đã thuê các người bản xứ, phối hợp với các trường học và trung tâm hướng nghiệp. Ngoài ra, họ đã bố trí phòng cầu nguyện dành riêng cho nhân viên theo đạo Hồi trong trụ sở và nhà máy.

Thich dien thoai Trung Quoc anh 2

Ở Indonesia, iPhone được coi là xa xỉ phẩm. Ảnh: BBC.

Khi nhiều người dùng lo ngại công nghệ của quốc gia tỷ dân ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Indonesia, các thương hiệu Trung Quốc vẫn gặp khó khăn.

Cụ thể, 1/3 người dân cho rằng các hãng Trung Quốc đang tìm cách mua cổ phần để nắm quyền kiểm soát các doanh nghiệp trong nước. Trong khi đó, tâm lý coi Trung Quốc là một mối nguy đến an ninh quốc gia của 1/2 người dân có thể sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hãng ở đây.

Năm 2021, tờ báo Kompas lo ngại quy định kiểm duyệt Internet của quốc gia tỷ dân, đã cảnh báo người dân về việc tải các ứng dụng Google trên điện thoại Trung Quốc.

Nhưng bù lại giá thành phải chăng, chiến lược bản địa hóa sản phẩm và có đóng góp cho cộng đồng vẫn là điểm mạnh, giúp những thương hiệu này chiếm được cảm tình của người dân và thắng đậm trước những tên tuổi lớn như Apple, Samsung.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một đặc điểm độc đáo của Apple. Tim Cook, cuộc đời của Steve Jobs, và quá trình sản xuất các sản phẩm quan trọng như iPhone, thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để tạo ra những câu chuyện hấp dẫn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận